(Baothanhhoa.vn) - Sáng 29-9, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 do tỉnh quản lý.

Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

Sáng 29-9, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 do tỉnh quản lý.

Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có các thành viên tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh được thành lập theo Quyết định 3762/QĐ-UBND, ngày 21-9-2021 và đại diện các chủ đầu tư chưa giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư công do tỉnh Thanh Hóa quản lý là 10.312 tỷ đồng, bao gồm: Kế hoạch vốn năm 2020 đã được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2021 là 1.094 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2021 là 9.218 tỷ đồng. Trong tổng số kế hoạch vốn năm 2021 được Trung ương giao cho tỉnh, đến hết ngày 27-9, đã có 8.926 tỷ đồng được giao kế hoạch chi tiết.

Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Minh Nghĩa báo cáo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Cùng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt và linh hoạt của tỉnh, sự nỗ lực của các chủ đầu tư và các cấp, các ngành nên tình hình giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2021 đạt được những kết quả tích cực. Đến ngày 27-9, giá trị khối lượng thực hiện của các chương trình, dự án đạt 7.459 tỷ đồng, bằng 74,4% kế hoạch giao chi tiết và tăng 11,4% so với cùng kỳ. Giá trị giải ngân đạt 8.114 tỷ đồng, bằng 81% kế hoạch giao chi tiết và tăng 11,1% so với cùng kỳ. Theo tổng hợp của Bộ Tài chính, 9 tháng năm 2021 tỉnh Thanh Hóa đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố của cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

Đại diện lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong số 126 chủ đầu tư được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 có 109 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã đạt trên 60% kế hoạch, 17 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 60% kế hoạch. Trong đó, một số đơn vị còn số vốn chưa giải ngân rất lớn như: Sở Giao thông - Vận tải 477 tỷ đồng, UBND thị xã Nghi Sơn còn 291 tỷ đồng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp 141 tỷ đồng, UBND huyện Hoằng Hóa 98 tỷ đồng, UBND huyện Triệu Sơn 95 tỷ đồng…

Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải phát biểu tại hội nghị.

Theo giải trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng như các đơn vị chủ đầu tư dự án, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tình hình giải ngân vốn ở một số dự án còn chậm, như: Các dự án khởi công mới chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong khi kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên chưa được giao kế hoạch năm 2021. Một số dự án bố trí vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2021, nhưng hiện chưa nhập đủ dự toán vào tài khoản của chủ đầu tư. Một số dự án có dư vốn tạm ứng lớn, chưa đủ điều kiện giao kế hoạch năm 2021.

Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021

Đại diện lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương, khu vực trong tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội; giá vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và phương án tài chính của nhà thầu thi công. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều bất cập. Một số dự án trọng điểm có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nên quá trình lập phương án bồi thường mất nhiều thời gian. Công tác chuẩn bị đầu tư ở một số dự án còn chậm. Tiến độ thu hồi số dư vốn tạm ứng của các dự án có số dư vốn ứng lớn bị kéo dài. Năng lực chuẩn bị dự án và tổ chức thực hiện dự án của một số chủ đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số dự án ODA phải thực hiện điều chỉnh nhiều lần, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn của tỉnh.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong thời gian qua đã đưa Thanh Hóa vào top đầu cả nước về đầu tư công.

Đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp làm suy giảm động lực tăng trưởng từ các nguồn vốn khác, việc thúc đẩy đầu tư công sẽ là giải pháp hữu hiệu để thực hiện thành công “mục tiêu kép”, kích hoạt thêm các dự án hạ tầng kỹ thuật vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tiêu thụ nguyên vật liệu hàng hóa, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Đồng chí đề nghị các chủ đầu tư, các cấp, ngành liên quan tiếp tục phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm trong công việc, xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ then chốt của năm 2021. Các chủ đầu tư vào cuộc tháo gỡ các rào cản trong quá trình thực hiện dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Đôn đốc nhà thầu bố trí nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; hoàn thành việc thu hồi vốn tạm ứng của các dự án có số vốn tạm ứng lớn.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong tổ công tác đặc biệt trong việc đôn đốc, theo dõi từng chủ đầu tư, từng dự án; giao các sở, ngành, cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi về pháp lý để các dự án được triển khai thuận lợi nhất; tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp để đánh giá kết quả, tiến độ đầu tư của từng dự án; Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, báo cáo và tham mưu tỉnh thực hiện điều chỉnh vốn từ các dự án khó giải ngân sang các dự án có khả năng “tiêu tiền”; thực hiện đánh giá lại tiến độ của cả 126 dự án đầu tư công để kịp thời có chỉ đạo đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất, phấn đấu sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021.

Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]