(Baothanhhoa.vn) - Hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học và làm theo tấm gương của Bác đã từng bước thấm sâu vào nếp nghĩ và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc huyện Lang Chánh. Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, nhiều mô hình điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa những việc làm theo gương Bác ở huyện Lang Chánh

Lan tỏa những việc làm theo gương Bác ở huyện Lang Chánh

Nghề tiểu thủ công nghiệp ở xã Trí Nang tạo việc làm cho nhiều lao động.

Hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học và làm theo tấm gương của Bác đã từng bước thấm sâu vào nếp nghĩ và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc huyện Lang Chánh. Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, nhiều mô hình điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

Là tấm gương sáng về sự tự học và sáng tạo, cô Nguyễn Thị Đức, giáo viên Trường Mầm non xã Giao Thiện luôn xác định việc học và làm theo tấm gương của Bác là “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi công việc. Cô Đức chia sẻ: “12 năm gắn bó với nghề, tôi đã không ngừng học tập, phấn đấu, tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy để đạt kết quả tốt nhất. Điều này được minh chứng bằng những sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp huyện, cấp tỉnh như “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với chữ cái”, “Đổi mới một số phương pháp sinh hoạt tổ chuyên môn khối mẫu giáo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”... Mỗi đề tài được áp dụng vào giảng dạy đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngoài ra, với vai trò là chủ tịch công đoàn, tôi đã tích cực tham mưu với lãnh đạo nhà trường tổ chức tốt các nhiệm vụ chuyên môn, công tác thi đua khen thưởng, thực hiện dân chủ cơ sở, bảo đảm quyền hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh”. Cô Nguyễn Thị Đức là một trong nhiều giáo viên tiêu biểu của huyện Lang Chánh đã cụ thể hóa việc học và làm theo tấm gương của Bác thành hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, việc học và làm theo tấm gương của Bác đã trở thành công việc tự giác, thường xuyên ở nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Lang Chánh. Hơn 4 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh đã tổ chức 6 hội nghị quán triệt cho gần 600 lượt cán bộ chủ chốt toàn huyện; chỉ đạo ủy ban MTTQ và các đoàn thể cấp huyện tổ chức 56 hội nghị cho gần 120.000 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập. Đảng ủy 10 xã, thị trấn cũng tổ chức các hội nghị với sự tham gia của ban chấp hành, ban giám hiệu các nhà trường, trưởng, phó các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội đặc thù, bí thư, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận... Đi liền với học tập, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch hành động của tập thể và cá nhân người đứng đầu gắn với khắc phục những hạn chế, thiếu sót sau kiểm điểm. Hằng năm, 100% các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy và chi bộ trực thuộc các đảng ủy cơ sở, 13/13 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, 204/204 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý đều xây dựng kế hoạch thực hiện; 3.405/3.459 cán bộ, đảng viên đăng ký và cam kết học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đạt 98,4% (số còn lại là các đồng chí được miễn sinh hoạt Đảng).

Qua đăng ký những phần việc cụ thể, các tập thể, cá nhân đã thực hiện làm theo sát với nhiệm vụ chuyên môn, gắn với giải quyết những vấn đề cấp bách, phát sinh ở địa phương. Nổi bật như Đảng bộ xã Tân Phúc, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa huyện, Chi bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên đăng ký chủ đề “Xây dựng phong cách nêu gương, dân chủ, quần chúng, tăng cường bám sát cơ sở để chỉ đạo hoạt động”; Đảng bộ xã Yên Thắng, Đảng bộ Công an huyện, Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân huyện đăng ký chủ đề “Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên”; Đảng bộ xã Yên Khương chọn chủ đề “Phấn đấu làm tốt công tác phát triển Đảng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra”, Đảng bộ thị trấn Lang Chánh với “Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trên địa bàn”... Một số cá nhân đăng ký việc làm cụ thể như vận động, hỗ trợ các hộ dân thoát nghèo; hiến đất, ủng hộ kinh phí xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Để tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tấm gương của Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy Lang Chánh đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Điển hình như thực hiện đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý chí vươn lên thoát nghèo cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, giai đoạn 2016-2021” đã từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong thực hiện nhiệm vụ, khơi dậy tinh thần vươn lên thoát nghèo của một bộ phận Nhân dân. Kết quả đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,89%. Chương trình xây dựng NTM đạt kết quả đáng khích lệ, đến nay toàn huyện có 31 thôn, bản đạt chuẩn NTM, trong đó thôn Giáng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; bình quân toàn huyện đạt 14,1 tiêu chí/xã; có 3 xã Giao An, Trí Nang, Tân Phúc đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong cải cách hành chính, tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn huyện... Để việc học và làm theo tấm gương của Bác mang lại hiệu quả thiết thực, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc. Hơn 4 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 4 đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra, giám sát tại 24 đảng ủy, chi ủy trực thuộc; chỉ đạo các đảng ủy, chi ủy cơ sở tiến hành kiểm tra, giám sát tại 78 chi bộ. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, đồng thời phát hiện và nhân rộng những cách làm mới, sáng tạo trong học tập, làm theo tấm gương của Bác.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy sức mạnh nội lực, tinh thần đoàn kết trong thực hiện các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]