(Baothanhhoa.vn) - Để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua Đảng ủy, UBND xã Định Hòa (Yên Định) đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện trong chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, phát triển theo hướng hình thành các chuỗi hàng hóa có giá trị kinh tế và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Đồng thời, phối hợp với ngành chuyên môn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, vận động Nhân dân cải tạo vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ thương mại, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Xã Định Hòa đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao

Để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua Đảng ủy, UBND xã Định Hòa (Yên Định) đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện trong chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, phát triển theo hướng hình thành các chuỗi hàng hóa có giá trị kinh tế và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; Đồng thời, phối hợp với ngành chuyên môn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, vận động Nhân dân cải tạo vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ thương mại, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Xã Định Hòa đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới nâng caoMô hình dưa vàng Viên Hương - sản phẩm OCOP 3 sao góp phần xây dựng NTM nâng cao của xã Định Hòa.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã Định Hòa đã chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, nâng hệ số sử dụng đất từ 2 vụ lên 3 vụ. UBND xã thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất tập trung như vùng sản xuất giống lúa lai F1, vùng sản xuất giống lúa thuần, vùng sản xuất lúa năng suất, chất lượng, với tổng diện tích gieo trồng trên 1.506 ha, hệ số quay vòng đất đạt 2,3 lần, năng suất bình quân đạt 7,16 tấn/ha/vụ; nâng tổng sản lượng lương thực quy thóc 8.473 tấn, giá trị trên ha canh tác đạt 157,47 triệu đồng; sản xuất theo hướng liên kết, bao tiêu sản phẩm đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo tập trung chuyển đổi một số diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây dược liệu và cây rau màu có giá trị kinh tế như cây mướp, cây bầu, cây bí, cây ớt... Tổng giá trị thu nhập từ trồng trọt hàng năm ước đạt 236,6 tỷ đồng.

Để có đầu ra ổn định cho người dân, UBND xã đã chỉ đạo và hỗ trợ HTX dịch vụ nông nghiệp xây dựng mô hình liên kết sản xuất, gắn với thị trường tiêu thụ nông sản chủ lực tại địa phương. HTX đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp ký hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm lúa, giống lúa cho các hộ nông dân. Đồng thời làm tốt vai trò cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, sản xuất mạ khay máy cấy, phục vụ sản xuất, hướng dẫn nông dân thực hiện đúng quy trình theo hợp đồng của công ty. Do đó, việc liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm đã góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống và tạo tâm lý yên tâm sản xuất cho người nông dân. Hiện nay, trên địa bàn xã có 13 hộ gia đình phát triển sản xuất theo mô hình trang trại, gia trại và 9 hộ nuôi trồng thủy sản; các trang trại chăn nuôi lợn, gà có quy mô lớn được quy hoạch ra các khu tập trung cách xa khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường, hoạt động sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã Định Hòa đã chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển. Hiện nay, trên địa bàn xã có 16 doanh nghiệp, 2 HTX, 182 hộ kinh doanh cá thể; ngành nghề kinh doanh chủ yếu là vận tải, xây dựng, may mặc, nông nghiệp... đã tạo việc làm cho gần 350 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng, đem lại thu nhập ổn định cho người lao động. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 56,31 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo.

Phấn khởi trước diện mạo xã nhà đổi mới từng ngày, ông Lê Văn Lợi, thôn Thung Thôn, chia sẻ: Trước đây, khi xã chưa triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các tuyến đường giao thông liên thôn chưa được thông suốt, các kênh mương thủy lợi chưa được đầu tư xây dựng nên bà con gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau khi xã XDNTM thì hệ thống điện, đường được đầu tư nên 100% hộ dân trong xã có điện sinh hoạt, giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Đặc biệt, chính quyền xã đã xây dựng cánh đồng mẫu lớn và đầu tư các tuyến giao thông nội đồng nên người dân sản xuất lúa thuận lợi trong khâu vận chuyển, liên kết với doanh nghiệp đến tận ruộng thu mua lúa. Nhờ đó, thu nhập của người dân tăng lên, đời sống ngày càng ổn định và phát triển...

Ông Vũ Hùng Thơm, Chủ tịch UBND xã Định Hòa, cho biết: Những năm qua, với sự vào cuộc tích cực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của Nhân dân Định Hòa trong quá trình duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí XDNTM theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị kinh tế và phát triển bền vững gắn với phát triển ngành nghề, ưu tiên mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, phát triển sản phẩm hàng hóa chủ lực. Xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, áp dụng sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, mô hình sản xuất sạch, an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm...

Việc đẩy mạnh phát triển sản xuất chính là yếu tố quyết định nhằm tạo ra tiềm lực kinh tế vững chắc cho doanh nghiệp và các hộ dân, từ đó thúc đẩy trở lại quá trình đầu tư XDNTM. Từ năm 2015 đến nay, xã Định Hòa đã huy động các nguồn lực với trên 587 tỷ đồng để đầu tư hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu XDNTM kiểu mẫu là cả một hành trình dài phía trước với không ít khó khăn đối với một xã thuần nông. Song với những kết quả đã đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Định Hòa xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]