(Baothanhhoa.vn) - Giản dị trong cuộc sống đời thường, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, hết lòng vì người bệnh... là nhận xét của đồng nghiệp và bệnh nhân về bác sĩ CKII Nguyễn Duy Thái, Trưởng Khoa Nội tiết - Dị ứng - Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Bác sĩ đam mê nghiên cứu khoa học

Giản dị trong cuộc sống đời thường, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, hết lòng vì người bệnh... là nhận xét của đồng nghiệp và bệnh nhân về bác sĩ CKII Nguyễn Duy Thái, Trưởng Khoa Nội tiết - Dị ứng - Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Bác sĩ đam mê nghiên cứu khoa họcBác sĩ CKII Nguyễn Duy Thái, Trưởng Khoa Nội tiết - Dị ứng - Cơ xương khớp thăm khám cho bệnh nhân.

Cùng với tinh thần trách nhiệm trong công việc, bác sĩ Thái còn đam mê nghiên cứu khoa học, nghiên cứu giải pháp khoa học - kỹ thuật mới trong điều trị, góp phần cứu chữa người bệnh.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Bình, bác sĩ Nguyễn Duy Thái về công tác tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Với nhiệm vụ khám, điều trị, quản lý các bệnh lý nhi khoa như: nội tiết, chuyển hóa, di truyền, dị ứng, miễn dịch, cơ xương khớp nhi khoa, trong đó có các bệnh về dị ứng nặng, suy giảm miễn dịch bẩm sinh và một số bệnh lý tự miễn hiếm gặp... anh nhanh chóng chứng tỏ khả năng chuyên môn, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao, người bệnh tin tưởng, yêu mến.

Trong công việc, bên cạnh cố gắng học hỏi, tìm tòi để nâng cao chất lượng chuyên môn, anh còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, từng bước làm chủ một số kỹ thuật y học mới, chuyên sâu, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Bác sĩ Thái đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài ứng dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân như: “Chẩn đoán, điều trị case mắc hội chứng STEVER - JOHNSON (SJS)/ hoại tử thượng bì nhiễm độc (TEN)” vào tháng 8/2021 tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa Nghiên cứu chuyên sâu về kiểu hình hen phế quản ở trẻ em”; “Nghiên cứu về đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và nguyên nhân mày đay cấp ở trẻ em”...

Trong nhiều đề tài, sáng kiến của bác sĩ Thái phải kể đến đề tài khoa học: “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và tìm hiểu một số nguyên nhân dậy thì sớm (DTS) trung ương tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa” và “Đánh giá hiệu quả điều trị DTS trung ương ở trẻ nữ bằng Triptorelin”, được Hội đồng Khoa học Bệnh viện đánh giá cao về tính ứng dụng và sáng tạo.

Bác sĩ Thái cho biết: "Gần đây số trẻ có các dấu hiệu DTS đến khám và điều trị tại các bệnh viện nhi ngày một gia tăng. DTS được coi là dạng bệnh lý nguy hiểm nếu nguyên nhân là u não, u ác tính tuyến sinh dục... có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Các nghiên cứu tại Thanh Hóa trước đây chưa có nghiên cứu nào về điều trị DTS trung ương bằng chất GnRH đồng vận cũng như đánh giá hiệu quả ở các bệnh nhân được điều trị ức chế dậy thì bằng GnRH đồng vận đến khi kết thúc liệu trình điều trị".

Từ thực tế trên, bác sĩ Thái đã nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng nghiên cứu về DTS, bệnh nhân được theo dõi chụp CT, cộng hưởng từ sọ não. Đặc biệt được theo dõi điều trị bằng chất GnRH đồng vận cũng như đánh giá kết quả ở các bệnh nhân đã được điều trị bằng GnRH đồng vận đến khi kết thúc liệu trình điều trị. Bệnh viện Nhi Thanh Hóa là một trong những bệnh viện nhi tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước nghiên cứu điều trị DTS cho bệnh nhân bằng phương pháp này.

Đề tài đưa vào nghiên cứu, được phê duyệt, đã áp dụng thiết thực trong thực hành lâm sàng thăm khám, điều trị bệnh nhân DTS trung ương tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Người bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm ngay tại địa phương, làm giảm gánh nặng cho các bệnh viện tuyến Trung ương, tạo điều kiện cho bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc thuận lợi. Đến nay, đã có khoảng trên 500 bệnh nhân được điều trị DTS trung ương tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa (mỗi bệnh nhân giảm chi phí điều trị 10 - 15 triệu đồng), lợi ích đề tài mang lại đã làm lợi với số tiền ước tính là trên 5 tỷ đồng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”, bằng thái độ làm việc nghiêm túc, tận tâm, bác sĩ Nguyễn Duy Thái luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh. Cũng bởi vậy anh luôn được các lãnh đạo cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Với những thành tích đã đạt được trong hoạt động chuyên môn nhiều năm liên tục, bác sĩ CKII Nguyễn Duy Thái đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành, trong đó có Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]