(Baothanhhoa.vn) - Trong vụ đông xuân, thời tiết diễn biến phức tạp kết hợp với mưa phùn, độ ẩm cao... dễ ảnh hưởng đến sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm (GSGC). Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh tồn tại, phát triển và gây bệnh. Vì vậy, các địa phương cần chủ động hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện để chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững.

Phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ đông xuân

Trong vụ đông xuân, thời tiết diễn biến phức tạp kết hợp với mưa phùn, độ ẩm cao... dễ ảnh hưởng đến sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm (GSGC). Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh tồn tại, phát triển và gây bệnh. Vì vậy, các địa phương cần chủ động hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện để chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững.

Phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ đông xuânTrang trại chăn nuôi gà tại xã Định Hòa (Yên Định).

Thời điểm này đàn trâu, bò dễ bị nhiễm bệnh tụ huyết trùng, viêm phổi, lở mồm long móng, cảm lạnh. Đối với lợn, có thể mắc bệnh tai xanh, lở mồm long móng, tụ huyết trùng... Đối với gia cầm dễ mắc bệnh cúm, hội chứng tiêu chảy... nếu không có biện pháp phòng, chống kịp thời, mầm bệnh sẽ phát triển nhanh, phát tán qua không khí, thức ăn, nước uống, vật dụng chuồng nuôi, bùng phát thành dịch.

Trước thực trạng đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Định đã chú trọng hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, các điều kiện để thực hiện tái đàn, tăng đàn. Giám đốc Trung tâm Trần Thị Quân cho biết: Để hạn chế thiệt hại trong chăn nuôi, chúng tôi đã chú trọng tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng dịch như vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất... nhất là các biện pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm lây từ gia cầm sang người. Trong thời điểm giao mùa, các hộ chăn nuôi cần quan tâm chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng vật nuôi, khơi thông cống rãnh, vệ sinh máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi, che chắn chuồng trại đảm bảo cho vật nuôi không bị nhiễm lạnh đột ngột. Hàng ngày theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện sớm những con vật có biểu hiện bất thường để cách ly, điều trị kịp thời.

Anh Lê Văn Nhất, chủ trang trại chăn nuôi gà nằm trong khu trang trại chăn nuôi tập trung xã Định Hòa, cho biết: Ngay khi có kế hoạch tái đàn, gia đình tôi đã đầu tư gia cố lại chuồng nuôi, san phẳng mặt chuồng, thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xới lớp độn chuồng và xử lý chất thải theo đúng quy định. Bên cạnh đó, toàn bộ nền chuồng, sàn, tường, sử dụng vòi tăng áp bơm nước rửa sạch nền, vách tường, chuồng nuôi... nhằm hạn chế tối đa điều kiện để phát sinh dịch bệnh. Đối với con giống, cần kiểm tra giấy tờ kiểm định chất lượng để bảo đảm con giống khỏe, tiêm vắc-xin theo quy định và nuôi cách ly ít nhất 2 tuần để theo dõi bệnh trước khi cho nhập đàn.

Không riêng gia đình anh Nhất, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung triển khai các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Trong đó, việc tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn GSGC hiện được chú trọng thực hiện. Gia đình chị Lê Thị Trâm ở xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) cho biết: Theo khuyến cáo của cán bộ nông nghiệp xã về dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, gia đình tôi đã chủ động thực hiện tiêm phòng vắc-xin cho đàn bò của gia đình.

Mặc dù những tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh trên đàn GSGC, nhưng ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi không được chủ quan lơ là, cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, bảo vệ đàn vật nuôi, tránh thiệt hại trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, các địa phương cần chú trọng hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng trong và ngoài chuồng nuôi, khơi thông cống rãnh không để nước thải ứ đọng. Riêng đối với các trang trại có quy mô lớn cần thực hiện nghiêm túc việc đào hố sát trùng và rắc vôi bột ngoài khu vực chuồng nuôi. Hàng ngày theo dõi sức khỏe đàn GSGC phát hiện sớm các biểu hiện bất thường để cách ly, theo dõi và điều trị; nếu thấy có biểu hiện nặng và lây lan nhanh phải thông báo ngay cho cán bộ thú y địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Về chế độ dinh dưỡng, cần cung cấp đủ thức ăn, nước uống bảo đảm chất lượng, hợp vệ sinh, bổ sung thêm các loại khoáng chất, vitamin, men tiêu hóa... để tăng khả năng hấp thụ thức ăn nhằm nâng cao sức đề kháng; đối với trâu bò cần cân đối lượng thức ăn tinh và thức ăn thô xanh. Khi mua giống vật nuôi mới về, cần có khu nuôi cách ly theo dõi ít nhất từ 10 đến 15 ngày, khi con giống hoàn toàn khỏe mạnh mới thả vào đàn nuôi cũ. Đồng thời, khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]