(Baothanhhoa.vn) - Với sứ mệnh “Cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ nghèo thông qua hỗ trợ tín dụng và tiết kiệm, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”, trong hai thập kỷ qua, Tổ chức Tài chính vi mô tình thương (TYM) Chi nhánh Thanh Hóa đã bắc “nhịp cầu” phát triển kinh tế bền vững cho phụ nữ, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn có TYM hoạt động.

TYM Chi nhánh Thanh Hóa 20 năm đồng hành cùng phụ nữ nghèo

Với sứ mệnh “Cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ nghèo thông qua hỗ trợ tín dụng và tiết kiệm, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”, trong hai thập kỷ qua, Tổ chức Tài chính vi mô tình thương (TYM) Chi nhánh Thanh Hóa đã bắc “nhịp cầu” phát triển kinh tế bền vững cho phụ nữ, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn có TYM hoạt động.

TYM Chi nhánh Thanh Hóa 20 năm đồng hành cùng phụ nữ nghèoKhai trương TYM Chi nhánh Nam Thanh Hóa trên địa bàn huyện Nông Cống.

Theo chân cán bộ TYM Chi nhánh Thanh Hóa, chúng tôi về xã Quảng Khê (Quảng Xương), nơi TYM đặt nền móng đầu tiên khi triển khai cho vay vốn tín dụng đến với phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Thường, một trong những thành viên đầu tiên tham gia vay vốn của TYM Chi nhánh Thanh Hóa khi về mở tại thôn 3, xã Quảng Khê, kể lại cho chúng tôi nghe. Tháng 3/2003, TYM Chi nhánh Thanh Hóa về triển khai tại thôn 3 với 3 cụm, 135 thành viên. Lúc đó, Hội LHPN huyện và xã tuyên truyền về TYM là một tổ chức tài chính của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, nhằm góp phần thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ. Khi mới triển khai tại thôn, mỗi thành viên vào cụm được vay từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, sau đó tăng dần lên 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng và hoàn trả theo tuần. Lúc đó, gia đình chị cũng thuộc hộ khó khăn trong thôn, các con còn nhỏ nên chị đã vay 500 nghìn đồng đầu tiên để mua bán phế liệu, chăn nuôi gà, lợn...

20 năm qua, kinh tế gia đình chị dần đã ổn định, các con trưởng thành và đã xây dựng gia đình. Bằng sự uy tín, năng nổ và nhiệt huyết của phụ nữ, hiện chị là cụm trưởng cụm 1 và phát triển lên 80 thành viên. Trong đó, có 70 thành viên được vay với mức tối đa là 50 triệu đồng, tập trung vào phát triển kinh tế gia đình, như: trồng thuốc lào, trồng cói, nuôi trồng thủy sản, cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả...

