(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn xã Mường Chanh (Mường Lát) đã xung kích triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc của thanh niên. Qua đó, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuổi trẻ Mường Chanh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn xã Mường Chanh (Mường Lát) đã xung kích triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc của thanh niên. Qua đó, góp phần cùng với đảng bộ, chính quyền trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuổi trẻ Mường Chanh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong xây dựng nông thôn mới

Đoàn viên, thanh niên xã Mường Chanh (Mường Lát) phát quang bụi rậm làm đường giao thông nông thôn.

Đưa chúng tôi đi vòng quanh bản NTM Na Hào, bí thư chi đoàn bản Na Hào Lương Văn Xặng, vui vẻ cho biết: Cả bản có 54 ĐVTN, trong đó có một số ĐVTN đi xuất khẩu lao động, một số đi làm ăn xa trong các khu công nghiệp nên số lượng ĐVTN tham gia sinh hoạt ở địa phương không nhiều. Để phát huy vai trò xung kích của ĐVTN, ban chấp hành chi đoàn thường xuyên tham mưu, phối hợp với ban quản lý thôn, các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh của bản đảm nhận các tiêu chí XDNTM về môi trường, an ninh trật tự và giao thông nông thôn. Cả 3 tiêu chí đều đang được chi đoàn hưởng ứng triển khai thực hiện nghiêm túc; hàng năm có trên 300 lượt ĐVTN trong bản tham gia. Trước hết, để thực hiện có hiệu quả tiêu chí môi trường, theo định kỳ, chi đoàn đều tổ chức ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải và trồng thêm cây xanh dọc các trục đường chính của bản; tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ nguồn nước và sử dụng nguồn nước sạch, qua đó góp phần xây dựng bản Na Hào đạt chuẩn NTM vào năm 2022.

Xác định XDNTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó ĐVTN là lực lượng xung kích, tình nguyện đi đầu thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương, hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay XDNTM”, ban chấp hành đoàn xã Mường Chanh đã triển khai kế hoạch, phổ biến các tiêu chí, vận động ĐVTN trên địa bàn xã đóng góp ngày công lao động để giúp Nhân dân làm đường giao thông nông thôn, xây dựng tường rào, cải tạo vườn tạp, vận chuyển vật liệu xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, ban thường vụ đoàn xã chỉ đạo các chi đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về XDNTM đến ĐVTN, đồng thời xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, đa dạng, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Qua đó, thể hiện vai trò của ĐVTN trong thực hiện mục tiêu XDNTM và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đơn cử như để góp phần đưa bản Na Chừa và bản Bóng về đích NTM vào cuối năm 2022, đoàn xã Mường Chanh đã tổ chức chương trình tình nguyện, huy động các chi đoàn cùng hàng trăm ĐVTN hỗ trợ bản thực hiện các phong trào như: “Tháng thanh niên năm 2022”, “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với những hoạt động thiết thực như: dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh bản, làm đường hoa, trồng cây hoa ban tại các trục đường trong bản, tham gia cùng Nhân dân bản Bóng làm 150m đường nội đồng. Hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở; dọn dẹp gầm nhà sàn; tổ chức thường xuyên hoạt động thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, làm sạch đường nội bản...

Bên cạnh đó, ban chấp hành đoàn xã cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN vay vốn trong phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, làm giàu chính đáng, vươn lên thoát nghèo, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn để phát triển kinh tế và học tập, vừa tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, vừa tạo việc làm cho lao động địa phương. Được biết, ngoài những mô hình sản xuất nhỏ lẻ, hiện nay trên địa bàn xã Mường Chanh đã có nhiều ĐVTN mạnh dạn vay vốn ngân hàng thông qua đoàn thanh niên để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tiêu biểu như mô hình trồng cây gai xanh của đoàn viên Lò Văn Kịt, bản Bóng với diện tích 1,7 ha; Lương Văn Thành, bản Cang với diện tích 2 ha; mô hình trồng cam hơn 100 gốc của đoàn viên Lộc Thị Ngọc; hay như mô hình trồng cây gai xanh, chăn nuôi trâu, bò kết hợp với vận tải, san lấp công trình của đoàn viên Vi Văn Ừm, ở bản Chai cho thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng/năm...

Từ những việc làm thiết thực trên, có thể thấy phong trào “Tuổi trẻ chung sức XDNTM” trên địa bàn xã Mường Chanh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN. Qua đó khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Mường Chanh phấn đấu hết năm 2022 xã có thêm từ 2 - 3 bản được công nhận NTM.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến


Bài và ảnh: Ngọc Tiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]