(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, UBND huyện Như Xuân đã yêu cầu các đơn vị, địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTT, TKCN; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự huyện, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để kịp thời xử lý các tình huống ngay khi xảy ra.

Như Xuân chủ động công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, UBND huyện Như Xuân đã yêu cầu các đơn vị, địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTT, TKCN; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự huyện, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; xây dựng và củng cố lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để kịp thời xử lý các tình huống ngay khi xảy ra.

Như Xuân chủ động công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạnCán bộ xã Xuân Bình (Như Xuân) kiểm tra an toàn tại hồ Đồng Cần.

Huyện yêu cầu các xã, thị trấn chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai sát với thực tế, nhất là các phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, phương án di dân vùng có nguy cơ sạt lở cao, nơi ven sông, suối có nguy cơ xảy ra lũ quét... Đồng thời, chỉ đạo việc dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác cho mùa mưa lũ, nhất là đối với những vùng dễ bị chia cắt bởi giao thông và thông tin liên lạc. Chuẩn bị các điều kiện vật chất, phương tiện kỹ thuật, vật tư như đất, đá dự trữ, cọc tre, bạt, bao tải, rọ tre... để đảm bảo xử lý kịp thời, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố thiên tai.

Các xã, thị trấn trên địa bàn cũng đã chủ động thực hiện nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, phá bỏ những cản trở việc tiêu thoát lũ. Tại các địa phương cũng đã nghiêm túc thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng công trình hồ đập, kênh mương, các công trình phục vụ phòng chống lũ, ngập lụt; huy động vật tư, nhân lực của địa phương để xử lý, khắc phục đảm bảo an toàn khi có mưa, lũ, bão xảy ra. Hiện nay, 100% các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, hậu cần phục vụ PCTT&TKCN, hướng dẫn Nhân dân cách tổ chức phòng tránh bão, phòng tránh lũ, ngập lụt.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã xác định 19 điểm tại 5 xã, thị trấn có thể xảy ra lũ quét; 33 điểm tại 7 xã, thị trấn có thể xảy ra sạt lở; 21 điểm tại 5 xã, thị trấn khu vực ven sông, suốt, vùng trũng thấp, có nguy cơ ngập lụt; các tuyến đường giao thông xung yếu như Quốc lộ 45, đường Hồ Chí Minh... Từ đó, các phòng, đơn vị và các địa phương đã lên kế hoạch bố trí cán bộ kiểm tra, theo dõi chặt chẽ để có kế hoạch ứng phó với những trường hợp khẩn cấp. Đối với bão, siêu bão, các xã, thị trấn đã xây dựng phương án sơ tán dân sinh sống tại khu vực nguy hiểm vùng nguy cơ sạt lở cao, ven sông, suối có nguy cơ lũ quét, ngập úng cục bộ; phương án bảo đảm an toàn nhà cửa, công trình, công sở, trường học, các công trình đang xây dựng, khu nuôi trồng thủy sản...

Ông Lê Tiến Đạt, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Thiên tai ngày càng diễn biến bất thường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, chúng tôi cũng tuyên truyền để người dân chủ động cập nhập thông tin về thời tiết, tích trữ lương thực, thực phẩm, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo. Huyện cũng chú trọng xây dựng kế hoạch để kiểm tra, xác minh, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiệt hại sau mưa lũ như: tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi gia đình người bị nạn, phòng, chống dịch bệnh, xử lý môi trường, sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật bị hư hại...

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]