Rời nhà chị Thường, chúng tôi tiếp tục đến gia đình chị Nguyễn Thị Tĩnh, cũng là một trong những thành viên đầu tiên tham gia TYM ở thôn 3. Bên ngôi nhà hai tầng khang trang, rộng rãi đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, nét mặt rạng rỡ, chị Tĩnh vui vẻ trò chuyện: "Khi TYM về triển khai tại địa phương, lúc đó gia đình tôi và những gia đình khác trong thôn đều rất khó khăn; muốn mua phân bón cho cói và thuốc lào cũng không biết vay tiền của ai. Đúng lúc người dân khó khăn nhất, TYM như một chiếc phao cứu sinh đối với các thành viên phụ nữ nghèo. Thời điểm đấy, tôi tham gia tại cụm 3 với 45 thành viên và được vay 1 triệu đồng để đầu tư mua phân bón cho cây trồng. Sau 1 thời gian trả hết nợ, tôi lại tiếp tục được vay các vòng vốn nâng dần lên, đầu tư buôn bán cói và mua máy dệt chiếu. Thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, tôi tiếp tục cải tạo được 1,2 ha đất trồng cói và 7 sào trồng cây thuốc lào. Đến nay, kinh tế gia đình tôi cơ bản ổn định, các con tôi có điều kiện ăn học đại học".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Diễn, Giám đốc TYM Chi nhánh Thanh Hóa, cho biết: Tháng 3/2003, chi nhánh triển khai đầu tiên ở thôn 3, xã Quảng Khê. Thời gian đầu triển khai, dự án gặp không ít khó khăn do chị em chưa hiểu và chưa quen với cơ chế hoạt động trả dần cả gốc và lãi vào các kỳ sinh hoạt cụm hằng tuần của TYM, điều đó đã gây cho nhiều thành viên băn khoăn. Lúc đó, các cán bộ TYM đã dành nhiều thời gian để nắm tình hình tại các địa phương, đến từng gia đình hội viên khảo sát đời sống, tâm tư nguyện vọng, nhu cầu vay vốn của chị em. Sau đó tổ chức các buổi tuyên truyền về TYM, cơ chế vận hành những điểm khác biệt của TYM so với các tổ chức tín dụng khác cho toàn thể hội viên. Từ đó chị em thấy được mô hình TYM là hoàn toàn phù hợp với đối tượng phụ nữ nông thôn, như: chị em phụ nữ vay vốn không cần tài sản thế chấp, thủ tục vay đơn giản, vốn vay tăng dần qua các vòng vốn, đặc biệt với cơ chế cho vay món lớn, sau đó chia nhỏ để chị em trả dần hằng tuần và giúp chị em có được thói quen tiết kiệm, xây dựng cho mình kế hoạch chi tiêu, sản xuất, kinh doanh hợp lý. Bởi vậy từ vài chục thành viên ban đầu ở thôn 3, xã Quảng Khê, đến nay TYM Chi nhánh Thanh Hóa đang hoạt động trên địa bàn các huyện, thị, thành phố với 91 xã, phường, thị trấn; 678 cụm và 27.069 thành viên. Từ đầu năm 2020 đến nay, TYM Chi nhánh Thanh Hóa đã phát vốn được hơn 2.500 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch; dư nợ hơn 437 tỷ đồng; dư tiết kiệm hơn 238 tỷ đồng; phát vốn cho hơn 2.500 thành viên nghèo, cận nghèo. Vốn chính sách hơn 20 tỷ đồng, dư nợ hơn 3,4 tỷ đồng. Vốn cận nghèo hơn 52 tỷ đồng, dư nợ hơn 7,1 tỷ đồng. Đó thực sự là những đồng vốn có ý nghĩa giúp cho hàng nghìn hội viên thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Ngoài ra, TYM còn hướng tới hoạt động an sinh xã hội, trong 3 năm qua, TYM Chi nhánh Thanh Hóa đã hỗ trợ xây dựng và trao được 11 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” với số tiền 440 triệu đồng cho 2 hội viên phụ nữ và 9 thành viên TYM; 15 đơn vị XDNTM tại các xã, phường, thị trấn và các trường học với tổng số tiền 245 triệu đồng; trao 300 suất quà học bổng cho con thành viên nghèo vượt khó, học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện với số tiền 300 triệu đồng; trao 400 suất quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ nhân Ngày 27/7 với số tiền 200 triệu đồng... Quỹ Bảo hiểm vi mô của Hội LHPN Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm tương trợ vốn vay cho 29 thành viên TYM tại Chi nhánh Thanh Hóa không may qua đời, với số tiền lên tới 1,142 tỷ đồng.

Sau 20 năm hình thành và phát triển, phát huy những kết quả đã đạt được, TYM Chi nhánh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh xã hội bằng việc tích cực hỗ trợ các đối tượng nghèo, cận nghèo và thành viên có hoàn cảnh khó khăn, chú trọng phát triển thành viên, xây dựng địa bàn mới. Dự kiến trong 5 năm tới, số vốn giải ngân của TYM Chi nhánh Thanh Hóa là hơn 5.400 tỷ đồng, dư tiết kiệm hơn 430 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn trả 100%; mở rộng thêm 15 xã, phường, kết nạp thêm 3.000 thành viên. Tổ chức các chương trình hỗ trợ cộng đồng, nâng cao năng lực cho cán bộ TYM và kiến thức cho thành viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tặng quà cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, cấp học bổng cho con thành viên nghèo và khám sức khỏe miễn phí cho chị em thành viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng TYM Chi nhánh Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]