(Baothanhhoa.vn) - Gắn phong trào thi đua yêu nước với nâng cao chất lượng giải quyết án, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Ngọc Lặc đã đạt nhiều kết quả quan trọng, được cơ quan chức năng đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc nâng cao chất lượng giải quyết án

Gắn phong trào thi đua yêu nước với nâng cao chất lượng giải quyết án, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Ngọc Lặc đã đạt nhiều kết quả quan trọng, được cơ quan chức năng đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc nâng cao chất lượng giải quyết ánMột phiên tòa trực tuyến được Tòa án Nhân dân huyện Ngọc Lặc tổ chức thành công.

Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc Lê Xuân Vinh cho biết, thời gian qua đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai các phong trào thi đua do TAND tỉnh phát động, đẩy mạnh phong trào thi đua xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Trong đó, đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ cụ thể với khẩu hiệu: “Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý; công chức, viên chức và người lao động TAND thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2023; lập thành tích chào mừng 75 năm truyền thống thi đua yêu nước, 78 năm truyền thống TAND và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước”. Đồng thời, phát động đợt thi đua nước rút “60 ngày cao điểm chào mừng 78 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2023)”. Qua các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh về mọi mặt, nhất là chất lượng công tác giải quyết án ngày càng được nâng cao.

TAND huyện Ngọc Lặc đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ xét xử thông qua tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, lớp bồi dưỡng, tập huấn... Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tư pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình, thủ tục xét xử, giải quyết các yêu cầu của công dân. Đồng thời, nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa theo hướng thực chất, hiệu quả, tạo điều kiện cho người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, coi đây là giải pháp quan trọng để cải cách tư pháp.

Cùng với chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng giải quyết án đúng trình tự, thời hạn theo luật định, bảo đảm kết án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, bỏ lọt tội phạm, lãnh đạo TAND huyện Ngọc Lặc đã yêu cầu các thẩm phán nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Từ đó tổ chức xét xử nghiêm túc, kịp thời, đúng tiến độ, đúng pháp luật, áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn của Nhà nước; khoan hồng với những người phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ...

Bên cạnh đó, TAND huyện Ngọc Lặc đã thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, xây dựng cơ quan có nếp sống văn hóa. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng tinh thông về nghiệp vụ, có lập trường tư tưởng vững vàng, có lối sống lành mạnh, trong sáng, văn minh, lịch sự, niềm nở, nhiệt tình phục vụ Nhân dân. Đồng thời quan tâm đến đời sống, giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động, xây dựng đơn vị đoàn kết, thống nhất. Thực hiện bố trí giao nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng người. Công khai, minh bạch, dân chủ công tác thi đua - khen thưởng, tạo động lực để cán bộ, công chức, người lao động nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ giải quyết án ở TAND huyện Ngọc Lặc năm 2023 tiếp tục đạt cao, vượt chỉ tiêu được giao. Nổi bật là, đơn vị đã giải quyết, xét xử 557 vụ, việc, đạt tỷ lệ 97,3% số vụ, việc thụ lý. So với năm 2022 số vụ thụ lý tăng 18 vụ và giải quyết tăng 26 vụ. Việc giải quyết, xét xử các vụ án, vụ việc được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và trình tự tố tụng. Quá trình thụ lý, giải quyết án và các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công khai minh bạch trên môi trường mạng.

Trong số vụ, việc được giải quyết trong năm của TAND huyện Ngọc Lặc thì tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt 100% với 48 vụ, 79 bị can, vượt chỉ tiêu được giao 8%. Đáng chú ý, đơn vị đã tổ chức thành công 5 phiên tòa xét xử trực tuyến và 2 phiên tòa xét xử lưu động. Đây là đơn vị tòa án cấp huyện có số phiên tòa trực tuyến cao trong tỉnh, góp phần xây dựng tòa án điện tử, tòa án thông minh, tiết kiệm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân và hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình xét xử.

Trong giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân- gia đình, lao động và kinh doanh thương mại, lãnh đạo TAND huyện Ngọc Lặc đã giao nhiệm vụ cho từng thẩm phán phụ trách thực hiện phối hợp với chính quyền địa phương, tìm hiểu nguyên nhân, vận động những người có kinh nghiệm, uy tín trong thôn, khu phố tham gia hòa giải, phân tích có tình, có lý, giúp các đương sự nhận biết được lẽ phải. Qua đó nhiều vụ án, đương sự đã tự thỏa thuận được với nhau và rút đơn, rút ngắn được thời gian giải quyết vụ án của tòa án, đảm bảo được sự đoàn kết, ổn định trong Nhân dân. Trên thực tế, tỷ lệ hòa giải thành của TAND huyện Ngọc Lặc đạt tới 78,1% số án dân sự, hôn nhân - gia đình, lao động và kinh doanh thương mại.

Chánh án TAND huyện Ngọc Lặc Lê Xuân Vinh cho biết thêm, nhìn chung trong các bản án được tuyên, hình phạt mà tòa án áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đúng quy định của pháp luật. Việc xem xét, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù đảm bảo có căn cứ, không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]