(Baothanhhoa.vn) - Nhận thấy tính ưu việt, hiệu quả của mô hình trồng rau khí canh, ông Huỳnh Đức Hiếu ở phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) đã học hỏi, triển khai thực hiện. Sau gần nửa năm đi vào hoạt động, mô hình đã cho thu hoạch những lứa rau đầu tiên. Nhờ quy trình sản xuất hiện đại, sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, an toàn, nên đã nhận được sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng, hứa hẹn khi được triển khai áp dụng quy mô lớn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Triển vọng kinh tế từ mô hình trồng rau khí canh

Nhận thấy tính ưu việt, hiệu quả của mô hình trồng rau khí canh, ông Huỳnh Đức Hiếu ở phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) đã học hỏi, triển khai thực hiện. Sau gần nửa năm đi vào hoạt động, mô hình đã cho thu hoạch những lứa rau đầu tiên. Nhờ quy trình sản xuất hiện đại, sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, an toàn, nên đã nhận được sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng, hứa hẹn khi được triển khai áp dụng quy mô lớn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Triển vọng kinh tế từ mô hình trồng rau khí canhMô hình trồng rau khí canh của ông Huỳnh Đức Hiếu (TP Thanh Hóa) mở ra hướng sản xuất mới cho ngành nông nghiệp.

Với đam mê phát triển sản xuất nông nghiệp, từ nhiều năm nay ông Hiếu luôn tìm hiểu về những xu hướng, kỹ thuật nông nghiệp hiện đại. Sau khi tìm hiểu thông qua internet, ông biết đến mô hình trồng rau khí canh. Đây là mô hình sản xuất nông nghiệp mới, không sử dụng đất, nước, mà sử dụng thể chất dinh dưỡng ở dạng bụi phun sương để nuôi cây trồng. Ở Việt Nam, phương pháp sản xuất nông nghiệp áp dụng khí canh đã được triển khai, nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành phố. Sau khi nhận thấy tính ưu việt của mô hình, ông đã khăn gói vào TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) để học hỏi phương pháp sản xuất nông nghiệp hiện đại này.

Sau hơn 2 tháng miệt mài học hỏi ông đã hiểu hơn phương pháp sản xuất mới và quyết tâm triển khai mô hình trồng rau khí canh. Tháng 8/2023, ông bắt đầu thuê đất, nhận chuyển giao công nghệ từ Công ty CP Đầu tư sản xuất rau sạch khí canh Việt Nam (VA Farm), đầu tư hàng trăm triệu đồng để thực hiện mô hình tại phường Tân Sơn. Bước đầu mô hình chỉ sản xuất thí nghiệm diện tích rộng hơn 300m2 với các đối tượng cây trồng như rau cải, xà lách, cần tây, su hào... Đồng thời, đang hướng tới sản xuất những dòng rau cao cấp có hàm lượng dinh dưỡng cao như xà lách, cải kale, rau chân vịt, cải bó xôi...

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình, ông say sưa giới thiệu: "Vườn rau bao gồm 60 trụ đứng, mỗi trụ 48 hốc trồng giá thể, tương ứng với 48 cây/bụi rau. Các trụ rau hoạt động theo công nghệ tuần hoàn, nước tích trữ trong bồn được bơm lên hệ thống tưới tiêu để cung cấp dưỡng chất cho rau thông qua hệ thống phun sương gắn trên các trụ đứng. Quá trình phun sương được thực hiện trong vòng vài phút, hệ thống phun trực tiếp một lớp màn sương mỏng, giàu dinh dưỡng lên bộ phận rễ cây hoặc củ, đảm bảo cây trồng vừa có đủ thức ăn, vừa có đủ nước uống và luôn có không khí để hô hấp. Sau khi phun, lượng nước còn lại được bơm về bồn chứa để tái sử dụng, giúp tiết kiệm nước trong quá trình sản xuất. Trồng rau theo mô hình này cây phát triển tương đối tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 95%, năng suất cao hơn từ 40-50%. Cây rau không phải phun bất kỳ loại thuốc kích thích hay phòng ngừa sâu bệnh nào nên bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Với những tính năng như trên, việc sản xuất rau khí canh giúp tiết kiệm tối đa nguồn nước, dưỡng chất so với những loại hình canh tác khác. Trong sản xuất khí canh, mỗi lứa rau kéo dài từ 25 - 30 ngày; mỗi trụ cho năng suất từ 7-10 kg sản phẩm nên sản lượng rau của vườn 300m2 này có thể đạt 4,2 đến 6 tạ rau/tháng, nếu áp dụng xen canh các loại rau ngắn ngày và dài ngày thì có thể sản xuất 10 - 12 lứa/năm.

Theo ông Hiếu, ban đầu nhiều người chưa hiểu, chưa phân biệt được nên nhầm lẫn giữa thủy canh - khí canh và nghĩ rằng phương pháp khí canh sẽ cho sản phẩm tương tự hoặc không bằng canh tác thủy canh, thổ canh. Song, qua thời gian sản xuất, quảng bá, nhiều người tiêu dùng đã đến tìm hiểu quy trình sản xuất, trực tiếp sử dụng sản phẩm rau khí canh đều cho nhận xét là rau ngọt đậm, giòn, thơm, ngon. Đồng thời, dần thay đổi thói quen sử dụng và tiếp nhận sản phẩm khí canh.

Thực tế cho thấy, khí canh là mô hình sản xuất mới, song lại có ưu thế phát triển trong tương lai bởi nhu cầu của con người ngày càng thay đổi, đó là ăn ngon, ăn sạch và chú trọng nhiều hơn tới việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Cùng với đó, mô hình sản xuất khí canh chi phí lắp đặt không quá cao (từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/trụ) và khá phù hợp với không gian sản xuất nhỏ hẹp, nên có thể ứng dụng sản xuất trong các hộ gia đình, công sở, trường học, bệnh viện... Nhiều hộ gia đình nhận thấy tính ưu việt của mô hình nên đã liên hệ, lắp đặt hệ thống khí canh quy mô nhỏ để sản xuất tại nhà.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]