(Baothanhhoa.vn) - Chương trình XDNTM 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện Ngọc Lặc tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề để huyện hiện thực hóa mục tiêu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Chương trình XDNTM 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn huyện Ngọc Lặc tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề để huyện hiện thực hóa mục tiêu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Mô hình trồng cây ăn quả quy mô lớn tại xã Ngọc Sơn.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Tại hội nghị Đánh giá kết quả thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia XDNTM 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, tổ chức chiều nay (26-7) đồng chí Phạm Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ngọc Lặc, đã nhấn mạnh: “XDNTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Do đó, huyện luôn xác định XDNTM là nhiệm vụ bền bỉ, liên tục đòi hỏi sự chung tay, góp sức của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân”.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Các đại biểu dự Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia XDNTM 6 tháng đầu năm 2023.

Từ quan điểm xuyên suốt đó, 6 tháng đầu năm 2023, Chương trình XDNTM huyện Ngọc Lặc đã hoàn thành kế hoạch, lộ trình đề ra khi nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc XDNTM được nâng lên; XDNTM trở thành xu thế, thành phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn toàn huyện thu hút cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư và toàn xã hội tham gia. Nhiều công trình hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả được triển khai, nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hoá.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Lãnh đạo huyện Ngọc Lặc trao quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 xã đạt chuẩn NTM Nguyệt Ấn, Thúy Sơn, Minh Sơn.

Cùng với đó, huyện có 3 xã, gồm: Nguyệt Ấn, Thúy Sơn, Minh Sơn được công nhận xã đạt chuẩn NTM, luỹ kế đến nay có 15/20 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 thôn NTM kiểu mẫu và 8 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài ra, huyện còn có 5 xã dự kiến “về đích” NTM vào cuối năm 2023, góp phần đưa 100% xã của huyện đạt chuẩn NTM. Kết quả đó đã tạo động lực mạnh mẽ khích lệ, động viên Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục vững tin XDNTM ở giai đoạn tiếp theo.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Các địa phương trên địa bàn huyện chú trọng bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hoá.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Hùng Cường cho biết: “Bám sát nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về chương trình XDNTM, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền để việc thực hiện XDNTM trở nên thường trực, gần gũi trong đời sống hằng ngày của Nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc và giám sát các địa phương, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện những phong trào, phần việc góp phần đẩy nhanh tiến trình XDNTM. Cùng với đó, Văn phòng điều phối NTM huyện cũng tổ chức 2 lớp tập huấn về Chương trình XDNTM cho 167 lượt cán bộ thuộc BCĐ cấp xã và 110 lượt người cho Ban phát triển các thôn đối với các xã đăng ký đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao năm 2023”.

“... huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền để việc thực hiện XDNTM trở nên thường trực, gần gũi trong đời sống hằng ngày của Nhân dân..."

Trong quá trình thực hiện, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và mục tiêu XDNTM trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, việc phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào dân vận khéo đã tạo được niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Vì vậy, các chương trình, chủ trương đề ra được cán bộ, đảng viên, người dân đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài ra, huyện còn triển khai nhiều giải pháp trọng tâm và có kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt, nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng XDNTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu ở địa phương.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Sản xuất sản phẩm OCOP 3 sao Miến dong tại xã Ngọc Liên.

Theo thống kê của UBND huyện Ngọc Lặc, 6 tháng đầu năm, huyện đã huy động được hơn 499,5 tỷ đồng để XDNTM. Trong đó, vốn từ Ngân sách nhà nước đạt 46,255 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình đạt 206,8 tỷ đồng, từ doanh nghiệp là 0,347 tỷ đồng, hơn 13,26 tỷ đồng huy động từ người dân và cộng đồng. Ngoài ra, 6 tháng đầu năm toàn huyện có 993 hộ dân tham gia hiến đất, cây cối, hoa màu, với diện tích 57.449m2 đất, 10.342 cây gỗ các loại và tham gia hơn 74.612 ngày công lao động, tổng giá trị ước tính hơn 230.393 tỷ đồng. Từ những nguồn kinh phí đó, huyện đã đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở văn hóa, trường học, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất... góp phần hoàn thiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và phát triển sản phẩm OCOP.

