(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm đổi đất cho chính quyền để xây dựng đường vào chợ Cầu Quan, đến nay ông Nguyễn Bá Châu ở xã Trung Chính (Nông Cống) vẫn chưa nhận được đất làm nhà. Vụ việc kéo dài nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, gây bức xúc cho người dân.

Cần sớm giải quyết việc đổi đất, cấp đất tái định cư cho gia đình ông Nguyễn Bá Châu (Nông Cống)

Sau 5 năm đổi đất cho chính quyền để xây dựng đường vào chợ Cầu Quan, đến nay ông Nguyễn Bá Châu ở xã Trung Chính (Nông Cống) vẫn chưa nhận được đất làm nhà. Vụ việc kéo dài nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo, gây bức xúc cho người dân.

Cần sớm giải quyết việc đổi đất, cấp đất tái định cư cho gia đình ông Nguyễn Bá Châu (Nông Cống)

Gia đình anh Nguyễn Bá Châu phải đi thuê nhà để ở sau nhiều năm đổi đất cho chính quyền mà chưa được giao đất.

Mòn mỏi chờ đợi đất xây nhà

Những ngày cuối năm 2022, chúng tôi tới căn nhà anh Nguyễn Bá Châu đang thuê ở tạm để tìm hiểu thực tế về một vụ việc hiếm thấy. Ông Châu cho biết năm 2017 gia đình đang sinh sống ổn định tại mảnh đất có diện tích 394,4 m2, thuộc tờ bản đồ số 01, số thửa 463 tại khu vực Mã Đi. Khi ấy, UBND xã Trung Ý (cũ) thực hiện xây dựng nông thôn mới nên vận động Nhân dân và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn chung tay hoàn thiện các tiêu chí theo quy định. Trong đó, chợ Trung Ý cũ đã xuống cấp, lối đi vào không thuận tiện. Từ sự vận động của chính quyền và mong muốn xã sẽ có khu chợ khang trang, khắc phục tình trạng họp tự phát ở hai bên đường đã diễn ra nhiều năm, gia đình anh đã tự nguyện đổi đất và vật kiến trúc trên đất để xã xây dựng đường vào chợ dân sinh.

Ngày 17-4-2017 UBND xã Trung Ý (cũ) có biên bản thỏa thuận thu hồi, đổi đất và cấp đất tái định cư để xây dựng cổng chợ. Theo đó, diện tích đất và công trình trên đất của gia đình ông Châu được thu hồi và đổi cho gia đình một mảnh đất khác phía đối diện sông Nhơm để làm đất ở tái định cư. Ngày 7-5-2020 Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nông Cống đã có phương án thống nhất giao 414 m2 đất cho hộ ông Nguyễn Bá Châu cùng mục đích sử dụng với đất được thu hồi tại các lô số 38, 39, 40 của mặt bằng quy hoạch số 10 thuộc xã Trung Chính. Ngày 15-5-2020, UBND huyện Nông Cống có Quyết định số 1623/QĐ-UBND về việc thu hồi đất tại xã Trung Chính để thực hiện dự án xây dựng đường vào chợ Cầu Quan. UBND xã chịu trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ, kinh phí đề nghị UBND huyện Nông Cống cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Nguyễn Bá Châu trong năm 2017 đúng với diện tích đất như đã thỏa thuận để tái định cư. Văn bản thỏa thuận cũng cam kết nếu bên nào không thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, hơn 5 năm qua gia đình ông Châu vẫn không thể ổn định cuộc sống. Ông giãi bày: “Sau khi diện tích đất và nhà ở bị thu hồi, gia đình tôi đã đến xã Tân Phúc thuê ngôi nhà cấp 4 để sinh sống với giá thuê 2,5 triệu đồng/tháng mà không nhận được hỗ trợ của chính quyền địa phương. Mặc dù cuộc sống ở trọ khó khăn, thiếu thốn, song gia đình cố gắng khắc phục, đợi chính quyền bàn giao diện tích đất bồi thường để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, đến nay chợ Cầu Quan đã hoạt động hơn 3 năm mà gia đình tôi vẫn chưa được bàn giao đất ở. Cuộc sống càng trở nên khó khăn khi gia đình 4 người chỉ một mình tôi là lao động chính”.

Chính quyền vẫn chưa có hướng giải quyết

Chủ tịch UBND xã Trung Chính Lê Văn Hùng cho biết: Trường hợp đổi đất để xây dựng đường vào chợ Cầu Quan của hộ gia đình ông Nguyễn Bá Châu là một điển hình đáng tuyên dương trong quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Tuy nhiên, về sự việc sau nhiều năm đổi đất, người dân chưa được bàn giao đất ở là điều đáng tiếc. Bởi hiện nay chính quyền các cấp đang “vướng” vào một số quy định nên chưa thể bàn giao đất theo thoả thuận.

Cần sớm giải quyết việc đổi đất, cấp đất tái định cư cho gia đình ông Nguyễn Bá Châu (Nông Cống)

Biên bản thỏa thuận thu hồi đất và đổi đất cấp đất tái định cư để làm cổng chợ giữa UBND xã Trung Ý cũ và anh Nguyễn Bá Châu.

Quan điểm của xã là tạo điều kiện tối đa cho ông Châu trong thẩm quyền cho phép, nhưng vấn đề giờ đây lại ngoài thẩm quyền của địa phương. Ngày 28-2-2022 UBND xã Trung Chính đã có báo cáo bằng văn bản đề nghị Thường trực UBND huyện Nông Cống, các phòng chức năng của huyện xem xét, giải quyết bồi thường đất tái định cư cho gia đình ông Nguyễn Bá Châu để bảo đảm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, thời gian qua UBND huyện vẫn chưa thực hiện việc giao đất theo phương án bồi thường đã được phê duyệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh Hóa, sau rất nhiều lần ông Châu kiến nghị bằng văn bản và tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng nguyện vọng chính đáng của gia đình vẫn chưa được giải quyết.

“Gia đình tôi đang có đất đai, nhà cửa sinh sống ổn định. Thế mà, chỉ vì đổi đất cho địa phương, cho quê hương xây dựng khu chợ khang trang mà suốt nửa thập kỷ qua lại thành không nhà cửa, phải đi ở thuê, vợ chồng lục đục vì kinh tế khó khăn mà không biết đến bao giờ được giải quyết quyền lợi chính đáng của mình”, ông Châu bày tỏ.

Câu hỏi và nguyện vọng chính đáng của ông Châu rất cần UBND huyện Nông Cống và xã Trung Chính giải quyết thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

Nhóm PV Kinh tế


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]