(Baothanhhoa.vn) - Tận mắt chứng kiến bà con nhân dân xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) tự tay phá bỏ tường rào, các công trình phụ trên đất, rồi tự bỏ tiền ra xây dựng lại tường rào, chỉnh trang nhà cửa, chúng tôi càng thêm thấm thía “Lòng dân chính là vận nước” và khi lòng dân đã thuận thì mọi vấn đề khó khăn của cấp ủy, chính quyền địa phương có thể được giải quyết!.

Dấu ấn xây dựng nông thôn mới ở xã Hoằng Lưu

Tận mắt chứng kiến bà con nhân dân xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) tự tay phá bỏ tường rào, các công trình phụ trên đất, rồi tự bỏ tiền ra xây dựng lại tường rào, chỉnh trang nhà cửa, chúng tôi càng thêm thấm thía “Lòng dân chính là vận nước” và khi lòng dân đã thuận thì mọi vấn đề khó khăn của cấp ủy, chính quyền địa phương có thể được giải quyết!.

Dấu ấn xây dựng nông thôn mới ở xã Hoằng LưuCon đường xóm Đông, thôn Phượng Ngô 2, xã Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) được Nhân dân hiến đất mở rộng.

Vì lợi ích chung của cộng đồng

“Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng” nói là không tiếc của thì không phải với lòng mình nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 287m2 đất ở để xã mở đoạn đường mới nối thông với đoạn đường cũ cho đường làng thông thoáng, sạch đẹp; quê hương cũng được thay da, đổi thịt” - anh Lê Hữu Trung, ở xóm Đông, thôn Phượng Ngô 2, nói với chúng tôi về việc gia đình hiến đất cho xã làm đường.

“Không chỉ là hộ dân hiến diện tích đất nhiều nhất thôn mà gia đình anh Trung còn phá dỡ 1 gian nhà cấp 4 đang làm nhà thờ để xã mở đoạn đường mới qua giữa đám đất của gia đình để nắn thẳng con đường nhỏ hẹp, lắt léo của xóm” - ông Hoàng Đình Mật, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Phượng Ngô 2, cho chúng tôi biết thêm.

Như để minh chứng số đất gia đình anh Trung cùng 10 hộ dân trong xóm Đông hiến để mở rộng đường, ông Mật nhiệt tình dẫn chúng tôi đi dọc con đường trong xóm và nói: “Con đường này trước kia là đường đất nhỏ hẹp, lầy lội. Năm 2017, thực hiện Chương trình XDNTM, xã vận động các hộ dân đóng góp công sức, tiền của đổ bê tông với chiều rộng là 2m. Từ đầu năm 2022, xã vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường, bảo đảm tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu (chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,5m, lề đường tối thiểu 1,5m mỗi bên; có rãnh thoát nước kín), người dân trong xóm đã tự nguyện phá bỏ tường rào, cây cối, các công trình phụ trên đất để xã làm đường. Hộ nhiều nhất gần 300m2, hộ ít cũng vài chục m2 tùy theo chiều dài của lô đất; có những hộ cho xã phá dỡ cả công trình phụ trên đất để hiến đất mở rộng đường, như: chị Hoàng Thị Thường - hộ cận nghèo của thôn vừa xây dựng công trình phụ trên đất hết vài chục triệu đồng nhưng khi xã đến vận động chị đã đồng ý cho xã phá dỡ công trình phụ chị mới xây, đồng thời xã hỗ trợ kinh phí cho chị xây dựng lại công trình khác để lấy 40m2 đất mở rộng con đường cho thông thoáng.

Không chỉ xóm Đông mà phong trào hiến đất lan rộng khắp thôn, nhất là từ khi thôn Phượng Ngô 2 được lựa chọn xây dựng mô hình điểm thôn NTM kiểu mẫu, cả thôn như một công trường xây dựng, nhà nhà hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Toàn thôn hiến được 1.750m2 đất; đóng góp tiền xây dựng khuôn viên nhà văn hóa thôn, khu vui chơi, luyện tập thể dục thể thao, công viên mini, đường điện chiếu sáng trong khu dân cư, trồng cây xanh,... với tổng kinh phí thực hiện 21,8 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Điển hình trong phong trào hiến đất có các gia đình: ông Lường Kế Bảo hiến 130m2 đất ở; bà Lê Thị Thể hiến 237m2 đất ở... Từ việc làm thiết thực của những đảng viên “đầu tàu” đã có sức lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Năm 2022, thôn Phượng Ngô 2 đã được Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa ký quyết định công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Cũng như thôn Phượng Ngô 2, phong trào hiến đất ở thôn Phượng Khê cũng diễn ra sôi nổi. Ông Lê Duy Thủy, bí thư chi bộ, kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn Phượng Khê dẫn chúng tôi đi thăm các tuyến đường trong thôn, cho biết: Xác định quá trình XDNTM chỉ có điểm xuất phát mà không có điểm dừng nên với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, 34 đảng viên trong chi bộ Phượng Khê đang trở thành những hạt nhân xung kích trong mọi việc, từ ủng hộ kinh phí xây dựng hạ tầng đến việc vận động Nhân dân hiến đất rồi tự nguyện hiến đất, phá dỡ tường rào của gia đình... để Nhân dân làm theo. Để người dân đồng thuận hiến đất thì đảng viên trong cụm phải là người nêu gương. Bắt đầu từ 3 gia đình đảng viên phá dỡ tường rào, cổng sắt làm trước, sau đó các hộ khác thực hiện làm theo. Toàn cụm dân cư có 21/22 hộ dân thuộc diện phải phá dỡ tường rào, di chuyển vào bên trong. Đến nay, tuyến đường đã được mở rộng, từ hơn 2m lên 5m, ô tô của các con, các cháu về quê thăm bố mẹ, ông bà đã được đánh thẳng vào nhà, không phải để ngoài đầu làng như trước kia nữa. Bà con tuy mất ít lợi ích từ đất nhưng tinh thần luôn phấn khởi vì được đi lại trên con đường rộng mở từ... sức dân.

