(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan về tiến độ dự án đường dây (ĐZ)110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án ĐZ, trạm biến áp (TBA) Sầm Sơn 2. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn liên quan của EVNNPC, Ban Quản lý dự án (BA1).

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án đường dây, trạm biến áp Sầm Sơn 2

Vừa qua, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan về tiến độ dự án đường dây (ĐZ)110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án ĐZ, trạm biến áp (TBA) Sầm Sơn 2. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn liên quan của EVNNPC, Ban Quản lý dự án (BA1).

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án đường dây, trạm biến áp Sầm Sơn 2

Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự án ĐZ 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án ĐZ và TBA Sầm Sơn 2 được khởi công từ 27/9/2022. Trong đó, dự án ĐZ 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn đến nay đã giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng mới xong 35/40 vị trí móng cột, đang dựng 01 cột (VT37) và kéo dây đoạn tuyến mới; thi công kéo dây mạch 2 và TBA 220kV Nông Cống đến TBA 110kV Quảng Xương.

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án đường dây, trạm biến áp Sầm Sơn 2

Ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Giám đốc BA1 báo cáo tiến độ dự án.

Về hạng mục mở rộng TBA 110kV Quảng Xương đang thi công phần móng và mương cáp, triển khai lắp đặt vật tư thiết bị trạm. Kế hoạch tiếp theo sẽ điều chỉnh thiết kế đoạn tuyến từ vị trí 33 đến 36 đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận tại văn bản số 483/UBND-CN ngày 10/01/2023. Hiện Ban Quản lý dự án lưới điện và đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đã gửi hồ sơ để thỏa thuận với Công ty TNHH Sông Chu về 2 vị trí cột 33, 34 nằm trong kênh tưới tiêu làm cơ sở xin cấp phép xây dựng; phê duyệt điều chỉnh dự kiến ban đầu xong trước 6/3/2023; thực hiện đúc các móng còn lại từ 5/3/2023 và hoàn thành phần móng, cột trước 25/3/2023; lắp đặt sứ, phụ kiện và kéo dây, lấy độ võng xong trong tháng 3/2023; phần mở rộng trong TBA Quảng Xương sẽ lắp đặt thiết bị xong trước ngày 15/3/2023 và ngày 25/3/2023 thí nghiệm xong chờ cắt điện. Dự kiến đóng điện giai đoạn 1 (ngăn lộ 171) trong tháng 3/2023, hoàn thành dự án vào tháng 4/2023.

Đối với dự án ĐZ và TBA 110kV Sầm Sơn 2, hiện tại đã GPMB vị trí các móng cột, đoạn tuyến cải tạo đường dây từ TBA 110kV thành phố Thanh Hóa đến TBA 110kV Sầm Sơn thuộc địa phận thành phố Thanh Hóa; đoạn tuyến xây dựng mới đi trên dải phân cách của đường nội bộ ven biển bao gồm 12 vị trí đã GPMB được 11 vị trí; phần TBA và đoạn tuyến cải tạo đường dây từ TBA 110kV thành phố Thanh Hóa đến TBA 110kV Sầm Sơn thuộc địa phận thành phố Sầm Sơn, Hội đồng GPMB thành phố Sầm Sơn đã tổ chức họp dân để thống nhất và ra thông báo chủ trương thu hồi đất. Riêng phần cải tạo từ TBA 110kV thành phố Thanh Hóa đến TBA 110kV Sầm Sơn chưa có nhà thầu; phần TBA và đoạn tuyến xây dựng mới đang chờ GPMB trạm và phê duyệt điều chỉnh bổ sung biện pháp thi công. Dự kiến sẽ hoàn thành và đóng điện trong quý II/2023.

