(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10-4-2022, tại HTX dịch vụ và chăn nuôi gà đồi Tân Lập, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) đã xuất hiện trường hợp gà có biểu hiện ủ rủ, kéo màng mắt và tỷ lệ chết cao. Ngay khi nhận được thông tin, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cử cán bộ xuống kiểm tra, lấy mẫu gửi xét nghiệm. Đến nay, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Cúm gia cầm A/H5N1.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm A/H5N1

Ngày 10-4-2022, tại HTX dịch vụ và chăn nuôi gà đồi Tân Lập, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) đã xuất hiện trường hợp gà có biểu hiện ủ rủ, kéo màng mắt và tỷ lệ chết cao. Ngay khi nhận được thông tin, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cử cán bộ xuống kiểm tra, lấy mẫu gửi xét nghiệm. Đến nay, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Cúm gia cầm A/H5N1.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Cúm gia cầm A/H5N1

Người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia cầm. (Ảnh minh hoạ)

Xác định đây là loại dịch nguy hiểm, có thể lây sang người, vì vậy để chủ động dập tắt dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị huyện Vĩnh Lộc tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; đồng thời thực hiện ngay các biện pháp, như: Phân công lực lượng, tăng cường giám sát phát hiện sớm các hộ gia đình có gia cầm mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, tổ chức tiêu hủy ngay đàn gia cầm mắc bệnh, chết, có dấu hiệu mắc bệnh Cúm gia cầm thể độc lực cao; các đàn gia cầm nuôi thả xung quanh mà chưa được tiêm phòng vắc xin cúm và đã tiếp xúc với đàn gia cầm mắc bệnh hoặc có tiếp xúc với đàn gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh Cúm gia cầm thể độc lực cao.

Bên cạnh đó, tập trung lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch, tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại, đường làng, ngõ xóm tại các thôn có dịch, chưa có dịch. Thực hiện tiêm phòng cho đàn gia cầm khỏe mạnh tại thôn có dịch; đồng thời tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch theo hướng từ ngoài vào trong đối với gia cầm mẫn cảm tại các thôn chưa có dịch trong cùng xã và các xã tiếp giáp xung quanh xã có dịch. Nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn xã trong thời gian có dịch. Lập các chốt kiểm dịch động vật trên các tuyến giao thông ra vào địa bàn xã với sự tham gia của lực lượng thú y, công an, dân quân tự vệ... trực 24/24 giờ nhằm ngăn chặn không đưa gia cầm, sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch.

Đặt biển báo khu vực có dịch, tổ chức tiêu độc các phương tiện vận chuyển từ vùng dịch ra ngoài. Tại các xã, thị trấn chưa có dịch cần phải tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, thành lập các chốt kiểm dịch động vật và mạng lưới kiểm soát không để gia cầm bị bệnh đưa vào địa phương mình; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm đến toàn thể nhân dân để nhân dân biết và tích cực tham gia phòng chống dịch.

Đề nghị huyện Vĩnh Lộc tổ chức thực hiện công tác tiêm phòng vắc xin Cúm gia cầm đợt 1 năm 2022, đảm bảo đạt tỷ lệ được giao đủ đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch và hoàn thành công tác tiêm phòng vắc xin Cúm gia cầm trên địa bàn trước ngày 30-4.

Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]