(Baothanhhoa.vn) - Chỉ hơn tháng nữa, trang trại nho sữa Hàn Quốc và nho Kyoho Nhật Bản của anh Hoàng Văn Tuấn (SN 1986), Bí thư Đoàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh và anh Quách Văn Sự (SN 1984) sẽ cho thu hoạch. Với giá bán giao động từ 300 - 400 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, ước tính mỗi năm trang trại mang lại lợi nhuận trên dưới 1 tỷ đồng.

Trang trại nho tiền tỷ của Bí thư Đoàn xã

Chỉ hơn tháng nữa, trang trại nho sữa Hàn Quốc và nho Kyoho Nhật Bản của anh Hoàng Văn Tuấn (SN 1986), Bí thư Đoàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh và anh Quách Văn Sự (SN 1984) sẽ cho thu hoạch. Với giá bán giao động từ 300 - 400 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, ước tính mỗi năm trang trại mang lại lợi nhuận trên dưới 1 tỷ đồng.

Trang trại nho tiền tỷ của Bí thư Đoàn xã

Anh Hoàng Văn Tuấn (SN 1986), Bí thư Đoàn xã Xuân Du (Như Thanh) chăm sóc những gốc nho sắp đến vụ thu hoạch.

Video: Thăm trang trại nho do anh Hoàng Văn Tuấn và anh Quách Văn Sự (Như Thanh) làm chủ.

Với tinh thần xung kích trong phát triển kinh tế, hai anh đã mạnh dạn cải tạo 7 hecta đất đồi kém hiệu quả, “khởi nghiệp” với mô hình nông trại hữu cơ quy mô lớn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình, dưới tán nho xanh Kyoho giống Nhật, anh Tuấn không dấu niềm vui mừng, háo hức khi chỉ hơn tháng nữa thôi, lứa nho đầu tiên của sẽ cho thu hoạch.

Trang trại nho tiền tỷ của Bí thư Đoàn xã

Trang trại được đầu tư hệ thống tưới tự động.

Nhớ về những ngày đầu cải tạo vườn đồi kém hiệu quả, anh Tuấn vẫn chưa quên vùng đồi rộng hoang hóa, cỏ cây mọc rậm rì. Với suy nghĩ, nếu cải tạo đất, đầu tư trồng loại cây phù hợp thì đây chính là cơ hội làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương, sau khi nhen nhóm ý tưởng và tìm cho mình loại cây trồng phù hợp, anh Tuấn đã bàn, kết hợp với anh Sự góp vốn đầu tư xây dựng mô hình nông trại hữu cơ.

Dù gặp không ít khó khăn từ việc chưa có kinh nghiệm, đến thiếu nguồn vốn đầu tư…, nhưng với quyết tâm, sức trẻ, anh Tuấn trở thành một trong những người tiên phong làm mẫu xây dựng, phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp để những đoàn viên thanh niên khác học tập.

Trang trại nho tiền tỷ của Bí thư Đoàn xã

Khu nhà màng trồng nho rộng lớn.

Giống nho sữa và Kyoho vốn là loại cây trồng chưa phổ biến trên địa bàn Thanh Hoá, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn. Anh Tuấn, anh Sự đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, mượn người thân quen số tiền gần 2 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống nhà màng, bơm tưới tự động... cho 1.500 gốc nho.

Trang trại nho tiền tỷ của Bí thư Đoàn xã

Anh Quách Văn Sự vui mừng khi lứa nho đầu tiên sắp cho thu hoạch.

“Nho Kyoho Nhật Bản và nho sữa Hàn Quốc là sản phẩm cao cấp trên thị trường, việc chăm sóc hết sức cầu kỳ, phức tạp, từ tỉa cành, cắt lá đều phải đúng chu kỳ, thời điểm thì cây nho mới sinh trưởng, phát triển tốt. Nếu sai một quy trình kỹ thuật thì người trồng nho 10 năm cũng không cho quả”, anh Tuấn chia sẻ.

Xuất phát từ thực tiễn đó, anh Tuấn đã đầu tư mua trọn gói quy trình kỹ thuật của Hàn Quốc. Theo đó, anh sẽ nhận được sự hướng dẫn tận tình của kỹ sư nông nghiệp người Hàn Quốc. Sau gần 8 tháng “thai nghén”, lứa nho đầu tiên chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ đến kỳ thu hoạch.

Không dừng lại ở việc trồng nho đơn thuần, anh Tuấn, anh Sự tìm tòi, nghiên cứu kỹ thuật trồng, chăm bón loại nho không hạt. Nhờ vào sự chăm chỉ, yêu nghề, hai anh đã chuyển đổi thành công một số diện tích nho có hạt sang trồng nho không hạt.

Trang trại nho tiền tỷ của Bí thư Đoàn xã

Một chùm nho sữa dự kiến sẽ có trọng lượng từ 2-3kg.

Hiện tại, sản phẩm nho của trang trại do anh Tuấn và anh Sự làm chủ đã nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên của hệ thống thực phẩm sạch Bác Tôm và Amway. Đặc biệt, Công ty Cổ phần EMI Nhật Bản cũng đã đến vườn tìm hiểu đặt hàng.

“Lứa nho này cho sản lượng ước tính khoảng 2 tấn, từ vụ thứ 2 trở đi năng suất của vườn đạt 10 -15 tấn/lứa. Với giá bán giao động từ 300 - 400 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí thu về khoảng 1 tỷ đồng. Nếu sản phẩm của trang trại được xuất khẩu thì thu nhập sẽ tăng gấp đôi”, anh Hoàng Văn Tuấn kỳ vọng.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]