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án đường dây, trạm biến áp Sầm Sơn 2

Đại diện BA1, PC Thanh Hóa và các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công chia sẻ những khó khăn vướng mắc và giải pháp tháo gỡ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của BA1 cho biết, quá trình triển khai 2 dự án vẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc dẫn đến có thời điểm làm chậm tiến độ, đồng thời đưa ra đề xuất kiến nghị để sớm được tháo gỡ. Trong đó đường dây đoạn xây dựng mới đấu nối vào vị trí 47 hiện trạng của đường dây 110kV từ TBA 110kV TP đến TBA 110kV Sầm Sơn 2, nhưng cột tại vị trí này sau này cải tạo lên 4 mạch thuộc dự án ĐZ và TBA 110kV Sầm Sơn 2 chưa có nhà thầu thi công. Đề xuất lắp xà phụ và đấu nối tạm. Mặt khác, hiện có đường cáp quang ADSS kéo từ cột của đường dây 22kV sang cột 47 và đi hướng Sầm Sơn, nên rất khó bố trí xà phụ đấu nối pha đối diện do 1 pha không nằm về phía đường dây xây dựng mới. Đoạn tuyến đi trên dải phân cách của đường nội bộ ven biển, 12 vị trí đã có mặt bằng nhưng chưa thi công được do khi khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S), đơn vị tư vấn làm việc thiếu cụ thể với các cơ quan, ban, ngành chức năng nên mới chỉ thỏa thuận với Ban Quản lý công trình giao thông và thành phố Sầm Sơn, hiện tại đã có văn bản trả lời, chờ phê duyệt điều chỉnh bổ sung biện pháp thi công theo các văn bản thỏa thuận với Ban quản lý công trình giao thông của tỉnh Thanh Hóa làm cơ sở xin cấp phép xây dựng và triển khai thi công.

Những vướng mắc khác như: đoạn cải tạo tuyến đường dây 110kV thành phố Thanh Hóa – TBA 110kV Sầm Sơn tại vị trí số 34 có một phần móng và cột nằm trên đường nội bộ khu dân cư, tại vị trí số 01 nếu theo thiết kế tim móng mới bị trùng với trước đó dẫn đến một phần móng (khoảng 3m) nằm vào đường tránh thành phố Thanh Hóa nên không thể thực hiện được. Về mặt bằng TBA theo thiết kế và trên cơ sở đo đạc địa chính, đất thu hồi để xây dựng trạm khoảng 450m2 đất thổ cư và khi san nền trạm sẽ gần sát vào nhà 3 hộ dân, làm mất đường đi của các hộ này, trong khi phía ngoài còn đất sen kẹt (đất nằm giữa TBA và khu bến xe) khoảng 1500m2, do đó người dân đề nghị thu hồi toàn bộ vì không thể canh tác được. Yêu cầu đơn vị tư vấn khảo sát và làm việc với các đơn vị hữu quan quản lý điều chỉnh lại cho phù hợp.

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án đường dây, trạm biến áp Sầm Sơn 2

Ông Hoàng Thanh Sơn - Giám đốc PC Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Hoàng Thanh Sơn cho biết: Dự án có tầm quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trên cơ sở chức năng, quyền hạn và trách nhiệm liên quan, PC Thanh Hóa sẽ quyết tâm cùng vào cuộc để bàn cách tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ dự án, trong đó tiếp tục hỗ trợ để sớm giải quyết các vướng mắc về mặt thủ tục pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng.

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn và dự án đường dây, trạm biến áp Sầm Sơn 2

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc Lê Quang Thái phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái nhấn mạnh: mục tiêu đặt ra phải đảm bảo dự án hoàn thành kịp tiến độ và tối ưu hóa các chi phí. Đồng thời yêu cầu quá trình triển khai dự án, các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ và linh hoạt trong việc hỗ trợ lẫn nhau; chủ động báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành địa phương để xin chủ trương và hoàn thiện các thủ tục thiếu, phát sinh. Đối với các phần hạng mục đã đủ điều kiện thi công cần phải sớm bố trí thời gian, nhân, vật lực để gấp rút triển khai thực hiện ngay.

Hùng Mạnh


Hùng Mạnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]