(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu khơi thông nguồn vốn tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với hội nông dân (HND), hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp để triển khai hệ thống tổ vay vốn nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả. Tổ vay vốn còn là nơi để các thành viên gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và được ví như “cánh tay nối dài” của Agribank đến với người dân.

Tăng cường kênh dẫn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Với mục tiêu khơi thông nguồn vốn tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với hội nông dân (HND), hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp để triển khai hệ thống tổ vay vốn nhằm tạo kênh dẫn vốn và quản lý vốn hiệu quả. Tổ vay vốn còn là nơi để các thành viên gửi gắm niềm tin, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và được ví như “cánh tay nối dài” của Agribank đến với người dân.

Tăng cường kênh dẫn vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thônGia đình anh Lê Văn Quyền, thôn Đông Thành, xã Hợp Lý (Triệu Sơn) đang vay 200 triệu đồng của Agribank Triệu Sơn để mở rộng sản xuất thông qua tín chấp của HND xã.

Tính đến cuối tháng 2-2023, dư nợ cho vay qua 4.861 tổ vay vốn của các chi nhánh Agribank đạt 16.395 tỷ đồng với 140.982 hội viên đang vay vốn, tăng 14% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay thông qua tín chấp của HND là 10.274 tỷ đồng với 89.029 hội viên đang vay vốn; cho vay tín chấp qua hội LHPN là 6.121 tỷ đồng với 51.953 hội viên còn vay vốn. Nợ quá hạn chiếm 0,03% tổng dư nợ thông qua tín chấp của các tổ chức hội. Chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn được củng cố và nâng cao, tổ vay vốn xếp loại A là 4.755 tổ, chiếm tỷ lệ 98%; tổ xếp loại B là 20 tổ, chiếm 0,2%; tổ xếp loại C là 86 tổ, chiếm 1,8%. Hội viên tham gia vay vốn Agribank qua tổ theo thỏa thuận liên ngành 01, 02 được bình xét vay vốn tại tổ, giải ngân, thu nợ tại điểm giao dịch xã, đã góp phần tiết kiệm được chi phí đi lại và được tiếp cận nguồn vốn vay thuận tiện, dễ dàng hơn. Việc triển khai cho vay qua tổ vay vốn, góp phần tạo điều kiện tốt nhất để các hội viên được tiếp cận nguồn vốn xây dựng các mô hình kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đồng thời góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen trên địa bàn. Tổ vay vốn còn là nơi để các thành viên gửi gắm niềm tin, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và được ví như “cánh tay nối dài của Agribank” tới người dân.

Cùng với việc triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng, thời gian qua, Agribank Triệu Sơn đã đẩy mạnh việc cho vay qua tổ vay vốn, mở rộng quy mô tín dụng qua tổ vay vốn đối với hộ gia đình và cá nhân, kịp thời tập huấn cho các tổ trưởng tổ vay vốn về quy trình nghiệp vụ tín dụng, góp phần đưa đồng vốn ngân hàng đến tay bà con nông dân thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Anh Lê Văn Quyền, chủ mô hình trang trại ở thôn Đông Thành, xã Hợp Lý (Triệu Sơn) được tham gia tổ vay vốn của HND khoảng 10 năm nay. Hiện thông qua tín chấp của HND xã, anh Quyền đang vay 200 triệu đồng của Agribank Triệu Sơn để mở rộng sản xuất. Khu trang trại tổng hợp của gia đình anh được đầu tư trồng các loại cây cảnh và khu chăn nuôi lợn với quy mô 12 lợn nái mẹ và hàng chục lợn thịt. Mỗi năm trừ chi phí thu lợi nhuận lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ánh, tổ trưởng tổ vay vốn HND thôn Đông Thành, chia sẻ: Việc cho vay qua tổ đã tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng trang trại và phát triển chăn nuôi. Không những thế, việc tham gia tổ vay vốn còn giúp các hội viên tiếp cận các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng điện tử như: gửi tiết kiệm online; chuyển tiền; thanh toán hóa đơn... Hằng tháng, tổ họp định kỳ để các thành viên học hỏi kinh nghiệm về các mô hình đã sử dụng vốn vay hiệu quả; giới thiệu những tiện ích khi dùng dịch vụ ngân hàng số. Hiện nay, tổ vay vốn này có 50 tổ viên, dư nợ đạt 6,3 tỷ đồng, tỷ lệ thu nợ, thu lãi hằng tháng luôn đạt 100%.

Thời gian tới, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến những nội dung liên quan đến thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 đến cán bộ, hội viên các hội. Đồng thời, duy trì, củng cố và đổi mới nội dung hoạt động của tổ vay vốn phù hợp với thực tiễn. Thường xuyên rà soát, bổ sung củng cố kịp thời thành viên tổ vay vốn còn thiếu hoặc có thay đổi, kiện toàn, thay thế thành viên tổ vay vốn hoạt động kém, không hiệu quả. Cung cấp kịp thời các nhu cầu vốn, các thông tin liên quan đến hộ vay vốn, hướng dẫn lập, hoàn thiện hồ sơ vay vốn, giải ngân vốn vay một cách nhanh chóng, thuận lợi. Phấn đấu năm 2023, dư nợ cho vay thông qua tổ vay vốn tăng trưởng bình quân từ 7,6% trở lên; tỷ lệ nợ xấu dưới 0,2%; các tổ vay vốn xếp loại A đạt từ 98% trở lên; tổ vay vốn đạt 7 yêu cầu từ 38,5% trở lên. Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, cho vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]