(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là cửa ngõ kết nối giao thông trực tiếp đến vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ và các tỉnh khu vực Bắc Lào. Để phát huy tiềm năng lợi thế, tỉnh đã tập trung nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các tỉnh trong vùng để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới” và đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.

Mở rộng tầm nhìn, gia tăng cơ hội: Kết nối giao thông - thúc đẩy phát triển

Thanh Hóa là cửa ngõ kết nối giao thông trực tiếp đến vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ và các tỉnh khu vực Bắc Lào. Để phát huy tiềm năng lợi thế, tỉnh đã tập trung nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các tỉnh trong vùng để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới” và đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.

Mở rộng tầm nhìn, gia tăng cơ hội: Kết nối giao thông - thúc đẩy phát triểnCác tuyến đường kết nối với cao tốc Bắc - Nam qua nút giao Đông Xuân (Đông Sơn) được xây dựng đồng bộ.

Trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông theo “Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045”, tỉnh không chỉ phát triển các tuyến đường nội tỉnh mà còn phát triển các tuyến đường bộ cao tốc, đường ven biển, đường thủy nhằm mở rộng liên kết vùng. Ngay sau khi tuyến cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh hoàn thành đưa vào sử dụng, tỉnh đã ưu tiên bố trí ngân sách hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các tuyến đường địa phương kết nối với các nút giao của cao tốc. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh cũng như các tỉnh, thành phố trong vùng. Ghi nhận về sự phát triển của hệ thống giao thông của tỉnh, tại Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết: "Những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Thanh Hóa làm điểm đến để đầu tư bởi vì đây là địa phương sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế riêng biệt mà không phải địa phương nào cũng có và được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với đầy đủ các loại địa hình và hệ sinh thái. Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa có vị trí khá thuận lợi về giao thông với đủ các loại hình, như đường bộ, hàng không, đường sắt, tuyến quốc lộ và cao tốc Bắc - Nam, cảng biển và đường thủy nội địa. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên các lĩnh vực tại Thanh Hóa".

Sớm nhận diện vai trò của hạ tầng giao thông trong liên kết vùng, tỉnh đã ưu tiên bố trí vốn tập trung để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm kết nối, có tính đột phá và sức lan tỏa lớn; kết nối với các nút giao đường cao tốc với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp. Nhờ đó, tỉnh đã và đang đầu tư hàng loạt công trình giao thông mới, kết nối đồng bộ các địa phương trong tỉnh với khu vực. Ngoài ra, các đơn vị thi công đang tập trung máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các dự án trong năm 2024, như: đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn; đường nối Quốc lộ 217, Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47; đường giao thông từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa; đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa... Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương – thị xã Nghi Sơn; đường Vạn Thiện - Bến En; đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45, từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đi xã Thiệu Long (Thiệu Hóa)... Ngành giao thông cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện, sớm khởi công dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A đi Cảng Nghi Sơn; Đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống (TP Thanh Hóa); cầu vượt đường sắt và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây (TP Thanh Hóa); Đại lộ Nam sông Mã giai đoạn 2; đường Đông Xuân đi TP Thanh Hóa; hoàn chỉnh đường Voi - Sầm Sơn (đoạn Km8+500 - Km11+743); dự án đường vành đai 3 nhánh Đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương; dự án cầu Cửa Dụ, xã Luận Thành, huyện Thường Xuân...

Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Đức Trung cho biết: "Đơn vị đang tích cực phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để được hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng dự án đường giao thông nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình và dự án đường từ TP Thanh Hóa nối các huyện phía Tây. Đồng thời, kêu gọi đầu tư hoàn thiện cảng biển Thanh Hóa theo quy hoạch được duyệt; kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm logistics cấp vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn; nghiên cứu xây dựng hình thức kêu gọi thực hiện đầu tư tuyến đường sắt từ khu vực Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn. Đơn vị sẽ tham mưu đề xuất Bộ Giao thông – Vận tải sớm triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp các Quốc lộ 45, 47, 47B và Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh để tăng cường kết nối cao tốc với các trung tâm kinh tế trên địa bàn tỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc".

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]