Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 12/11, khu vực Bắc Bộ sẽ chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất trong đêm và sáng ở khu vực này vào khoảng từ 16-19 độ C.

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất đầu mùa Đông 2023-2024

Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 12/11, khu vực Bắc Bộ sẽ chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất trong đêm và sáng ở khu vực này vào khoảng từ 16-19 độ C.

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất đầu mùa Đông 2023-2024Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm mạnh nhất từ đầu mùa Đông 2023-2024. (Nguồn ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus ngày 12/11, chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết bắt đầu từ chiều nay, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh được dự báo là mạnh nhất từ đầu mùa và gây ra đợt rét đầu tiên của mùa Đông 2023-2024.

Theo diễn biến của khối không khí lạnh, trong chiều tối 12/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi và trung du Bắc Bộ, tiếp đến khu vực đồng bằng; sau đó là Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 12/11, khu vực Bắc Bộ sẽ chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất trong đêm và sáng ở khu vực này vào khoảng từ 16-19 độ C; một số nơi ở vùng núi cao, nhiệt độ có thể xuống dưới 15 độ C.

Tại khu vực Thủ đô Hà Nội, từ đêm nay, trời sẽ chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ C và đêm mai (13/11), nhiệt độ giảm tiếp còn 16-17 độ C.

“Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định từ đêm nay đến khoảng ngày 14-15/11, ở khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra một đợt rét, vùng núi có khả năng xảy ra đợt rét đậm cục bộ,” ông Hưởng nhấn manh.

Đối với khu vực Trung Bộ, theo ông Hưởng, do tác động của không khí lạnh kết hợp với đới gió Đông nên từ đêm 12/11 đến khoảng ngày 16-17/11, dự báo sẽ xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng. Theo dự báo, tổng lượng mưa ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam, có thể lên tới từ 300-500mm, có nơi trên 500mm.

“Với nhận định mưa như vậy, khả năng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt lũ với trọng tâm là Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Mực nước sông lần này khả năng lên báo động 2, báo động 3, có lúc trên báo động 3,” ông Hưởng lưu ý.

Ngoài ra, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cảnh báo do tác động của không khí lạnh và mưa lớn, nên trong những ngày tới ở khu vực vùng núi có khả năng sẽ xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng cây trồng và vật nuôi.

Đặc biệt, mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Riêng khu vực Trung Bộ, mưa lớn khả năng gây ra tình trạng lũ, ngập lụt ven đô thị, ven biển như khu vực Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ở trên biển, ông Hưởng dự báo với gió mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7 (xuất hiện ở trên nhiều khu vực ở vịnh Bắc Bộ, khu vực biển Trung Bộ, sóng biển cao 3-4m, thậm chí cao hơn), có khả năng sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác trên biển ở khu vực ven bờ cũng như ngoài khơi Bắc và giữa Biển Đông (trong đó có khu vực huyện đảo Hoàng Sa)./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]