(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Như Thanh đã có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách tại huyện Như Thanh

Thời gian qua, từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Như Thanh đã có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách tại huyện Như ThanhĐược vay vốn của NHCSXH, gia đình anh Đoàn Xuân Nhung ở khu phố Hải Tiến, thị trấn Bến Sung đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Hàng năm, trên cơ sở danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo của huyện, NHCSXH huyện Như Thanh đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể chủ động tiếp cận nắm bắt nhu cầu, tư vấn hướng dẫn cho vay. Chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn họp bình xét đối tượng cho vay trên cơ sở danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo điều tra và được UBND các cấp phê duyệt bảo đảm dân chủ, công khai. Do vậy nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH luôn đến đúng đối tượng, các hộ được vay sử dụng vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả.

Đến thăm gia đình anh Đoàn Xuân Nhung ở khu phố Hải Tiến, thị trấn Bến Sung, được biết: Khi dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, gia đình được Hội Nông dân xã tạo điều kiện tín chấp và năm 2022, anh Nhung được vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ tại NHCSXH huyện Như Thanh để đầu tư phát triển chăn nuôi. Đến nay, dê của gia đình anh đã có hơn 60 con, 70 con lợn rừng. Anh Nhung, cho biết: “Số vốn tuy không nhiều nhưng rất đúng lúc và kịp thời nên gia đình đầu tư phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập”.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, NHCSXH huyện Như Thanh đã chú trọng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt các chương trình cho vay trực tiếp có ủy thác. Thông qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở chuyển tải kịp thời, thuận tiện, an toàn nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy thế mạnh trong việc tham gia bình xét đối tượng, quản lý, đôn đốc, kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay, trả nợ, trả lãi của người vay, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Tính đến hết tháng 12-2022, tổng dư nợ của NHCSXH Như Thanh đạt gần 505 tỷ đồng, tăng 58,34 tỷ đồng so với đầu năm, với 9.166 khách hàng đang vay vốn, dư nợ bình quân 55 triệu đồng/hộ. Nhiều chương trình tín dụng ưu đãi được triển khai hiệu quả đã hỗ trợ cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với vốn vay, phát triển kinh kế, nâng cao thu nhập... Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, đến nay, NHCSXH huyện Như Thanh đã giải ngân được cho 287 khách hàng, với dư nợ cho vay đạt 12,7 tỷ đồng. Thực hiện văn bản số 198/PA-UBND ngày 2-9-2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngân hàng đã cho vay 145 lao động, với số tiền hơn 12 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vay vốn cho các lao động trở về từ vùng dịch.

Thời gian tới, NHCSXH huyện Như Thanh tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động điểm giao dịch tại xã. Phấn đấu 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp, dư nợ tăng trưởng bình quân từ 7-10%/năm, tỷ lệ nợ quá hạn dưới mức 0,1% tổng dư nợ

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]