(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, huyện Hoằng Hóa đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Qua đối thoại, nhiều kiến nghị, đề xuất của Nhân dân được giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong Nhân dân.

“Chìa khóa” tạo đồng thuận ở Hoằng Hóa

Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, huyện Hoằng Hóa đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Qua đối thoại, nhiều kiến nghị, đề xuất của Nhân dân được giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong Nhân dân.

“Chìa khóa” tạo đồng thuận ở Hoằng HóaLãnh đạo UBND xã Hoằng Thái thường xuyên gặp gỡ, trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Để lắng nghe được nhiều ý kiến của Nhân dân, xã Hoằng Thái tổ chức đối thoại với Nhân dân thông qua nhiều hình thức khác nhau như họp thôn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đối thoại định kỳ theo quy định. Tại các buổi đối thoại, xã đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, phản ánh, kiến nghị của đảng viên và Nhân dân, tập trung vào những vấn đề như bồi thường giải phóng mặt bằng; pháp luật về đất đai; cơ chế chính sách; vận động Nhân dân hiến đất làm đường... Chị Lê Thị Thiệu, công dân xã Hoằng Thái chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy phấn khởi khi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Về cơ bản, các vấn đề mà Nhân dân phản ánh, nêu ra tại buổi đối thoại đều được các đồng chí lãnh đạo xã trực tiếp trao đổi, trả lời thỏa đáng, người dân khá hài lòng”.

Ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái, cho biết: “Với tinh thần cầu thị, chúng tôi nghiêm túc lắng nghe và giải đáp đầy đủ những kiến nghị, đề xuất của Nhân dân ngay tại buổi đối thoại. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, chúng tôi tiếp thu và kiến nghị với các cơ quan cấp trên để sớm trả lời cho người dân. Để buổi tiếp xúc, đối thoại đạt hiệu quả, xã lựa chọn đúng, trúng nội dung người dân quan tâm; thông báo cụ thể thời gian cho Nhân dân được biết; bố trí thành phần tham dự phù hợp để trả lời Nhân dân được thỏa đáng; công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND xã và trưởng công an xã để Nhân dân thuận tiện khi cần phản ánh. Nhờ làm tốt công tác đối thoại đã tạo được sự đồng thuận của Nhân dân trong việc đóng góp công sức, trí tuệ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng địa phương ngày càng phát triển”. Năm 2019, xã Hoằng Thái nằm trong top cuối của huyện Hoằng Hóa về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Nhưng chỉ 2 năm sau, năm 2021 xã đã xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao (nằm trong top đầu của huyện) và hiện nay Hoằng Thái đã hoàn thiện hồ sơ thẩm định để được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu. Ngoài ra, Hoằng Thái còn được công nhận xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm nâng cao và hoàn thành chuyển đổi số cấp xã.

Tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được huyện Hoằng Hóa xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hàng năm. Để “lắng nghe ý kiến Nhân dân”, năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chủ trì 17 hội nghị tiếp xúc, đối thoại với công dân; Văn phòng Huyện ủy tiếp 6 cuộc với 6 lượt công dân. Thường trực HĐND, UBND huyện thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo định kỳ. Năm 2022, toàn huyện tổ chức 900 cuộc với 926 lượt người đến khiếu nại, phản ánh, đề nghị, trong đó cấp huyện tiếp 50 cuộc với 76 lượt người, cấp xã tiếp 850 cuộc với 850 lượt người. 5 tháng đầu năm 2023, cấp huyện tổ chức 16 cuộc với 20 lượt người, trong đó đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 4 lượt người; cán bộ tiếp công dân tiếp 11 lượt với 16 lượt người. Nội dung tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân chủ yếu liên quan đến xem xét, giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, phản ánh một số vi phạm, sai phạm của công chức cấp xã, các chế độ, chính sách, mâu thuẫn gây thương tích...

Qua đối thoại và tiếp công dân, những ý kiến phản ánh, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan liên quan trả lời có trọng tâm, trọng điểm; nhiều việc khó, phức tạp, kéo dài được giải quyết triệt để, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, góp phần ổn định tình hình, hạn chế khiếu kiện vượt cấp và không để hình thành điểm nóng. Điển hình như, người dân xã Hoằng Quý đề nghị huyện sớm chỉ đạo giải quyết việc lấp đường giao thông nội đồng xã Hoằng Quý và Hoằng Kim khi xây dựng Cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa. Tiếp thu ý kiến của Nhân dân, UBND huyện Hoằng Hóa đã giao phòng kinh tế và hạ tầng chủ trì, làm việc với UBND xã Hoằng Quý, Hoằng Kim và chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn trả xong phần nền đường theo hồ sơ thiết kế, bảo đảm cho Nhân dân đi lại và kết nối lưu thông 2 xã Hoằng Quý và Hoằng Kim. Tương tự, sau khi người dân xã Hoằng Hà đề nghị huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa đường giao thông (đường ĐH - HH17 từ cổng làng Đạt Tài đến UBND xã), UBND huyện đã tiếp thu và chỉ đạo đơn vị thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Việc giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân có ý nghĩa quyết định đến thành công của công tác đối thoại. Vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện Hoằng Hóa đã nghiêm túc tiếp thu, giải đáp và chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn của huyện trực tiếp trả lời những kiến nghị, đề xuất của Nhân dân. Qua nhiều năm thực hiện, hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài đối thoại định kỳ, huyện luôn quan tâm, chú trọng đến việc đối thoại đột xuất khi có những vấn đề mới phát sinh. Đặc biệt, một số xã, thị trấn đã nắm bắt kịp thời, dự báo diễn biến của một số vụ việc để chủ động lên kế hoạch tiếp xúc, đối thoại nên nhiều vụ việc đã được giải quyết ngay từ cơ sở. Qua đối thoại, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã có thêm căn cứ đánh giá, rút kinh nghiệm, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Đối thoại không chỉ nhằm giải quyết một công việc cụ thể mà trên hết đó là củng cố niềm tin, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện Hoằng Hóa và các xã, thị trấn tiếp tục lựa chọn đúng những vấn đề người dân quan tâm để tổ chức đối thoại, qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]