(Baothanhhoa.vn) - ...lời căn dặn của Bác về “động viên được dân”, “kế hoạch đến tận dân, dân thực hiện”, lại càng thêm sáng rõ. Đó là những cán bộ, đảng viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động Nhân dân...

Lời Bác năm xưa: “… lúc nào mọi kế hoạch đến tận dân, dân thực hiện, lúc đó mới thật là tổng động viên”

...lời căn dặn của Bác về “động viên được dân”, “kế hoạch đến tận dân, dân thực hiện”, lại càng thêm sáng rõ. Đó là những cán bộ, đảng viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động Nhân dân...

Lời Bác năm xưa: “… lúc nào mọi kế hoạch đến tận dân, dân thực hiện, lúc đó mới thật là tổng động viên”

Chủ tịch Hồ Chí Minh quan sát trận đánh mở màn ở Đông Khê trong Chiến dịch Biên giới (1950). Nguồn: VOV.

Tròn 73 năm về trước, kết luận Phiên họp của Hội đồng Chính phủ thảo luận về tình hình thế giới, tình hình quân sự, việc thực hiện chương trình 3 tháng đầu năm và ra Nghị quyết về công tác ngoại giao, giáo dục, cải tổ bộ máy tư pháp, giao thông công chính, nội vụ, tổ chức ngày 11-4-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: “Không động viên được dân thì kế hoạch hay mấy cũng hỏng, lúc nào mọi kế hoạch đến tận dân, dân thực hiện, lúc đó mới thật là tổng động viên”

Nhìn lại bối cảnh lịch sử đất nước thời điểm đó, với đường lối kháng chiến đúng đắn: Toàn dân, toàn diện, trường kỳ và dựa vào sức mình là chính, sự nghiệp trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đã gặt hái rất nhiều thành công. Đặc biệt là qua chiến dịch Việt Bắc – Thu Đông 1947 thì cục diện chiến trường hay nói cách khác là thế chủ động đã nghiêng hẳn về phía cách mạng.

Tuy nhiên, cho tới cuối năm 1949, nền độc lập cũng như chính thể của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vẫn chưa được một quốc gia nào trên thế giới công nhận. Điều đó đồng nghĩa với việc cuộc kháng chiến của chúng ta vẫn sẽ là “đơn thương độc mã”, không có sự viện trợ hay giúp đỡ từ bên ngoài. Trong khi đó, chiến tranh liên miên khiến đất nước ta không có điều kiện để phát triển.

Bối cảnh lịch sử đó, đòi hỏi cách mạng Việt Nam cùng với việc huy động nội lực “dựa vào sức mình là chính” với việc đề ra các chủ trương, chính sách đoàn kết, tập hợp và động viên sức mạnh toàn dân mà còn phải tìm kiếm, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, quy tụ sự ủng hộ của kiều bào ta ở nước ngoài và nhân loại tiến bộ trên thế giới.

Chiến thắng của Chiến dịch Biên giới Thu Đông năm đó – chiến dịch mà Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu: “Chiến dịch này hết sức quan trọng, chỉ được thắng không được thua!”, là minh chứng rõ nét cho vai trò của công tác vận động, quy tụ sức mạnh toàn dân, tạo nên một cuộc “tổng động viên” chiến lược.

Như trong bài viết nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Biên giới Thu-Đông 1950: “Kinh nghiệm tiến hành công tác chính trị trong Chiến dịch Biên giới 1950”, đăng trên báo Quân đội Nhân dân ngày 6/10/2020, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa (thời điểm đó là Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), đã chỉ rõ một trong những nguyên nhân thắng lợi của chiến dịch: “Trước chiến dịch, Đảng ủy Mặt trận đã lãnh đạo các đơn vị quán triệt sâu sắc quan điểm chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện và tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chia ngọt sẻ bùi, cùng chịu đựng gian khổ, khó khăn, sẵn sàng tham gia phục vụ chiến dịch. Trong giai đoạn thực hành chiến dịch, công tác dân vận tập trung vào việc động viên bộ đội chấp hành nghiêm các chính sách, quy định, kỷ luật về mối quan hệ quân-dân khi tiếp quản các vùng mới giải phóng. Đối với nhân dân ở các địa bàn mở chiến dịch, công tác dân vận đã góp phần thực hiện tốt sự phối hợp giữa cấp ủy, đơn vị chủ lực với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức sử dụng dân quân, du kích hiệp đồng chiến đấu. Bằng việc chấp hành nghiêm chính sách dân tộc, tôn giáo, kỷ luật dân vận và công tác địch vận... làm cho nhân dân ngày càng tin yêu bộ đội, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của chiến dịch; tự nguyện đóng góp sức người, sức của cho cách mạng”.

Trong sự nghiệp cách mạng hiện nay, nhất là những năm gần đây đất nước phải đối mặt với nhiều thiên tai, địch họa, lời căn dặn của Bác về “động viên được dân”, “kế hoạch đến tận dân, dân thực hiện”, lại càng thêm sáng rõ. Đó là những cán bộ, đảng viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống dịch COVID-19, đã tạo nên một thành trì “lòng dân” vững chắc để khoanh vùng, dập dịch những ngày đầu bùng phát. Là tinh thần “Tất cả hướng về Thành phố mang tên Bác” với biết bao thông điệp và hành động thấm đẫm tin yêu: “Yêu thương gửi thành phố mang tên Bác”, “Đoàn kết chiến thắng đại dịch”, “Miền Nam cố lên”... đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để Nhân dân TP Hồ Chí Minh chiến thắng đại dịch.

Đó là các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhận được sự ủng hộ của toàn dân, mang lại hiệu quả thiết thực, như: phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Toàn dân chăm lo cho công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; “Gia đình, dòng họ hiếu học”; “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Toàn dân hiến máu tình nguyện”;… Nhiều phong trào đã trở thành hành động tự thân của mỗi người dân, như hiến đất mở đường trong xây dựng nông thôn mới, hiến máu tình nguyện, quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai...

Đồng thời, thực tiễn đời sống cũng cho thấy nhiều bài học kinh nghiệm, chỉ bởi thái độ lơ là, quan liêu của một bộ phận cán bộ, đã dẫn đến hậu quả “kế hoạch hay mấy cũng hỏng”. Một trong số đó là việc nhiều dự án đầu tư, nhất là dự án đầu tư công bị chậm tiến độ, do trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng người dân không được cung cấp thông tin đầy đủ, thậm chí bị xem nhẹ quyền và lợi ích.

Giá trị lý luận và thực tiễn lời Bác dạy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên khắc ghi và thực hành.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]