(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Ngọc Lặc được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ngọc Lặc (NHCSXH Ngọc Lặc) để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách trên địa bàn huyện Ngọc Lặc

Trong những năm qua, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Ngọc Lặc được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ngọc Lặc (NHCSXH Ngọc Lặc) để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách trên địa bàn huyện Ngọc LặcCán bộ NHCSXH Ngọc Lặc và Hội LHPN xã Thúy Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn chính sách của hộ nghèo.

Tại xã miền núi Thúy Sơn, mới hơn 6 giờ sáng, nhưng những chiếc ghế kê ở hội trường UBND xã đã kín chỗ. Ông Dương Đình Liên ở thôn Thanh Bình rất thận trọng khi cầm quyền sổ ngân hàng trên tay như sợ qua mất lượt làm thủ tục. Theo ông: “Trước đây, gia đình tôi có ít đất rừng trồng cây, xoay sở mãi cũng không đủ ăn, mấy năm liền gia đình đều được xếp vào diện hộ nghèo của xã. Năm 2018, được NHCSXH Ngọc Lặc tạo điều kiện cho vay vốn 50 triệu đồng, tôi mua hai con bò sinh sản. Sau 4 năm, đàn bò giờ đã được 5 con. Vừa rồi, tôi bán hai con trả ngân hàng cả gốc lẫn lãi, số tiền còn dư tôi tập trung trồng rừng và chăn nuôi, cuối năm bình xét gia đình tôi đã chính thức được xóa tên khỏi danh sách hộ nghèo. Nay lại được NHCSXH tạo điều kiện vay tiếp 50 triệu đồng chương trình hộ vừa thoát nghèo để đầu tư mở rộng chăn nuôi và trồng rừng”.

Hiện nay, NHCSXH Ngọc Lặc đã thực hiện cho vay 18 chương trình tín dụng chính sách, dư nợ gần 553 tỷ đồng, với hơn 14.000 khách hàng dư nợ. Trong đó, dư nợ tập trung vào các chương trình: Cho vay hộ nghèo, hộ vừa mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... Trong hoạt động cho vay, NHCSXH Ngọc Lặc thực hiện thông qua hợp đồng ủy thác với các tổ chức chính trị - xã hội. Các cấp hội nhận ủy thác thực hiện tốt các nội dung trong hợp đồng ủy thác đã ký, như: Tuyên truyền, bình xét cho vay, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi gốc và lãi đến hạn... Công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn vay bảo đảm đúng quy định, hiệu quả, không để nợ xấu phát sinh. Nguồn vốn vay được giải ngân kịp thời, đúng đối tượng theo dự án được phê duyệt.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Lặc có điều kiện xây mới, cải tạo các công trình vệ sinh, nước sạch, vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện sinh hoạt, chất lượng cuộc sống được nâng cao và chăn nuôi, trồng trọt, làm nghề thủ công... ngày càng phát triển. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đưa các giống cây, con mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ, xây dựng nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Nhiều hội viên từ hộ nông dân nghèo, sản xuất nhỏ lẻ đã phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, ngoài việc tư vấn, cung cấp các thông tin cần thiết cho các hộ vay vốn tại điểm giao dịch, NHCSXH Ngọc Lặc còn phân công cán bộ tín dụng phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác trực tiếp kiểm tra việc sử dụng vốn vay, phương thức đầu tư sản xuất, kinh doanh của các hộ vay vốn; hướng dẫn, hỗ trợ các hộ tiếp cận với các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát theo từng quý và cả năm. Đổi mới nội dung, phương pháp giao ban giữa NHCSXH với các hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn theo định kỳ để đánh giá kết quả hoạt động tín dụng chính sách.

Ông Hồ Minh Hoàn - Giám đốc NHCSXH Ngọc Lặc cho biết: NHCSXH tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định của Chính phủ để người vay vốn hiểu và thực hiện đúng chính sách, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả và có trách nhiệm trả nợ ngân hàng. Đồng thời, tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương, từ ngân sách địa phương, huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, kịp thời phục vụ nhu cầu vay vốn cho các đối tượng chính sách, bảo đảm giải ngân nhanh, gọn với mức vay hợp lý theo quy định và phù hợp với nhu cầu thực tế giúp cho các gia đình có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]