(Baothanhhoa.vn) - Chung tay gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với ngành thủy sản Việt Nam, thời gian qua, Đồn Biên phòng tuyến biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), kiên quyết xử lý nghiêm túc, kịp thời các trường hợp vi phạm.

Những người lính quân hàm xanh tham gia phòng chống khai thác IUU

Chung tay gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với ngành thủy sản Việt Nam, thời gian qua, Đồn Biên phòng tuyến biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), kiên quyết xử lý nghiêm túc, kịp thời các trường hợp vi phạm.

Những người lính quân hàm xanh tham gia phòng chống khai thác IUUĐồn Biên phòng Sầm Sơn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác thủy sản.

Đồn Biên phòng Sầm Sơn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ an ninh biên giới vùng biển trên địa bàn 14 xã, phường của TP Sầm Sơn và huyện Quảng Xương. Khu vực này có chiều dài bờ biển 29,5km, 2 cửa lạch với gần 2.700 tàu, thuyền. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đồn Biên phòng Sầm Sơn đã tổ chức tuyên truyền tại các bến neo đậu tàu thuyền, đến từng nhà ngư dân vận động ký cam kết chấp hành các quy định khai thác thủy sản cho hàng trăm phương tiện. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thành phố và các phường, xã; cấp phát tờ rơi, tờ gấp; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các cửa lạch. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); Luật CSB Việt Nam; Luật Biển Việt Nam; Luật Thủy sản; các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản... Đồng thời, phối hợp với Chi cục Thủy sản Thanh Hóa, Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới, cấp ủy, chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát trên biển.

Ông Trần Ngọc Quốc, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, chủ tàu cá TH90076TS, cho biết: "Được BĐBP và chính quyền địa phương tuyên truyền, ngư dân chúng tôi đã ý thức được việc phải chấp hành tốt các quy định khi khai thác hải sản trên biển. Chúng tôi đã lắp đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, đồng thời luôn duy trì việc bật thiết bị giám sát hành trình suốt quá trình hoạt động trên biển. Anh em cũng nhắc nhở nhau luôn đánh bắt đúng vùng biển cho phép, không vi phạm vùng biển nước ngoài".

Thanh Hóa có hơn 6.500 tàu cá khai thác hải sản. Trong đó, có 1.166 tàu khai thác hải sản xa bờ. Thời gian qua, BĐBP tỉnh đã quán triệt và triển khai cho tất cả các đồn, trạm tuyến biển thường trực 24/24 giờ tại các cửa sông, cửa lạch; tăng cường các biện pháp thực thi pháp luật, kiên quyết không để tàu cá ra biển (kể cả tàu ngoại tỉnh) khi chưa đảm bảo thủ tục, giấy tờ theo quy định; quản lý xác định chính xác vị trí neo đậu của tàu “3 không”; nắm chắc các phương tiện thiếu thủ tục, giấy tờ và các trang thiết bị an toàn trên địa bàn; tập trung xử lý các phương tiện cố tình trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, bằng sự kiên trì, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, chống khai thác IUU nói riêng, các chủ phương tiện và ngư dân đã tuân thủ tốt các quy định trong bảo vệ, khai thác bền vững nguồn lợi thủy, hải sản. Đồng thời, tích cực, chủ động bám ngư trường, vừa đánh bắt hiệu quả, vừa hỗ trợ đắc lực cho BĐBP cùng các lực lượng chức năng trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Hoạt động khai thác đánh bắt hải sản tại các vùng biển giáp ranh của ngư dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đã giảm mạnh. Có được kết quả này phải kể đến những nỗ lực của các đơn vị biên phòng tuyến biển trong việc triển khai các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), giữ gìn an ninh biển đảo và hội nhập quốc tế.

Đại tá Lê Văn Nam, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Là lực lượng thường xuyên tiếp cận, kết nối với ngư dân, nên lực lượng BĐBP đã phát huy thế mạnh để bám chắc địa bàn. Cùng với đó, BĐBP Thanh Hóa tăng cường phối hợp trao đổi thông tin với lực lượng cảnh sát biển, hải quân, chi cục kiểm ngư, BĐBP các tỉnh, chính quyền các địa phương có liên quan về tình hình hoạt động của tàu cá, phục vụ công tác quản lý, điều tra, xác minh, xử lý vi phạm; định kỳ, đột xuất tổ chức rút kinh nghiệm và điều chỉnh, bổ sung biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của BĐBP trong nhiệm vụ chống khai thác IUU... Cùng với các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan, lực lượng biên phòng tuyến biển của tỉnh Thanh Hóa đang quyết tâm, nỗ lực khắc phục các khuyến nghị của EC, góp sức cùng cả nước tháo gỡ được “thẻ vàng” thủy sản trong thời gian sớm nhất, đảm bảo lợi ích của người dân, bảo vệ được vị thế, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]