(Baothanhhoa.vn) - Từng là xã 135 nên ngoài khó khăn về huy động nguồn vốn xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tư tưởng trông chờ, ỷ lại của bà con cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành các tiêu chí. Thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân, sớm hoàn thành tiêu chí về đích NTM theo lộ trình thực sự là cuộc cách mạng của chính quyền nơi đây.

Xây dựng nông thôn mới ở xã vừa ra khỏi diện 135

Từng là xã 135 nên ngoài khó khăn về huy động nguồn vốn xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tư tưởng trông chờ, ỷ lại của bà con cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành các tiêu chí. Thay đổi nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân, sớm hoàn thành tiêu chí về đích NTM theo lộ trình thực sự là cuộc cách mạng của chính quyền nơi đây.

Xây dựng nông thôn mới ở xã vừa ra khỏi diện 135

Vườn hộ theo tiêu chí nông thôn mới của gia đình ông Bùi Văn Soạn, thôn Hùng Vĩnh, xã Cẩm Phú cho thu nhập khá.

Đến xã Cẩm Phú (Cẩm Thủy) những ngày này, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi đó là cuộc sống nơi đây đang có nhiều thay đổi. Những ngôi nhà mái Thái, mái bằng kiên cố nằm dọc 2 bên đường liên thôn, liên xã được bê tông kiên cố, sạch đẹp. Được biết, khi bắt tay XDNTM, xã Cẩm Phú là xã 135. Vì vậy, người dân được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước như: cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh miễn phí, trẻ mầm non đi học được hỗ trợ tiền ăn bán trú... nên bà con có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Với phương châm “nói đi đôi với làm”, cả hệ thống chính trị của xã đã cùng vào cuộc XDNTM bằng những hành động cụ thể. Thấy cán bộ xã cũng xắn tay lao động, bà con bắt đầu thay đổi tư duy, mọi người đều tự xác định XDNTM là việc chung.

Ông Bùi Văn Soạn ở thôn Hùng Vĩnh là một trong những hộ tiêu biểu tiên phong trong việc phát triển kinh tế vườn hộ. Ông chia sẻ: “2.000m2 đất vườn của gia đình tôi trước đây chủ yếu là cây tạp không mang lại giá trị kinh tế nhưng nhờ chính quyền vận động, tôi đã phá bỏ vườn tạp để đưa cây mắc ca, cây thanh long vào trồng và kết hợp nuôi ong lấy mật. Sau 8 năm thực hiện mô hình, khu vườn này đã cho thu nhập từ 200 triệu đồng - 300 triệu đồng/năm.

Ngoài mô hình vườn hộ của gia đình ông Soạn, hiện trên địa bàn xã có đến hàng trăm mô hình phát triển kinh tế đem lại thu nhập cao như: mô hình vườn rừng kết hợp chăn nuôi bò, dê của gia đình ông Hoàng Mạnh Giang, thôn Thanh Phúc; mô hình trồng cây cảnh của hộ gia đình ông Đỗ Minh Học, thôn Tiến Long... cho thu nhập 200 đến 250 triệu đồng/năm. Cùng với đó, xã đã tích cực chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, mùa vụ, tích tụ, tập trung đất đai để xây dựng nhiều mô hình liên kết, sản xuất theo chuỗi hàng hóa. Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình ông Lê Văn Hùng liên kết với Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam nuôi gần 1.000 con lợn thịt; mô hình liên kết giữa các hộ dân với Công ty CP Thương mại Sao Khuê, trồng trên 20 ha lúa nếp hạt cau theo tiêu chuẩn VietGAP; liên kết với Công ty CP Nông nghiệp An Phước trồng cây gai xanh, diện tích 31 ha... Từ hiệu quả phát triển kinh tế, đưa thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay đạt 53 triệu đồng/người/năm.

Xây dựng nông thôn mới ở xã vừa ra khỏi diện 135

Mô hình nuôi ong kết hợp trồng cây ăn quả tại thôn Hùng Vĩnh, xã Cẩm Phú.

Kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao đã tạo điều kiện để xã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ nguồn vốn của huyện, xã và của Nhân dân đóng góp, đến nay cơ sở hạ tầng, công trình dân sinh như đường, điện, trường, trạm, nhà văn hóa thôn được đầu tư đồng bộ, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Qua rà soát mới đây, Cẩm Phú đã có 15/19 tiêu chí đạt NTM, 4 tiêu chí chưa đạt gồm: chợ, nước sạch tập trung, bảo hiểm y tế và tỷ lệ lao động qua đào tạo. Hiện địa phương đang phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2023. Tuy nhiên, để thực hiện được 4 tiêu chí về đích NTM theo đúng lộ trình, theo quyền Chủ tịch UBND xã Lâm Phương Huy là không đơn giản, nhất là tiêu chí về nước sạch tập trung. Bởi phải huy động nguồn kinh phí rất lớn để lắp đặt đường ống dẫn nước, trong khi đó nguồn lực của địa phương rất khó khăn vì vừa ra khỏi diện 135 chưa lâu.

Nhiều xã khác trên địa bàn như xã Cẩm Long, xã Cẩm Liên cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn. Chủ tịch UBND xã Cẩm Long Bùi Văn Chương cho biết: Xã vừa ra khỏi danh sách xã 135 cách đây được hơn 1 năm. Với tỷ lệ hộ nghèo còn cao, mức thu nhập hiện nay mới đạt 42 triệu đồng/người/năm... đang là rào cản để Cẩm Long hoàn thành 6 tiêu chí chưa đạt chuẩn. Vì vậy, đảm bảo về đích NTM đúng lộ trình, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương, rất cần sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Thủy Hà Thanh Sơn cho biết: Huyện đang có kế hoạch mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Về tỷ lệ hộ dùng nước sạch tập trung đảm bảo tiêu chí như quy định, ông Sơn cho rằng đây là vấn đề khó không chỉ xảy ra trên địa bàn xã Cẩm Long, Cẩm Phú, mà là vấn đề khó cho nhiều xã khác trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Minh Lý


Bài và ảnh: Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]