(Baothanhhoa.vn) - Tâm huyết, trách nhiệm và có duyên với những hội thi, là lời nhận xét mà nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa) dành cho Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phạm Văn Năm - một trong những báo cáo viên cấp huyện từng có nhiều giải thưởng trong các hội thi.

Báo cáo viên có duyên với những hội thi

Tâm huyết, trách nhiệm và có duyên với những hội thi, là lời nhận xét mà nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa) dành cho Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phạm Văn Năm - một trong những báo cáo viên cấp huyện từng có nhiều giải thưởng trong các hội thi.

Báo cáo viên có duyên với những hội thiPhó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hoằng Hà Phạm Văn Năm trao đổi công việc tại công sở.

Lần đầu tiên tôi gặp anh là vào năm 2022 khi anh nói chuyện chuyên đề “Bác Hồ với thanh niên, thanh niên Hoằng Hóa làm theo lời Bác” cho đoàn viên, thanh niên các trường THPT trên địa bàn huyện nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20-2-1947 - 20-2-2022). Tôi ấn tượng với cách kể chuyện gần gũi, dễ hiểu mà anh đã truyền đạt tới đoàn viên, thanh niên với những câu chuyện cảm động, chân thực về cuộc đời, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những kỷ niệm trong 4 lần Bác về thăm Thanh Hóa cũng như những tình cảm, lời dạy của Bác dành cho thế hệ thanh niên...

Sau buổi nói chuyện anh nhận được sự đánh giá cao của các thầy, cô giáo, đoàn viên, thanh niên tham dự vì tác phong, cách diễn đạt truyền cảm hứng.

Tìm hiểu thêm tôi mới biết anh từng “bén duyên” với nhiều hội thi và trở thành báo cáo viên tài năng của huyện Hoằng Hóa. Từ khi còn trong quân ngũ, anh luôn được xếp loại giỏi trong nhiều môn hội thao và giành được nhiều giải trong các hội thi do tiểu đoàn, trung đoàn phát động, được công nhận là “thanh niên 3 đỉnh cao quyết thắng”. Khi xuất ngũ trở về địa phương tham gia công tác tại Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hoằng Hà, kiêm Trưởng Đài truyền thanh của xã, anh đã giành giải nhất giọng đọc nam hay nhất trong một cuộc thi do Đài Truyền thanh huyện Hoằng Hóa tổ chức năm 2009. Năm 2019, anh trở thành một trong những gương mặt báo cáo viên trẻ tiêu biểu của huyện Hoằng Hóa tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi các cấp và vinh dự đoạt nhiều giải thưởng: Nhất cấp huyện, nhì cụm tỉnh, khuyến khích chung kết cấp tỉnh. Năm 2021, anh tiếp tục tham gia hội thi báo cáo viên giỏi các cấp và giành giải nhất cấp huyện, nhì cụm tỉnh, ba chung kết cấp tỉnh.

Nói về những thành tích đạt được, anh cho rằng: Cái quý nhất khi tham gia các hội thi chính là cơ hội được lĩnh hội thêm những kinh nghiệm, kiến thức, từ đó tạo điều kiện để bản thân vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao tại cơ sở. Trước khi thực hiện bài diễn thuyết bản thân phải là người hiểu rõ các nội dung cốt lõi của chỉ thị, nghị quyết mà mình muốn truyền đạt; phải có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đồng thời biết rõ đối tượng người nghe để có phương pháp, kỹ năng cũng như lượng kiến thức phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cách thức truyền đạt không nên quá phụ thuộc vào tài liệu mà phải diễn đạt bằng ngôn ngữ dễ hiểu, dễ nhớ, từ đó mới giữ được mối liên hệ, sự tương tác với người nghe, góp phần lan tỏa, tạo nguồn cảm hứng cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân nêu cao tinh thần cống hiến, khát vọng vươn lên.

Nhiệm vụ về công tác chính trị tư tưởng là rất quan trọng bởi tư tưởng thông thì hành động đúng, hiệu quả cao. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, báo cáo viên có vai trò quan trọng, là lực lượng cầu nối trong công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng, hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Với báo cáo viên Phạm Văn Năm, nhiều năm gắn bó với công tác tuyên truyền miệng, bản thân anh đã xây dựng cho mình lối diễn đạt cuốn hút người nghe. Anh cho biết mỗi khi nhận được đề nghị tham dự một buổi thuyết trình, nói chuyện theo chủ đề, anh luôn dành thời gian tìm tòi, nghiên cứu kỹ các nội dung, thu thập, xử lý tài liệu, phải biến thông tin trong tài liệu thành tri thức của bản thân để truyền đạt lại. Song song với đó, vốn làm chủ được công nghệ, lại có kinh nghiệm trong hoạt động truyền thanh, truyền hình, đam mê tìm hiểu về việc quay, dựng hình ảnh, anh đã biết cách sử dụng những hình ảnh, thước phim minh họa sinh động trong mỗi bài giảng để người nghe chú ý hơn, hiệu quả tuyên truyền miệng được nâng lên.

Theo anh Năm, xã hội ngày càng phát triển, cán bộ, đảng viên và Nhân dân dễ dàng tiếp cận thông tin qua nhiều kênh khác nhau, để thu hút người nghe và truyền tải tốt hơn các chủ trương, chính sách mới, những thông tin chính thống, định hướng dư luận, luôn luôn đòi hỏi cao hơn đối với mỗi báo cáo viên.

“Được đứng trên diễn đàn để nói về chỉ thị, nghị quyết của Đảng đó là vinh dự, cũng là trách nhiệm nặng nề đòi hỏi mỗi báo cáo viên phải tự trau dồi kiến thức, kỹ năng, cập nhật thông tin, kiến thức thực tiễn để tự hoàn thiện mình mỗi ngày; đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã, góp phần làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động “nói đi đôi với làm”, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, anh Năm chia sẻ.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]