(Baothanhhoa.vn) - Để sớm thoát khỏi huyện nghèo trước năm 2025 như mục tiêu đề ra, huyện Lang Chánh đang nỗ lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lang Chánh nỗ lực thu hút đầu tư, sớm thoát khỏi huyện nghèo

Để sớm thoát khỏi huyện nghèo trước năm 2025 như mục tiêu đề ra, huyện Lang Chánh đang nỗ lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lang Chánh nỗ lực thu hút đầu tư, sớm thoát khỏi huyện nghèoThác Ma Hao - di tích danh thắng cấp tỉnh, điểm thu hút của các nhà đầu tư về du lịch nghỉ dưỡng.

Xác định thu hút đầu tư là “đòn bẩy” phát triển kinh tế - xã hội, huyện Lang Chánh đã thực hiện phương châm “không chờ nhà đầu tư tìm đến mà chủ động tìm đến các nhà đầu tư”. Huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Đồng thời, có nhiều cơ chế khuyến khích, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư. Ngoài thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin, phối hợp cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hình thành dự án cũng như trong sản xuất, kinh doanh, huyện còn thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Mặt khác, huyện đã hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giao thương sản phẩm, thị trường, gắn với xây dựng hình ảnh của huyện. Đáng chú ý trong hoạt động thu hút đầu tư, huyện ưu tiên các dự án có “hàm lượng” công nghệ tiên tiến, công nghệ cao (CNC), thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Từ năm 2015 đến nay, huyện đã đầu tư, xây dựng nâng cấp các tuyến đường trọng điểm như: đường từ bản Ngàm (xã Yên Thắng) đi bản Xắng Hằng (xã Yên Khương); đường từ bản En đi bản Năng Cát (xã Trí Nang) nối với tỉnh lộ 530 đi xã Yên Thắng; đường từ thị trấn Lang Chánh đi xã Tân Phúc; đường từ xã Tân Phúc đi xã Văn Nho (Bá Thước)... Hệ thống giao thông này được đầu tư đồng bộ, đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng kết nối, giao lưu hàng hóa giữa các vùng trong huyện, trong tỉnh được nhanh chóng, thuận lợi, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư trên địa bàn...

Từ những nỗ lực cố gắng trên, huyện Lang Chánh đã thu hút thành công hàng chục dự án đầu tư trên địa bàn. Trong đó, nhiều dự án công nghiệp đang triển khai hứa hẹn giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, như: nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre, luồng do Công ty CP Bamboo King Vina đầu tư 600 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 1.500 lao động (dự kiến khánh thành trong tháng 5-2023); dự án nhà máy may xuất khẩu do Công ty TNHH may mặc HQVN đầu tư 85 tỷ đồng... Nhiều dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn theo hướng công nghệ cao cũng đã được triển khai với nguồn vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, tạo ra chuỗi giá trị cung ứng các sản phẩm cung cấp cho thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu như khu trang trại chăn nuôi hàng hóa chất lượng cao APPE (182 tỷ đồng); khu trang trại chăn nuôi lợn hàng hóa chất lượng cao T.I.G.E.R (162 tỷ đồng).

Lang Chánh nỗ lực thu hút đầu tư, sớm thoát khỏi huyện nghèoPhối cảnh Nhà máy May xuất khẩu HQVN khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Lĩnh vực dịch vụ, thương mại và du lịch cũng đã và đang được huyện kêu gọi đầu tư. Theo UBND huyện, địa bàn hiện đã có Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ma Hao đầu tư triển khai dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng bản Năng Cát - thác Ma Hao với tổng số vốn 113,407 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư cũng đã đến tìm hiểu và xin chủ trương để khai thác các điểm du lịch trên địa bàn tại làng Thiền, bản Năng Cát và 9 điểm tham quan tại đền Mẫu Chúa Thượng Ngàn, thác Mây, thác 7 tầng, thác Xanh, thác Đá Đen, núi Chí Linh, đỉnh Pù Rinh A, đỉnh Pù Rinh B, chùa Mèo. Dự kiến các dự án được đầu tư và đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 1.150 lao động, trong đó có khoảng 450 lao động trực tiếp và 700 lao động gián tiếp. Ngoài ra, với hệ thống ruộng bậc thang tại bản Ngàm Pốc, xã Yên Thắng và ruộng bậc thang tại bản Ngày, bản Tiên, xã Lâm Phú... là điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn của du khách. Hiện nay, huyện đang tiếp tục kêu gọi và thu hút đầu tư các dự án lớn như: dự án làng nghề mây tre đan quy mô 15 ha tại khu phố Tỉu, thị trấn Lang Chánh, vốn đầu tư dự kiến 110 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.000 lao động; dự án khu dân cư mới thị trấn Lang Chánh; dự án khu đô thị mới Phống Bàn; dự án khu dân cư khu phố Nguyễn Trãi; dự án khu trung tâm thương mại, dịch vụ Shophouse tại ngã tư thị trấn Lang Chánh... với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng.

Chia sẻ về quyết tâm sớm đưa Lang Chánh thoát khỏi huyện nghèo trước năm 2025, đồng chí Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, nhấn mạnh: Lang Chánh có thế mạnh về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, lâm nghiệp và du lịch. Mặc dù là huyện miền núi, nhưng các tuyến đường giao thông kết nối đến huyện đã được tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp thuận lợi cho việc giao thương. Ngoài ra, Lang Chánh có vị trí thuận lợi để phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ. Quan điểm của lãnh đạo huyện là tập trung tối đa cho các doanh nghiệp có năng lực, tạo việc làm cho người dân. Đến năm 2025, phấn đấu ít nhất các doanh nghiệp sẽ tạo việc làm cho khoảng 5 nghìn người và đến năm 2030 sẽ có khoảng 10 nghìn đến 15 nghìn người có việc làm. Với quyết tâm của huyện trong thu hút đầu tư, tin chắc rằng mục tiêu thoát khỏi huyện nghèo trước năm 2025 của huyện sẽ sớm trở thành hiện thực.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]