(Baothanhhoa.vn) - Trong tiết trời dịu nhẹ mùa thu tháng 8, cùng với các hoạt động thiết thực chào mừng 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Lương (Như Xuân) đang quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí để về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2022.

Bình Lương dồn sức về đích nông thôn mới

Trong tiết trời dịu nhẹ mùa thu tháng 8, cùng với các hoạt động thiết thực chào mừng 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Lương (Như Xuân) đang quyết tâm hoàn thiện các tiêu chí để về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2022.

Bình Lương dồn sức về đích nông thôn mới

Đoàn thanh niên xã Bình Lương phối hợp với đoàn thanh niên Vườn Quốc gia Bến En vẽ tranh bích họa tại thôn Thắng Lộc, tạo diện mạo nông thôn mới.

Đi dọc các tuyến đường giao thông của 6 thôn, chúng tôi được chứng kiến cảnh hăng say lao động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia làm vệ sinh môi trường, vẽ tranh bích họa, trồng hoa ven đường... không khí nhộn nhịp ấy tạo cho quê hương Bình Lương thêm sức sống mới. Trò chuyện với đồng chí Đinh Thị Thắm, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lương, chúng tôi được biết: Cuối năm 2021, UBND huyện Như Xuân lựa chọn Bình Lương là xã về đích NTM năm 2022. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ban thường vụ đảng ủy xã đã ban hành chương trình, kế hoạch, tiến hành rà soát, đánh giá các tiêu chí, phân tích làm rõ các tiêu chí chưa hoàn thành, đưa ra các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện. Ðồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: thông qua các chuyên mục trên hệ thống đài truyền thanh xã; qua các lớp học tập, quán triệt nghị quyết, chuyên đề, tập huấn; qua các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của từng thôn, xóm... Từ đó, phát huy cao tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, đóng góp công sức, trí tuệ, nguồn lực, sáng kiến của cộng đồng dân cư, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp các thôn, xóm trong xây dựng NTM.

Với đặc thù là xã miền núi, đời sống Nhân dân có mức thu nhập thấp, dân trí không đồng đều. Bởi vậy, để phong trào xây dựng NTM lan tỏa trong cộng đồng dân cư, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vận động, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước” để xây dựng mới và chỉnh trang, nâng cấp các công trình đường giao thông, trường học, sân vận động, nhà văn hóa thôn... Cùng đó, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung tay xây dựng NTM”; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép với các hội nghị, cuộc họp của xã, thôn, chi hội, đoàn thể. Thường xuyên cử cán bộ xuống các thôn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và triển khai thực hiện để hoàn thành các tiêu chí NTM.

Đến thôn Làng Mài, nơi khó khăn nhất của xã Bình Lương, cách trung tâm xã 8 km được chứng kiến những công việc mà thôn đang tập trung hoàn thành như làm đường giao thông, điện thắp sáng..., chúng tôi cảm nhận được những đổi thay đang hiện hữu ở nơi đây. Sau khi được tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, người dân đã đa dạng hóa các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập. Thực hiện việc di chuyển chuồng trại ra xa khu dân cư và tích cực hưởng ứng, đóng góp vật chất và ngày công lao động để xây dựng các thiết chế hạ tầng nông thôn.

Đồng chí Lê Đức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Lương, cho biết: Nhận thức sâu sắc xây dựng NTM là cuộc “cách mạng” làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người dân, do đó Đảng ủy, chính quyền xã Bình Lương đã đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”, nhằm thu hút, tập hợp hội viên, đoàn viên và Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Để giảm nghèo nhanh và bền vững, các tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều phong trào thi đua giúp hội viên tích cực tham gia như: phong trào hội viên phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững; hội cựu chiến binh vận động hội viên gương mẫu đi đầu xây dựng NTM, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại và cải tạo vườn tạp... Từ nay đến cuối năm, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã đang dồn sức chỉnh trang lại một số hạng mục công trình như: chỉnh trang các tuyến đường giao thông liên thôn, quét lại vôi ve, sơn lại hàng rào khu vực trạm y tế, cùng Nhân dân tổ chức ra quân làm hàng rào bằng cột bê tông, dây thép gai, trồng hàng rào xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, trồng hoa tại khu trung tâm xã, khu trung tâm các thôn và dọc hai bên đường, chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên gia đình, cải tạo vườn tạp, di chuyển chuồng trại chăn nuôi, đổ bê tông ngõ... Tổ chức thực hiện “đường tranh bích họa” thay thế những bức tường cũ, rêu mốc bằng những bức vẽ phong phú, đa dạng cả về nội dung và hình thức đã được đông đảo các tầng lớp Nhân dân, giáo viên, học sinh, đoàn viên... tham gia, tạo được không khí hứng khởi trong Nhân dân. Cùng với quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung chỉ đạo vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, xây dựng các trang trại, gia trại... Đến nay, toàn xã có 13 trang trại, trong đó có 2 trang trại cấp tỉnh và 11 trang trại cấp huyện cho thu nhập từ 70 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng/năm... Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,52%; hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh - trật tự xã hội được giữ vững.

Với những kết quả đạt được, cùng sự chung sức, đồng lòng, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng xã Bình Lương sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]