(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều tháng “giằng co” tại miền đông Ukraine, lính Ukraine, lính chính quy Nga, lính đánh thuê Wagner và cả những người dân thường đã bỏ mạng không ít tại chiến trường này. Hơn 90% cư dân nơi đây đã chạy trốn, phần lớn thành phố trở thành đống đổ nát, hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng. Dù tầm quan trọng chiến lược của nó đã bị Lầu Năm Góc và các nhà lãnh đạo NATO coi thường, song Nga và Ukraine vẫn đang chiến đấu, quyết đoạt được thành phố nhỏ Bakhmut.

Nga - Ukraine "giằng co" từng mét đất ở "vùng chết" Bakhmut

Sau nhiều tháng “giằng co” tại miền đông Ukraine, lính Ukraine, lính chính quy Nga, lính đánh thuê Wagner và cả những người dân thường đã bỏ mạng không ít tại chiến trường này. Hơn 90% cư dân nơi đây đã chạy trốn, phần lớn thành phố trở thành đống đổ nát, hàng trăm nghìn người đã thiệt mạng. Dù tầm quan trọng chiến lược của nó đã bị Lầu Năm Góc và các nhà lãnh đạo NATO coi thường, song Nga và Ukraine vẫn đang chiến đấu, quyết đoạt được thành phố nhỏ Bakhmut.

Nga - Ukraine “giằng co” từng mét đất ở “vùng chết” Bakhmut

Binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến gần Bakhmut hôm 11-3. Ảnh: AFP

Tổng thống Voldoymyr Zelensky cho biết Bộ Chỉ huy quân sự của Ukraine quyết cố thủ bảo vệ khu vực phía đông Ukraine, bao gồm cả thành phố Bakhmut đang bị bao vây trong suốt nhiều tháng nay, và gây tổn thất tối đa cho kẻ thù.

Thành phố nhỏ Bakhmut nhiều tháng qua là trung tâm hứng chịu những chiến dịch quyết liệt từ phía Moskva. Theo giới phân tích Washington Post, lượng tên lửa và đạn dược đổ vào chiến trường Bakhmut tính đến đầu tháng 2-2023 nhiều gấp 4 lần những thành phố khác và dự kiến sẽ còn tăng mạnh khi hai bên vẫn tiếp tục ở thế “giằng co từng mét đất”.

“Trọng tâm chính là Bakhmut”, Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình. “Toàn bộ mệnh lệnh đã có một quan điểm rõ ràng: Tăng cường sức mạnh cho khu vực này và tiêu diệt tối đa quân chiếm đóng.” Chiến dịch “đánh nhanh thắng nhanh” mà Nga đặt ra khi bắt đầu chiến sự tại Ukraine đã bị phá sản khi bắt đầu đánh vào thành phố Bakhmut.

Các báo cáo chiến trường không thể xác minh và Nga đồng phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường tại Bakhmut. Hơn 90% cư dân nơi đây đã chạy trốn, cả thành phố trở thành đống đổ nát, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng. Trước sức ép ngày càng tăng từ Nga, lực lượng Ukraine phòng thủ Bakhmut đứng giữa hai lựa chọn khó khăn: Cố thủ đến cùng hay rút quân chờ thời cơ.

Trên những ngọn đồi tại làng Chasiv Yar, ngoại ô thành phố Bakhmut, các binh sĩ Ukraine đang miệt mài đào chiến hào, bố trí thêm công sự bằng gỗ. Đây là một phần của tuyến phòng thủ mới được tăng cường ở phía tây Bakhmut, điểm nóng giao tranh khốc liệt nhất ở Ukraine lúc này, nơi hai bên đã giằng co suốt nhiều tháng qua, gây thương vong chưa từng thấy kể từ đầu chiến sự.

Nga - Ukraine “giằng co” từng mét đất ở “vùng chết” Bakhmut

Rocket rơi xuống phía trước một tòa nhà đổ nát ở Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine ngày 24/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Voldoymyr Zelensky cho biết vào tối ngày 14-3 rằng các chỉ huy quân sự đã nhất trí ủng hộ việc bảo vệ tiền tuyến phía đông. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết Nga đang “tấn công” trên toàn bộ mặt trận ở khu vực phía đông, với các trận chiến cũng diễn ra xung quanh Kreminna và các thị trấn khác ở phía bắc Bakhmut.

Nga - Ukraine “giằng co” từng mét đất ở “vùng chết” Bakhmut

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đích thân đến thăm tiền tuyến Bakhmut (tỉnh Donetsk) vào tháng 12-2022. Ảnh: Reuters

Bà Hanna Malyar nói với đài truyền hình Ukraine rằng việc phòng thủ Bakhmut rất quan trọng vì một lượng lớn vũ khí và quân lương của kẻ thù đang bị phá hủy... Một số lượng lớn binh lính đang bị giết và cho đến hôm nay, khả năng tiến công của kẻ thù đang bị suy giảm”.

Cùng lúc đó, Yevgeny Prigozhin - lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner mô tả tình hình ở Bakhmut rất khó khăn khi quân đội Ukraine liên tục được chi viện. "Tình hình ở Bakhmut vô cùng khó khăn, khi đối phương chiến đấu giành giật từng mét đất. Chúng tôi càng tiếp cận gần trung tâm thành phố, giao tranh càng ác liệt”, ông thông báo trên Telegram hôm 12-3.

Trước đó, quân đội Nga cùng lực lượng Wagner đã gặp nhiều khó khăn về chi viện quân lương, đạn dược. “Trùm Wagner” liên tục đưa cáo buộc các lãnh đạo quân sự Nga tội “phản quốc” vì tìm mọi lý do không chi viện vũ khí cho đội quân Wagner trên chiến trường.

Nga - Ukraine “giằng co” từng mét đất ở “vùng chết” Bakhmut

Người đứng đầu Wagner - tỷ phú Yevgeniy Prigozhin cùng một đơn vị Wagner bên trong mỏ muối Soledar (miền đông Ukraine) sau khi phía Nga kiểm soát thị trấn chiến lược này vào tháng 1-2023. (Ảnh: RIA Novosti)

Lãnh đạo Wagner cho biết đường dây nóng giữa các đơn vị của tập đoàn với cơ quan quốc phòng Nga bị cắt sau những tranh cãi về đạn dược. Ngày 22-2-2023, ông chủ tập đoàn Wagner đăng trên Telegram rằng lính của ông đang chết nhiều gấp 5 lần vì thiếu đạn dược và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov là những người phải chịu trách nhiệm cho chuyện này.

Song, mâu thuẫn nội bộ được giải quyết, ngày 11-3 vừa qua, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin thông báo lực lượng dưới quyền đã áp sát trung tâm Bakhmut, chỉ cách tòa nhà chính quyền hơn 1 km: "Chúng tôi vẫn tiến về phía trước và sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin giữ nguyên quan điểm bắt đầu chiến sự ở Ukraine. Song Ukraine cùng Mỹ và các đồng minh phương Tây cho rằng Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ, đã phá hủy các thành phố của Ukraine, giết chết hàng nghìn người và buộc hàng triệu người khác phải rời bỏ quê hương, rơi vào trạng thái không nhà không cửa.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters, Washington post)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]