(Baothanhhoa.vn) - Vào thời điểm đầu tháng 2 này, bà con nông dân huyện Hậu Lộc đang đồng loạt gieo trồng và chăm sóc 6.300 ha cây trồng vụ đông xuân năm 2022, trong đó có gần 4.500 ha lúa. Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do từ đầu tháng 12-2021, mặn đã xâm nhập sâu vào vùng ven biển Hậu Lộc. Tại cống Lộc Động, do nhiễm mặn, nhiều thời điểm không lấy được nước cho các trạm bơm nội đồng hoạt động. Xâm nhập mặn ảnh hưởng đến các trạm bơm nội đồng thuộc vùng Đông và Tây kênh De (đảm nhận tưới hơn 1.000 ha thuộc các xã Đa Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Hòa Lộc).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hậu Lộc: Chủ động khắc phục tình trạng nhiễm mặn, phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp

Vào thời điểm đầu tháng 2 này, bà con nông dân huyện Hậu Lộc đang đồng loạt gieo trồng và chăm sóc 6.300 ha cây trồng vụ đông xuân năm 2022, trong đó có gần 4.500 ha lúa. Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do từ đầu tháng 12-2021, mặn đã xâm nhập sâu vào vùng ven biển Hậu Lộc. Tại cống Lộc Động, do nhiễm mặn, nhiều thời điểm không lấy được nước cho các trạm bơm nội đồng hoạt động. Xâm nhập mặn ảnh hưởng đến các trạm bơm nội đồng thuộc vùng Đông và Tây kênh De (đảm nhận tưới hơn 1.000 ha thuộc các xã Đa Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc, Hải Lộc, Hòa Lộc).

Hậu Lộc: Chủ động khắc phục tình trạng nhiễm mặn, phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp

Trạm bơm thôn Hậu (xã Phú Lộc) do Chi nhánh Thủy lợi Hậu Lộc quản lý, vận hành phục vụ nước tưới cho 385 ha cây trồng trên địa bàn.

Để phục vụ đủ nước tưới cho nông dân trên địa bàn gieo trồng, chăm sóc cây trồng vụ đông xuân, phấn đấu năng xuất lúa đạt 70 tạ/ha trở lên, trước mắt các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục khó khăn, chống khô hạn, xâm nhập mặn. UBND huyện Hậu Lộc đã tập trung chỉ đạo các xã tiếp tục nạo vét kênh dẫn, cửa lấy n­ước và kênh trữ nư­ớc; quản lý nguồn n­ước ngọt tư­ới tiết kiệm, hiệu quả; chuẩn bị máy bơm dầu để chống hạn cục bộ; rà soát chuyển đổi một số diện tích cây trồng vùng ven biển thường xuyên bị nhiễm mặn sang nuôi trồng thủy sản. Các tháng vừa qua, huyện Hậu Lộc đã phát động các xã, thị trấn ra quân làm thủy lợi mùa khô, đã đào đắp các tuyến kênh liên xã, kênh nội đồng với tổng khối lượng đã đào đắp gần 52.000m3 bùn, đất và phát dọn bèo, cỏ, phục vụ dẫn nước đến mặt ruộng được thuận lợi. Các xã vùng Đông kênh De đã đào đắp các kênh tiêu nội đồng để chủ động tích trữ nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp khi nguồn nước bơm bị xâm nhập mặn.

Chi nhánh Thủy lợi Hậu Lộc (phục vụ nước tưới cho hơn 5.638 ha cây trồng trên địa bàn) đã tập trung nạo vét các kênh mương, bể hút, kênh dẫn các trạm bơm với khối lượng đã đào đắp gần 17.000m3 bùn, đất. Chủ động bơm trữ nước ngọt sớm cho các trạm bơm dọc sông Lèn hoạt động; đóng chặt các cống tiêu dưới đê, chèn kín nước và thả phai đắp đất để giữ nước trong kênh tiêu, sông nội đồng. Hiện nay, chi nhánh phân công các cụm thủy nông trực thuộc thay ca thường trực tại các trạm bơm và cửa lấy nước dọc sông Lèn, 15 phút đo độ mặn tại các cửa cống lấy nước một lần để khi có nguồn nước ngọt là tranh thủ vận hành hết công suất trạm bơm. Khắc phục tình trạng nguồn nước tại cống Lộc Động nhiễm mặn, trạm bơm Đại Lộc và trạm bơm Châu Lộc (xã Triệu Lộc) đã vận hành hết công suất để đổ nước xuống sông Trà Giang tạo nguồn cho các trạm bơm nội đồng hoạt động. Nạo vét cửa sông Lèn nhằm lấy nguồn n­­ước từ sông Mã xuống sông Lèn phục vụ các trạm bơm điện ven sông Lèn bơm nước. Hiện tại, 100% diện tích cây trồng của huyện Hậu Lộc có đủ nước tưới, phát triển tốt. Trước đó, chi nhánh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá khả năng phục vụ sản xuất của 26 trạm bơm để sửa chữa hư hỏng, chuẩn bị vật tư thiết bị cần thiết, bảo đảm các trạm bơm vận hành tốt khi có yêu cầu. Phân công cán bộ, công nhân viên bám địa bàn thay ca th­­­ường trực tại đầu mối công trình, hệ thống kênh chính, nạo vét bể hút, kênh dẫn, kênh t­ưới các trạm bơm, kênh mương tư­ới của các hệ thống đảm bảo kênh dẫn n­­­ước thông suốt từ đầu mối đến mặt ruộng, đóng cửa cống vùng dễ t­­­ưới dành n­­­ước cho vùng cuối kênh, vùng cao, vùng nhiễm mặn đủ ngâm chân ruộng để hạn chế tình trạng đồng đất thiếu nước, gây chua, mặn, ảnh hưởng đến phát triển của cây trồng.

Theo dự báo của Chi nhánh Thủy lợi huyện Hậu Lộc, đến cuối tháng 3-2022, thời điểm lúa đông xuân trổ bông thời tiết nắng nóng và có nguy cơ xâm nhập mặn, khoảng hơn 1.000 ha lúa trên địa bàn huyện Hậu Lộc có khả năng thiếu nước, khô hạn. Để tạo điều kiện cho các xã vùng ven biển Hậu Lộc chủ động khắc phục tình trạng xâm nhập mặn, bảo vệ cây trồng, trước mắt tỉnh đã đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Hậu Lộc một số công trình như­­ cải tạo, nâng cấp tuyến kênh tưới, tiêu đường ngang xã Hoa Lộc, kiên cố hóa kênh làng La Mát đi cống 31 xã Lộc Sơn, kiên cố kênh Ông Kế (xã Phong Lộc)... Hiện nay, các công trình nêu trên đã được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư phục vụ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Bài và ảnh: Thu Hòa


Bài và ảnh: Thu Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]