(Baothanhhoa.vn) - Xã Định Hưng (Yên Định) mới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC). Tuy trước đó, khi xã đề xuất được thẩm định đạt chuẩn, không ít người dân địa phương đã thể hiện sự không hài lòng vì cho rằng, một số tiêu chí còn hình thức, yếu về chất lượng, chưa bảo đảm phục vụ cuộc sống người dân ở một xã NTMNC...

Xã Định Hưng khắc phục hạn chế tiêu chí nông thôn mới vì sự hài lòng của người dân

Xã Định Hưng (Yên Định) mới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC). Tuy trước đó, khi xã đề xuất được thẩm định đạt chuẩn, không ít người dân địa phương đã thể hiện sự không hài lòng vì cho rằng, một số tiêu chí còn hình thức, yếu về chất lượng, chưa bảo đảm phục vụ cuộc sống người dân ở một xã NTMNC...

Xã Định Hưng khắc phục hạn chế tiêu chí nông thôn mới vì sự hài lòng của người dânCảnh quan và diện mạo nông thôn mới nâng cao ở trung tâm xã Định Hưng.

Trở lại những tháng đầu năm 2023, khi Định Hưng đang ráo riết triển khai các thủ tục để đề nghị được xét công nhận đạt chuẩn NTMNC, nhiều người dân bày tỏ chưa hài lòng vì cho rằng còn nhiều hạn chế. Dưới sự chỉ đạo của ủy ban MTTQ các cấp, việc tổ chức họp dân, lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành. Với tiêu chí hệ thống điện nông thôn được sử dụng an toàn, ổn định, đại diện 114 hộ dân chưa hài lòng, chiếm hơn 7% số hộ trong xã. Đại diện 162 hộ dân, chiếm gần 10% số hộ trong xã cũng chưa hài lòng về chỉ tiêu có mô hình thí điểm chợ hoặc nơi mua bán, trao đổi hàng hóa phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 146 hộ dân khác, chiếm gần 9% cũng chưa thể hiện sự hài lòng về công tác thu gom rác thải rắn tại nguồn và rác thải sinh hoạt được thu gom xử lý triệt để. Chỉ tiêu hộ gia đình được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung cũng có gần 10% hộ dân chưa hài lòng. Việc trưng cầu ý dân này thể hiện sự dân chủ, tôn trọng người dân, lắng nghe tiếng nói của chính đối tượng triển khai và thụ hưởng kết quả xây dựng NTMNC ở địa phương.

Khi hồ sơ của xã Định Hưng đã “lọt” đến vòng xét cuối cùng, tại một hội nghị cấp tỉnh, thông tin có nhiều người dân chưa đồng thuận đã khiến hội đồng thẩm định quyết định dừng lại. Đến giai đoạn này, không còn lý do vì thành tích mà “gượng gạo” hay “nể nang” cho qua, phải hướng đến những tiêu chí thực chất. Xã NTMNC mà còn nhiều người dân chưa hài lòng thì phải xem xét lại - những ý kiến thẳng thắn để hướng NTM ở Định Hưng thay đổi thực sự về “chất”.

Trước yêu cầu của Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn NTMNC tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Yên Định đã yêu cầu xã Định Hưng khẩn trương có giải pháp khắc phục, nâng cao các tiêu chí. Qua rà soát lại của các sở, ngành liên quan và địa phương, người dân chưa hài lòng tiêu chí điện nông thôn là có cơ sở bởi ở một số khu dân cư xa có tình trạng điện yếu và tiềm ẩn nguy cơ không an toàn mùa mưa bão. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Định Hưng Trịnh Văn Giàu: Xã đã phối hợp với Điện lực Yên Định đề xuất với Công ty Điện lực Thanh Hóa để cùng lắp đặt thêm 2 trạm biến áp mới và cải tạo đường dây hạ thế tại các thôn Duyên Hy và Đồng Tình. Đối với khu vực 21 hộ dân cụm dân cư Vườn Dâu thuộc thôn Đồng Tình, một đường dây hạ thế mới với chiều dài 470m cũng được xây dựng bổ sung để bảo đảm chất lượng điện áp sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh cho khu vực cuối nguồn. Trên toàn xã, đường dây hạ áp gần 21 km cũng được sửa chữa, nâng cấp và thay thế. Nhiều hệ thống cột điện bê tông được thay thế để bảo đảm an toàn. Nhờ đó, đến nay, hệ thống hạ tầng điện ở địa phương đã đạt yêu cầu kỹ thuật của ngành điện cũng như quy định cụ thể của Bộ Công Thương.

Công tác phân loại rác thải và xử lý rác sinh hoạt tại Định Hưng cũng được chính quyền địa phương vào cuộc tổ chức lại. UBND xã tăng cường tuyên truyền người dân nhân rộng mô hình phân loại rác tại nguồn trên địa bàn 4/4 thôn. Ngoài thành lập 2 mô hình phân loại rác thải và xử lý chất thải rắn tại thôn Vệ Thôn và thôn Hổ Thôn với 125 hộ tham gia, hội nông dân xã còn được giao thành lập mô hình tương tự tại các thôn Diên Hy và Đồng Tình, đến nay đã có hơn 100 hộ tham gia. Cùng với đó, HTX sản xuất nông nghiệp Định Hưng đã ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường và Cảnh quan Tiến Thành để thu gom, vận chuyển rác thải đi tiêu hủy 2 lần mỗi tuần. Đến nay, bộ phận thu gom, vận chuyển rác thải đến lò đốt tập trung của huyện cũng như ý thức, trách nhiệm của người dân tăng lên, không còn tình trạng tồn đọng rác thải trong khu dân cư quá thời hạn.

Những băn khoăn của người dân về tỷ lệ gia đình được dùng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung, HĐND xã đã có nghị quyết riêng để “kích cầu” Nhân dân đấu nối sử dụng nước sạch tập trung với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng mỗi hộ. Xã cũng đấu mối với công ty cấp nước để lắp đặt bổ sung một số đường ống tuyến nhánh đến các hộ. Thống kê từ UBND xã Định Hưng, đến nay, toàn xã đã có 1.328 hộ/1.624 hộ dân trên địa bàn xã đăng ký và sử dụng nước sạch tập trung, chiếm gần 82%. Xã đang tiếp tục tuyên truyền để phấn đấu đến hết năm 2023 có trên 85% số hộ sử dụng nước sạch tập trung.

Về chỉ tiêu chợ hoặc nơi mua bán hàng hóa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các điều kiện liên quan, UBND xã đã ban hành tới 4 kế hoạch để triển khai. Đồng thời, ký hợp đồng để một doanh nghiệp tiến hành sửa chữa, nâng cấp các hạng mục chợ Hạ Mã. Đến nay, chợ đã được thay mới toàn bộ mái tôn các ki-ốt, nâng cấp nền chợ bằng bê tông, thi công rãnh thoát nước để đảm bảo vệ sinh, quy định riêng từng phân khu bán hàng, bố trí nơi tập kết rác theo quy định, cấp nước sinh hoạt cho tiểu thương... Hiện, chợ đã bảo đảm các yêu cầu theo tiêu chuẩn kinh doanh thực phẩm an toàn.

Những nỗ lực của chính quyền xã Định Hưng, sự đồng hành của huyện Yên Định và một số sở, ngành liên quan đến tiêu chí đã góp phần nâng cao chất lượng xã NTMNC đúng nghĩa, đi vào thực chất. Nếu biết lắng nghe và cầu thị sửa chữa, thì ý kiến của người dân địa phương chính là động lực để chính quyền hoàn thiện những hạn chế không chỉ riêng với tiêu chí NTM.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]