(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa xác định năm 2024 là năm “tăng tốc” để về đích các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ 2020-2025. Với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thành phố đã đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

“Tăng tốc” về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Thanh Hóa xác định năm 2024 là năm “tăng tốc” để về đích các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ 2020-2025. Với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thành phố đã đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

“Tăng tốc” về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hộiNhân viên Siêu thị GO! Thanh Hóa sắp xếp các mặt hàng phục vụ người dân.

Vượt qua khó khăn, thách thức, năm 2023 TP Thanh Hóa đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nổi bật là kinh tế tiếp tục có bước tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với kế hoạch. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đạt 73.407 tỷ đồng, xếp thứ 2 toàn tỉnh và tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 5,09%, xếp thứ 6 toàn tỉnh; thu ngân sách Nhà nước đạt 3.476,8 tỷ đồng, vượt dự toán tỉnh giao, tăng 6,3% so với năm 2022; thu nhập bình quân đầu người đạt 84,86 triệu đồng... Những kết quả đạt được trong năm 2023 là nền tảng vững chắc để TP Thanh Hóa bước vào năm 2024 - năm tăng tốc, bứt phá để về đích các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ 2020-2025.

Trên cơ sở dự báo tình hình trong nước, trong tỉnh với các mặt tích cực lẫn tiêu cực, đặc biệt là những thuận lợi khi niềm tin, sự đồng thuận của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được nâng lên, TP Thanh Hóa đã đề ra 34 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 15,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng; giá trị sản phẩm trên 1ha đất trồng trọt đạt 158 triệu đồng; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt từ 37.000 tỷ đồng trở lên; tỷ lệ tăng thu ngân sách so với dự toán tỉnh giao từ 10% trở lên; hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao về giải phóng mặt bằng các dự án; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 118.000 tỷ đồng; thành lập mới 790 doanh nghiệp... Song song với phát triển kinh tế - xã hội, TP Thanh Hóa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi 5 nhiệm vụ lớn, đó là tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về “Xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 303/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về “Thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP Thanh Hóa"; phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh hoàn thiện các thủ tục để nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa; tổ chức thành công lễ kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ và 30 năm thành lập TP Thanh Hóa, 10 năm đô thị loại I, 60 năm Hàm Rồng chiến thắng. Đồng thời giải quyết dứt điểm các vấn đề, dự án còn tồn đọng, kéo dài; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tạo chuyển biến rõ nét trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Với chủ đề năm 2024 là “Kỷ cương - trách nhiệm - hành động - sáng tạo - phát triển”, TP Thanh Hóa tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu và huy động tối đa sức mạnh của toàn dân, để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đặc thù mà Trung ương, tỉnh đã ban hành cho thành phố. Nhất quán quan điểm phát triển các ngành kinh tế ổn định, đúng định hướng, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các phường, xã còn diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn thực hiện công tác tích tụ, tập trung đất đai, nhằm tạo quỹ đất để kêu gọi thu hút các doanh nghiệp, cá nhân vào đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Là đô thị tỉnh lỵ năng động và đang bước vào thời kỳ phát triển, TP Thanh Hóa “ôm trong mình” nhiều lợi thế để phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại. Xác định được điều đó, thành phố đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình “Phát triển các ngành dịch vụ có giá trị tăng cao trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025” và “Phát triển du lịch TP Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030”. Trọng tâm là chú trọng phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, có nhiều tiềm năng, lợi thế, tạo sự đột phá về tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống, TP Thanh Hóa tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp, nhằm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp triển khai thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh. Đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, TP Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bằng việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn. Hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển TP Thanh Hóa là phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, thành phố tăng cường thực hiện công tác quy hoạch, gắn với huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ. Cùng với hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để khởi công các dự án trọng điểm theo Nghị quyết 303/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, TP Thanh Hóa tiếp tục bố trí nguồn lực triển khai Đề án “Xây dựng TP Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025”.

Đi liền với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, TP Thanh Hóa còn chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xã hội và đời sống Nhân dân. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo triển khai sâu rộng, thường xuyên, liên tục và hiệu quả chương trình xây dựng “Đô thị văn minh, công dân thân thiện” trọng tâm là cuộc vận động “Người dân TP Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”; tăng cường công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích văn hóa lịch sử, giáo dục truyền thống, gắn với khai thác phát triển du lịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 4/6/2019 của Chính phủ về “Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2025”, nhằm huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư cho giáo dục và đào tạo.

Bằng tinh thần trách nhiệm cao, các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân TP Thanh Hóa đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày, tháng đầu năm 2024 với khí thế thi đua sôi nổi. Từ khí thế ấy, tin tưởng rằng năm 2024 kinh tế - xã hội TP Thanh Hóa tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ, trong đó nhiều mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025 hoàn thành và hoàn thành vượt mức sớm so với kế hoạch.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]