(Baothanhhoa.vn) - Trước yêu cầu của tỉnh và ngành chức năng cũng như xuất phát từ thực tiễn địa phương, nhiều năm qua, công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện Thạch Thành luôn được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ và đạt kết quả tích cực.

Thạch Thành tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản

Trước yêu cầu của tỉnh và ngành chức năng cũng như xuất phát từ thực tiễn địa phương, nhiều năm qua, công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện Thạch Thành luôn được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ và đạt kết quả tích cực.

Thạch Thành tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sảnHoạt động vận chuyển, khai thác đất tại mỏ đất của Công ty TNHH Nguyên Phú, xã Thành Tân.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Thạch Thành, trên địa bàn huyện có 17 mỏ khoáng sản được cấp phép đang còn thời hạn khai thác. Trong đó có 2 mỏ cát, 5 mỏ đá và 10 mỏ đất. Trong số 17 mỏ, hiện có 8 mỏ đang hoạt động khai thác gồm: Mỏ đá tại thị trấn Vân Du của Công ty TNHH Nguyên Phú; mỏ đá tại xã Ngọc Trạo của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường; mỏ đá tại xã Thạch Cẩm của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Phúc An; mỏ đất tại xã Thành Thọ của Công ty Đầu tư xây dựng Minh Thành TH; mỏ đất tại thị trấn Vân Du của Công ty Công nghệ mỏ Thanh Hóa...

Đại diện lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Thạch Thành cho biết, để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản, cùng với công tác tuyên truyền, phòng đã tham mưu với UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Theo đó, từ 1/1/2023 đến nay, UBND huyện đã ban hành 4 văn bản để triển khai công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, gồm: Công văn số 75/UBND-TNMT, ngày 11/1/2023, Công văn số 414/UBND-TNMT, ngày 22/2/2023, Công văn số 1851/UBND-TNMT, ngày 7/6/2023 và Công văn số 2640/UBND-TNMT, ngày 3/8/2023.

Ngoài ra, để siết chặt hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện, UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 1367/QĐ-UBND, ngày 5/5/2023 của Chủ tịch UBND huyện. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, trong 8 tháng năm 2023, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tổ chức 15 cuộc kiểm tra. Qua kiểm tra đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 6 trường hợp với tổng số tiền xử lý vi phạm lên đến 328 triệu đồng. Việc tăng cường kiểm tra phát hiện và xử phạt vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua của huyện đã góp phần ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác thẩm định, cấp giấy phép hoạt động khoáng sản được thực hiện chặt chẽ theo đúng các quy định của pháp luật.

Vai trò của tài nguyên, khoáng sản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội là không thể phủ nhận, tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực này thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, đặc biệt là vấn đề khai thác khoáng sản trái phép làm thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến môi trường. Để việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản có hiệu quả và bền vững, nhiệm vụ được UBND huyện Thạch Thành đặt ra trong thời gian tới là tiếp tục tập trung chỉ đạo ngành chức năng cấp huyện, UBND các xã, thị trấn, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, của huyện và ngành chức năng. Yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác, vận chuyển khoáng sản, bảo vệ môi trường. Thực hiện khai thác trong phạm vi mốc giới mỏ được cấp phép, khai thác theo đúng thiết kế cơ sở đã được duyệt. Đối với xe vận chuyển khoáng sản yêu cầu chở đúng tải trọng, bảo đảm an toàn giao thông; thực hiện phun, tưới nước tại khu vực khai thác và trên đường vận chuyển nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, giảm thiểu đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Cùng với nhiệm vụ trên, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường cũng được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai thường xuyên, liên tục. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển khoáng sản làm hư hỏng đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong Nhân dân. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh khoáng sản niêm yết, công khai giá bán, cam kết bán đúng giá niêm yết, từng bước đưa hoạt động này đi vào nền nếp, bảo đảm sự quản lý chặt chẽ, hiệu quả cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]