(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những xã có nhiều lợi thế về kinh tế - xã hội của huyện Yên Định, xã Định Bình luôn quan tâm đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ, thương mại và xây dựng các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Từ đó, chính quyền và Nhân dân địa phương đã huy động nguồn lực để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao với nhiều tiêu chí vượt chuẩn.

Xây dựng NTM nâng cao ở xã Định Bình

Là một trong những xã có nhiều lợi thế về kinh tế - xã hội của huyện Yên Định, xã Định Bình luôn quan tâm đẩy mạnh lĩnh vực dịch vụ, thương mại và xây dựng các mô hình sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Từ đó, chính quyền và Nhân dân địa phương đã huy động nguồn lực để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao với nhiều tiêu chí vượt chuẩn.

Xây dựng NTM nâng cao ở xã Định BìnhDiện tích sản xuất ớt xuất khẩu tại thôn Ấp Trú, xã Định Bình.

Ngay từ đầu năm 2021, khi huyện Yên Định triển khai kế hoạch xây dựng huyện NTM nâng cao và chủ trương phải có đủ 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao trước năm 2024, xã Định Bình đã tiến hành rà soát các tiêu chí và bắt tay vào thực hiện. Đảng ủy, HĐND, UBND xã Định Bình đã xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai cụ thể để thực hiện. Qua rà soát, toàn xã có 15/19 tiêu chí đạt chuẩn và 4 tiêu chí tiệm cận với các quy định của Bộ tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao.

Để người dân hiểu rõ NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như phát triển hạ tầng, xã Định Bình chú trọng công tác tuyên truyền. Ngoài các hội nghị cấp xã, cấp thôn, xã mở chuyên mục trên đài truyền thanh, triển khai hàng trăm pa nô, khẩu hiệu... để nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Ông Nguyễn Hùng Thúy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Bình, cho biết: Để triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, nghị quyết về XDNTM nâng cao, đảng ủy, HĐND, UBND xã đã giao cho từng đoàn thể chính trị - xã hội những công việc cụ thể liên quan, coi đó là nhiệm vụ chính trị. Hội nông dân triển khai phong trào thi đua “Gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi”, vận động hội viên cải tạo vườn tạp, trồng hoa thay cỏ dại ven đường. Hội phụ nữ xã với phong trào “3 sạch”, hội viên giúp nhau làm kinh tế, cùng nhau thoát nghèo. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường theo tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, đẹp làng”. Đoàn thanh niên địa phương đã phát huy được tính xung kích đi đầu trong bảo vệ an ninh, tham gia phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư... Khi công tác tuyên truyền hiệu quả, đã giúp người dân địa phương thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi dậy tính chủ động, biến XDNTM nâng cao thành phong trào sâu rộng.

Cùng với việc phát triển ngành nghề nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân được xã Định Bình xác định là nội dung quan trọng, tạo ra tính bền vững cho XDNTM nâng cao. Trong nông nghiệp, xã đã tập trung dồn đổi đất trồng trọt thành các vùng sản xuất tập trung, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, xã có vùng chuyên canh 60 ha sản xuất rau màu; trong đó, có 3 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP tại thôn Mỹ Nga và Ấp Trú. Xã cũng vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa nhiều loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, như: lúa giống, ớt xuất khẩu, cây ăn quả... Hằng năm, Nhân dân trên địa bàn xã đã luôn duy trì gần 27 ha ớt xuất khẩu; vùng lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao của xã liên tục đạt 50 ha/vụ.

Ngoài ra, toàn xã có 37 cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trong xã. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người tại xã tăng cao, đạt 60,6 triệu đồng/người/năm. Sự phát triển kinh tế địa phương cũng như từng hộ dân đã trở thành tiền đề để huy động nguồn lực cho XDNTM nâng cao. Trong đó, người dân địa phương đóng góp hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, tự đầu tư công trình phụ và nhà ở khang trang theo tiêu chí số 4 về “Nhà ở dân cư”.

Hiện nay, 100% tuyến đường giao thông nội thôn, xóm được bê tông hóa, nhựa hóa được bảo trì hằng năm, với chiều rộng mặt đường từ 4,5m trở lên và 70% các tuyến đường bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp. Cơ sở vật chất văn hóa của xã cũng nằm trong tốp đầu của huyện với trung tâm văn hóa - thể thao hơn 3.000m2, có nhà thi đấu đa năng và 1 sân bóng chuyền, có sân bóng đá cỏ tự nhiên và sân cỏ nhân tạo, đáp ứng nhu cầu thể dục, thể thao cho cư dân địa phương. Hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất y tế, giáo dục của xã cũng được xây dựng khang trang, phát huy được hiệu quả trong khám, chữa bệnh và học tập cho Nhân dân địa phương.

Đến nay, xã Định Bình tự đánh giá đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, đang trình hồ sơ đề nghị các ngành chuyên môn thẩm định, xét công nhận. Hiệu quả của chương trình xây dựng xã NTM nâng cao đã tác động tích cực đến đời sống vật chất và tinh thần người dân, diện mạo một vùng quê trù phú, khá giả, với đa ngành nghề đã hiện hữu.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]