(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, huyện Như Thanh đã tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các vườn mẫu. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm nâng tầm chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cảnh quan khu vực nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Hiệu quả từ mô hình cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu ở Như Thanh

Thực hiện chủ trương về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, huyện Như Thanh đã tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các vườn mẫu. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm nâng tầm chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cảnh quan khu vực nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Hiệu quả từ mô hình cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu ở Như ThanhÔng Nguyễn Xuân Thạch, thôn Trạch Khang, xã Xuân Khang chăm sóc vườn thanh long của gia đình.

Khu vườn 3.500m2 của gia đình ông Trương Văn Sơn, thôn Đồng Hải, xã Hải Long trước đây chỉ trồng chè, trồng chuối và các loại cây tạp nên thu nhập kém. Từ khi gia đình ông thực hiện chủ trương của xã, thôn về cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn hộ, vườn mẫu, toàn bộ cây tạp đã được phá bỏ, quy hoạch lại để trồng cau và các loại cây ăn quả như vú sữa, bưởi da xanh, bưởi Diễn. Hiện 200 gốc cau được trồng dọc 2 bên lối đi vào nhà và trồng đan xen các loại cây ăn quả khác, đem lại giá trị thu nhập từ khu vườn của gia đình ông hàng trăm triệu đồng/năm. Ngoài đem lại giá trị thu nhập, việc quy hoạch, bố trí trồng các loại cây đan xen, thẳng lối vừa tạo không gian đẹp, vừa tạo cảm giác dễ chịu, khoan khoái khi luôn được thưởng thức mùi hoa cau, hoa bưởi.

Trước đây, khu vườn có diện tích 2.400m2 của hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Thạch, thôn Trạch Khang, xã Xuân Khang chỉ trồng các loại cây tạp như chuối, chanh, mít, tre và các loại rau bầu, bí, khoai lang... Ông Thạch cho biết: “Sau những chuyến tham quan, học tập các mô hình vườn mẫu do Hội Làm vườn và Trang trại huyện tổ chức, tôi bắt tay cải tạo, quy hoạch khu vườn từ năm 2017. Để hướng tới vườn mẫu, các loại cây trồng cũ, trồng theo lối “ngẫu hứng” tôi loại bỏ, thay thế bằng các loại cây mới như đào, bưởi, thanh long, mít và kết hợp nuôi ong lấy mật. Tất cả các loại cây này được trồng theo hàng lối, quy hoạch bài bản, gọn gàng. Đặc biệt, để tạo cảnh quan khu vườn thêm sinh động, đẹp và mát mắt, ngay lối đi ra vườn, tôi trồng thêm hoa hồng và treo 285 giò phong lan... Hơn 6 năm thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, đến nay toàn bộ diện tích khu vườn được tôi quy hoạch đưa các loại cây vào trồng với số lượng 350 trụ thanh long, hơn 100 gốc đào cảnh và hàng trăm cây ăn quả khác như mít Thái, bưởi Diễn, bưởi da xanh kết hợp nuôi thêm 50 bọng ong lấy mật... Các loại cây trồng, đặc biệt là cây ăn quả, trong quá trình chăm sóc, gia đình tôi chuyên dùng phân bón hữu cơ và phân bón vi sinh bằng chế phẩm sinh học được ngâm ủ lên men tự nhiên để bón cho cây nên chất lượng sản phẩm đảm bảo sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, sản phẩm làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, góp phần đem lại thu nhập cho gia đình mỗi năm 300 triệu đồng.

Nói về hiệu quả trong phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu trên địa bàn huyện Như Thanh, ông Lê Văn Liệu, Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại huyện Như Thanh, cho biết: Đến nay, toàn huyện đã cải tạo được 142 vườn hộ, xây dựng vườn mẫu ở 8 xã NTM như: Hải Long, Xuân Khang, Xuân Du.... Các vườn mẫu này không chỉ đem lại nguồn thu nhập cao cho các hộ gia đình mà còn tạo nên diện mạo nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và xây dựng NTM. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng vườn mẫu gắn với thực hiện xây dựng NTM, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò của kinh tế vườn, chính quyền các địa phương trong huyện đã và đang hỗ trợ, hướng dẫn các hộ xây dựng vườn mẫu sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ và hình thành thói quen của người dân trong việc sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đảm bảo về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]