Để người dân đồng thuận

“Một trong những tiêu chí của xã NTM nâng cao là đường giao thông nông thôn phải rộng 5,5m trở lên (gấp đôi so với trước đây). Đây là thách thức không nhỏ đối với địa phương, bởi số tiền đầu tư cho làm đường rất lớn, trong khi đó nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước không được nhiều. Do vậy, để hoàn thành tiêu chí này, Đảng ủy, HĐND, UBND xã xác định phải tranh thủ mọi nguồn lực kết hợp huy động sức dân để làm đường giao thông nông thôn. Và, nếu không nhận được sự đồng thuận của người dân, không có dân hiến đất thì bộ mặt vùng quê Hoằng Lưu không được như ngày hôm nay” – mở đầu câu chuyện về việc dân hiến đất XDNTM với chúng tôi, ông Lê Ngọc Hạnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu nói.

Theo ông Hạnh, những năm đầu mới thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM, xã vận động Nhân dân hiến đất để làm đường là cả một quá trình gian nan, vất vả. Để gỡ bỏ được những “nút thắt” trong lòng dân, phải tạo được lòng tin trong dân. Năm 2017, xã chọn 1,5 km đường ĐHH 16 để làm điểm. Con đường rộng từ 3,5m mở rộng ra 9m, huyện đầu tư nguồn vốn nhưng xã phụ trách giải phóng mặt bằng. Để người dân đồng thuận, cán bộ, đảng viên là những người tiên phong gương mẫu trong việc phá dỡ tường rào và các công trình phụ trên đất. Từ 1 hộ, 2 hộ tự nguyện phá dỡ công trình phụ trên đất, lan tỏa ra đến hàng chục hộ dân đồng thuận. Nhờ đó, con đường nhựa rộng thênh thang, phẳng phiu hình thành làm thay đổi rõ rệt cả một khu dân cư. Từ thành quả trong công tác vận động Nhân dân hiến đất của đoạn đường điểm, xã tiếp tục vận động gần 50 hộ dân của 2 bên đường ĐHH 32, mỗi hộ lùi vào 2m để mở rộng đường lên 9m. Cứ thế phong trào hiến đất làm đường lan tỏa ra 6/6 thôn trong xã.

“Xác định giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, khai thác các thế mạnh, tiềm năng của địa phương, hơn 10 năm thực hiện Chương trình XDNTM, NTM nâng cao và tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã Hoằng Lưu đã có nhiều giải pháp đúng đắn, hợp lòng dân, đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng hoàn chỉnh. Hơn 10 năm qua, toàn xã Hoằng Lưu có 538 hộ tham gia hiến 5.400m2 đất ở, 6.000m2 đất nông nghiệp, với số tiền ước tính khoảng 17,8 tỷ đồng.Từ một địa phương có mạng lưới giao thông kém phát triển, giờ đây Hoằng Lưu đã có hệ thống giao thông phát triển đa dạng, đồng bộ. Địa phương có tuyến đường Thịnh Đông 4 làn xe đi qua. Ngoài ra, có 16 km đường giao thông nông thôn (98%) ở các thôn, xóm đã được mở rộng từ 4,5m trở lên. Các tuyến giao thông kết nối với nhau tạo ra diện mạo mới và là động lực to lớn thúc đẩy kinh tế địa phương ngày một phát triển. Xã đang phấn đấu về đích xã NTM nâng cao vào năm 2024 và NTM kiểu mẫu vào năm 2025” - ông Lê Ngọc Hạnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoằng Lưu, chia sẻ.

Chia tay Hoằng Lưu, chúng tôi đi về trên con đường trải nhựa thênh thang, hai bên đường là những ngôi nhà được xây dựng khang trang, bề thế; những khuôn viên mini xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư; những ngõ xóm được gắn tên, có đường điện chiếu sáng khắp nơi, tạo nên ấn tượng về một vùng quê giàu đẹp. Điều này khẳng định để có được Hoằng Lưu như hôm nay, đều là sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã khơi dậy được sức dân cùng chung tay thực hiện có hiệu quả các tiêu chí trong XDNTM, NTM nâng cao và hướng đến NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]