(Baothanhhoa.vn) - Theo khuyến cáo của các lực lượng chức năng, sau khi nhiều thủ đoạn bị phát giác và cảnh báo, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng mạo danh các thương hiệu, doanh nghiệp (DN) uy tín để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hoạt động này ngày càng phức tạp, tinh vi, nguy cơ mất số tiền lớn hơn các hình thức lừa đảo cũ nên người dân cần hết sức thận trọng.

Cảnh báo chiêu trò mạo danh các doanh nghiệp, thương hiệu lớn để lừa đảo

Theo khuyến cáo của các lực lượng chức năng, sau khi nhiều thủ đoạn bị phát giác và cảnh báo, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng mạo danh các thương hiệu, doanh nghiệp (DN) uy tín để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hoạt động này ngày càng phức tạp, tinh vi, nguy cơ mất số tiền lớn hơn các hình thức lừa đảo cũ nên người dân cần hết sức thận trọng.

Cảnh báo chiêu trò mạo danh các doanh nghiệp, thương hiệu lớn để lừa đảo

Thời gian gần đây, thông qua mạng xã hội hoặc gọi điện trực tiếp, các đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn như Yody, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim, các ngân hàng... gọi điện hoặc nhắn tin tặng quà tri ân nhân kỷ niệm ngày thành lập, hoặc dịp các ngày lễ, tết. Nếu được “mở đường” kết nối, các đối tượng này yêu cầu khách hàng tham gia vào nhóm trên zalo hoặc telegram có Admin tự xưng là giám đốc công ty, giám đốc bán hàng hoặc cán bộ chăm sóc khách hàng để từ đây thực hiện các hành vi lừa đảo trong nhóm kín. Đặc biệt, các trang, nhóm này đều có ảnh đại diện (avatar) hoặc logo giả mạo các thương hiệu lớn.

Từ đây, đối tượng sẽ chuyển cho khách hàng một khoản tiền nhỏ gọi là tiền trúng thưởng hoặc khuyến mãi. Sau đó, tiếp tục yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một số tài khoản chỉ định để nâng cấp gói dịch vụ VIP hoặc đặt cọc... và nhận thêm các ưu đãi khác lớn hơn. Đặc biệt hơn nữa, các tài khoản này là tài khoản công ty và có tên giống hoặc gần giống với các công ty, DN nhằm tạo thêm sự tin tưởng của khách hàng. Sau vài lần thực hiện và nhận được khoản tiền từ khách hàng, các đối tượng sẽ khóa tài khoản zalo, telegram..., cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Điển hình như mới đây, đại diện Tập đoàn TH cho biết đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về việc lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng với thương hiệu TH để lừa đảo, giả mạo và sử dụng trái phép hình ảnh logo, hình ảnh con dấu của Tập đoàn TH hoặc công ty thành viên trong các văn bản có nội dung lừa đảo với mục đích chiếm đoạt tài sản, với ba hình thức chủ yếu: Gửi thông báo giả mạo tới khách hàng với nội dung trúng thưởng hay được nhận quà tặng, quà khuyến mại là các sản phẩm của TH để lừa nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản. Sau đó, các đối tượng này đánh cắp, chiếm đoạt tài sản, thông qua các trang web/đường link giả mạo hoặc yêu cầu khách hàng chuyển tiền sau khi “bẫy” các nạn nhân tham gia các nhóm chat trên ứng dụng telegram/zalo; lập các fanpage giả mạo danh nghĩa Tập đoàn TH hoặc công ty thành viên Tập đoàn TH và đăng tải các thông tin tuyển dụng giả mạo nhằm trục lợi, thu phí làm bài kiểm tra sơ khảo, yêu cầu nạn nhân tham gia vào các hội nhóm trên ứng dụng telegram hoặc truy cập vào các đường link chứa mã độc, các trang xổ số không chính thống để đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản..; tạo các trang web giả mạo, sử dụng hình ảnh sản phẩm, logo, thương hiệu của TH để lừa đảo khách hàng bằng kịch bản thường thấy là làm “nhóm làm nhiệm vụ” với lời hứa hẹn trả tiền hoa hồng.

Không chỉ với các DN lớn trong nước, hiện các DN lớn của nước ngoài cũng đang bị giả danh để lừa đảo. Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cũng đã phát đi khuyến cáo người dân cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của cục và Amazon Global Selling Việt Nam để lừa đảo. Theo đó, các đối tượng đã cố tình sử dụng logo, tên của cục và Amazon Global Selling khiến DN và người dân hiểu đây là hoạt động của cục và Amazon Global Selling, từ đó đưa các thông tin lừa đảo, dẫn dụ người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh lừa đảo.

Với các ngân hàng, tình trạng giả mạo nhân viên của ngân hàng, công ty tài chính... mời vay vốn, làm thẻ tín dụng, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động để nhận tiền giải ngân... cũng đang được cảnh báo. Để tạo lòng tin cho người dùng, đối tượng mạo danh thậm chí còn gửi kèm theo cả hợp đồng tín dụng giả mạo con dấu và chữ ký của người có thẩm quyền của ngân hàng hoặc công ty tài chính. Chưa dừng lại ở đó, kẻ gian còn sử dụng giọng nói được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) để gọi điện cho khách hàng, tự xưng là nhân viên ngân hàng giới thiệu các dự án và dịch vụ bất chính nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền...

Trước thủ đoạn tinh vi trên, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận bất cứ cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo may mắn nhận được quà tri ân, trúng thưởng... Khách hàng cần hỏi rõ về công ty, gọi điện thoại trực tiếp cho đường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng của DN đó để liên hệ xác minh thông tin.

Các ngân hàng cũng cảnh báo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã xác thực OTP...; không click vào các link lạ, không tải các ứng dụng lạ, chỉ cài đặt các phần mềm cung cấp bởi các đơn vị phát triển đáng tin cậy trên CH Play hoặc App Store... Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]