(Baothanhhoa.vn) - Đó là cái tên thân thương mà bà con nông dân và thành viên HTX dành riêng cho bà Đỗ Thị Hoa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp và Phát triển nông thôn (DVNN&PTNT) xã Xuân Minh (Thọ Xuân). Bởi sau nhiều năm gắn bó, bà đã góp phần tích cực vào việc nâng cao trình độ sản xuất và thu nhập cho nông dân địa phương.

Bà Hoa “nông nghiệp”

Đó là cái tên thân thương mà bà con nông dân và thành viên HTX dành riêng cho bà Đỗ Thị Hoa, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp và Phát triển nông thôn (DVNN&PTNT) xã Xuân Minh (Thọ Xuân). Bởi sau nhiều năm gắn bó, bà đã góp phần tích cực vào việc nâng cao trình độ sản xuất và thu nhập cho nông dân địa phương.

Bà Hoa “nông nghiệp”Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn xã Xuân Minh Đỗ Thị Hoa đã góp phần nâng cao trình độ sản xuất và thu nhập cho nông dân địa phương.

Gặp bà Đỗ Thị Hoa tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo Nghị định 98 của Chính phủ, tôi cảm nhận được sự năng động của người phụ nữ tuổi ngoài 50 này. Bà đã giành hết thời gian để tìm cách phát triển ngành nông nghiệp địa phương. Bà rất hào hứng khi kể về con đường lập nghiệp của mình cũng như hành trình khẳng định vị thế, đưa HTX DVNN&PTNT xã Xuân Minh trở thành một trong những HTX nông nghiệp dẫn đầu cả tỉnh.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Xuân Minh, bản thân luôn gắn bó với nghề nông nên hơn ai hết bà hiểu được sự vất vả, bấp bênh trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sự thiếu ổn định ở khâu tiêu thụ. Vì vậy, năm 2016 bà cùng một số thành viên thành lập HTX DVNN&PTNT xã Xuân Minh để tổ chức sản xuất, kết nối, bao tiêu sản phẩm cho các hộ thành viên.

Bà Hoa cho biết: HTX DVNN&PTNT xã Xuân Minh thành lập được hơn 7 năm cũng là chừng ấy thời gian tôi cùng ăn, cùng ngủ và ấp ủ biết bao dự định để nâng cao vị thế của HTX. Mỗi ngày của tôi đều bắt đầu bằng những câu chuyện “lội ruộng băng đồng”, “cầm tay chỉ việc” giúp bà con xã viên, nông dân trong xã. Với khối lượng công việc nhiều, trách nhiệm lớn, song tôi cùng ban quản trị HTX luôn cố gắng, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ và nâng cao chất lượng hoạt động cho HTX.

Trong câu chuyện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tổ chức liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, bà nhớ từng dấu mốc “khóc”, “cười” cùng người dân. Trước thực trạng nông dân bỏ ruộng, ly hương, HTX đã thuê, thầu lại đất để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Mặc dù khá thành công khi tích tụ được diện tích đất khoảng 70 ha để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, song bà luôn trăn trở để tháo gỡ mối lo vật tư sản xuất và được mùa mất giá.

“Người dân địa phương vẫn áp dụng tư duy, kinh nghiệm sản xuất cũ lại thiếu vốn đầu tư nên việc mở rộng quy mô sản xuất càng khó khăn. Chính vì vậy, HTX đã đứng ra liên kết, ký hợp đồng liên kết sản xuất với Tập đoàn Thái Bình Seed để sản xuất lúa thương phẩm. Bởi, khi liên kết thì đầu vào sản xuất như giống, phân bón được trả chậm, HTX và bà con nông dân sẽ được đối trừ khi có sản phẩm. Đầu ra ổn định, công ty thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường khoảng 1,25 lần. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế được bảo đảm, thu nhập của người dân cao hơn”, bà Hoa chia sẻ.

Sau hơn 10 mùa liên kết sản xuất lúa thắng lợi trên mọi phương diện, niềm tin của người dân đối với HTX nói chung và với “thủ lĩnh” Đỗ Thị Hoa càng được nâng lên. Những phương án sản xuất của “bà Hoa nông nghiệp” đề ra luôn được thành viên HTX và Nhân dân thực hiện, đạt hiệu quả cao. Sau thành công từ liên kết sản xuất lúa, HTX DVNN&PTNT xã Xuân Minh tiếp tục mở rộng đối tượng sản xuất sang cây ngô ngọt, rau màu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Bà Hoa nhớ lại: Năm 2020, HTX đứng ra ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm ngô ngọt với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hà Trung. Sau đó, HTX tổ chức sản xuất và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm trên diện tích 30 ha với các hộ dân. Khi đến vụ thu hoạch, giá ngô ngọt ngoài thị trường cao hơn so với hợp đồng ký kết, người dân đem sản phẩm bán cho thương lái, HTX không thu mua đủ sản phẩm cung cấp cho doanh nghiệp theo hợp đồng nên bị phạt 36 triệu đồng. Sau sự cố đó, HTX đã đẩy mạnh tích tụ đất, chủ động sản xuất bảo đảm từ 70 - 80% sản lượng khi tham gia liên kết sản xuất với doanh nghiệp. Chính vì vậy, đến nay, HTX trực tiếp sản xuất hơn 70 ha đất sản xuất lúa, rau màu và tư vấn kỹ thuật, liên kết sản xuất hơn 380 ha cây trồng cho các hộ thành viên.

Từ sự thành công trên thực tế, để nâng cao hiệu quả sản xuất, HTX DVNN&PTNT xã Xuân Minh đã đầu tư mua 2 hệ thống sấy nông sản, ứng dụng công nghệ sấy công nghiệp, với công suất 80 tấn/ngày/máy, lúa được thu gom để chế biến gạo với tên thương mại “Hoa Minh” cung ứng ra thị trường và đầu tư máy cấy, máy gặt đập liên hoàn để thực hiện dịch vụ sản xuất cho người dân. Nông dân nhận thấy sự hợp tác có lợi, đem lại thu nhập cao hơn nên vào HTX ngày càng nhiều. Được biết, HTX đã mở rộng vùng liên kết sang các xã lân cận với diện tích khoảng 300 ha/vụ. Doanh thu của HTX những năm gần đây đạt từ 15 - 18 tỷ đồng, với lợi nhuận khoảng 12%, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Chia tay chúng tôi bà Hoa cho biết, điều mong mỏi nhất lúc này là mở rộng đối tượng sản xuất, đa dạng bộ giống cho địa phương. Đặc biệt, là tìm được những doanh nghiệp lớn để hợp tác, liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cũng như nâng cao trình độ sản xuất cho bà con xã viên.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]