"... 6 tháng đầu năm toàn huyện có 993 hộ dân tham gia hiến đất, cây cối, hoa màu, với diện tích 57.449m2 đất, 10.342 cây gỗ các loại và tham gia hơn 74.612 ngày công lao động, tổng giá trị ước tính hơn 230.393 tỷ đồng".

Những v ùng quê khởi sắc từng ngày

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã nhận định rằng, năm 2023 với những thuận lợi khó khăn đan xen. Trong đó, khó khăn, thách thức nhiều hơn nên với những xã đăng ký về đích NTM, NTM nâng cao sự quyết tâm, đồng lòng càng phải nhân lên gấp bội. Đại diện các địa phương đều thể hiện quyết tâm rất cao trong nỗ lực “về đích” NTM, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công huyện NTM.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Đồng chí Hà Đình Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Phùng Minh tham luận tại hội nghị.

“Quyết tâm hoàn thành chương trình XDNTM trong năm 2023 nên đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phùng Minh đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, trọng tâm là khơi dậy sức dân để hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu, yếu. Từ xã miền núi nghèo, đến nay, Phùng Minh đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, dự kiến sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại trong quý 3 để cùng với các xã Cao Ngọc, Minh Tiến, Phùng Giáo, Vân Am “cán đích” NTM trong năm 2023, góp phần đưa Ngọc Lặc trở thành huyện miền núi đầu tiên trong tỉnh có 100% xã đạt chuẩn NTM” - Bí thư Đảng ủy xã Phùng Minh Hà Đình Xuân chia sẻ.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Lực lượng dân quân tự vệ địa phương thực hiện phong trào xây dựng hàng rào xanh.

Quyết tâm có 20/20 xã đạt chuẩn NTM năm 2023 của huyện Ngọc Lặc đã dần hiện hữu, khi 6 tháng đầu năm, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân đã chung tay, góp sức làm “thay da, đổi thịt” cho những làng quê. Trong đó, hội viên Hội LHPN trên toàn huyện đã trồng được 58,37km hàng rào xanh; Hội Nông dân vận động 491 hộ hội viên làm đường bê tông từ nhà ra ngõ, 903 hộ làm hàng rào, chỉnh trang vườn hộ, 471 hộ thực hiện vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; Hội Cựu chiến binh trồng được 24.795 cây các loại và 7.679m hàng rào xanh, làm mới được 176 cột điện, 5.595 mét đường điện chiếu sáng; Đoàn Thanh niên đã huy động hơn 50.000 lượt đoàn viên tham gia thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật sạch”, duy trì thường xuyên làm vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng, với 126,8km đường làng, ngõ, xóm, 98 khuôn viên nhà văn hóa được quét dọn, chỉnh trang...

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Mô hình trồng vải không hạt xuất khẩu tại xã Nguyệt Ấn.

Nhờ đó, mỗi vùng quê trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đều “sáng, xanh, sạch, đẹp”, từng bước trở thành vùng quê đáng sống. Cùng với đó, các địa phương cũng xây dựng được hàng trăm mô hình phát triển sản xuất, hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập và tư duy, trình độ sản xuất của người dân.

Chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ trên quê hương sau công cuộc xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, ông Phạm Văn Hải, Bí thư Chi bộ thôn Pheo, xã Nguyệt Ấn, phấn khởi chia sẻ tại hội nghị: “Thực hiện chương trình XDNTM, tại thôn Pheo, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao; người dân chính là trung tâm, được thụ hưởng những ưu việt của chương trình NTM. Bởi vậy, ai ai cũng phấn khởi vì có thêm động lực, điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đáng sống”.

"... Người dân chính là trung tâm, được thụ hưởng những ưu việt của chương trình NTM. Bởi vậy, ai ai cũng phấn khởi vì có thêm động lực, điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đáng sống”.

Ngọc Lặc phấn đấu trở thành huyện miền núi đạt chuẩn NTM

Nhân dân xã Quang Trung phát triển vùng rau an toàn.

Tiếp nối những thành tựu trong 6 tháng đầu năm, tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đề xuất 5 giải pháp để thực hiện kế hoạch, mục tiêu 6 tháng cuối năm 2023. Theo đó, huyện Ngọc Lặc phấn đấu có 5 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 7 thôn NTM, 2 thôn NTM kiểu mẫu, có 5 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên... góp phần đưa 20/20 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn NTM, hướng tới mục tiêu năm 2025, Ngọc Lặc trở thành huyện miền núi của tỉnh đạt chuẩn NTM.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]