(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-11, tại Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Mía đường Lam Sơn thuộc Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco), Công ty CP Phát triển công nghệ mới Vigreen (Vigreen) phối hợp với đơn vị tài trợ (tổ chức chính phủ AUS4INNOVATION thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia), Trường Đại học Wollongong, Australia và các đơn vị liên quan tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo chuyển giao công nghệ mắt thông minh (Smart Eye). Dự hội thảo có đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, các sở, ngành liên quan của tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển giao công nghệ mắt thông minh tại Lasuco

Sáng 22-11, tại Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Mía đường Lam Sơn thuộc Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco), Công ty CP Phát triển công nghệ mới Vigreen (Vigreen) phối hợp với đơn vị tài trợ (tổ chức chính phủ AUS4INNOVATION thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia), Trường Đại học Wollongong, Australia và các đơn vị liên quan tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo chuyển giao công nghệ mắt thông minh (Smart Eye). Dự hội thảo có đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, các sở, ngành liên quan của tỉnh Thanh Hóa.

Video: Trình diễn giải pháp kỹ thuật ứng dụng công nghệ mắt thông minh tại Lasuco

Chuyển giao công nghệ mắt thông minh tại Lasuco

Đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam trình bày ý nghĩa của dự án.

Mắt thông minh là một giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp cùng công nghệ máy bay không người lái và internet vạn vật (IoT) để giúp Lasuco và nông dân tại tỉnh Thanh Hóa theo dõi độ ẩm đồng ruộng, tối ưu hóa việc tưới nước, mức độ dinh dưỡng và nhiễm bệnh của mía. Thông tin này sẽ cho phép các cán bộ kỹ thuật và nông dân đưa ra quyết định kịp thời để cải thiện năng suất và giảm chi phí sản xuất.

Chuyển giao công nghệ mắt thông minh tại Lasuco

Lãnh đạo Lasuco phát biểu tại hội thảo.

Dự án đã được triển khai thí điểm tại Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Mía đường Lam Sơn từ tháng 5-2022 và khẳng định độ tin cậy, hiệu quả trong công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng chăm sóc cây mía. Trong thời gian thí điểm, tổ chức tài trợ và Vigreen cũng đã tổ chức các chương trình, hội thảo tập huấn cho cán bộ, kỹ sư của Lasuco tiếp cận, sử dụng thành thạo công nghệ này.

Chuyển giao công nghệ mắt thông minh tại Lasuco

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Ngọc Túy đánh giá về khả năng triển khai giải pháp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Hiện nay mía vẫn là cây trồng nguyên liệu chủ lực để đáp ứng các kế hoạch sản xuất của nhà máy thuộc Lasuco. Với 7.000 đến 8.000 ha vùng mía nguyên liệu, Lasuco rất quan tâm tới việc triển khai các ứng dụng số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng quản lý vùng nguyên liệu, tiết kiệm chi phí sản xuất. Lasuco đang triển khai ứng dụng bản đồ GIS trong công tác quản lý vùng nguyên liệu và hy vọng sẽ tích hợp được ứng dụng này với công nghệ mắt thông minh để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý vùng nguyên liệu.

Chuyển giao công nghệ mắt thông minh tại Lasuco

Ký kết chuyển giao mô hình giữa Vigreen và Lasuco.

Lasuco mong muốn từ ứng dụng này có thể thực hiện được mục tiêu quản lý vùng nguyên liệu quy mô lớn trong lộ trình tích tụ diện tích mía tập trung với khoảng 500 hộ; ứng dụng trên nhiều diện tích cây trồng khác như vùng nguyên liệu lúa hữu cơ, cây ăn quả... Với đội ngũ kỹ sư nông nghiệp được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm thực tiễn, Lasuco hy vọng sẽ tiếp nhận hiệu quả công nghệ này.

Chuyển giao công nghệ mắt thông minh tại Lasuco

Hiện nay khoa học - công nghệ và ứng dụng số đang được triển khai mạnh mẽ và được xác định là 1 trong 5 khâu đột phá của tỉnh Thanh Hóa. Việc phát triển hệ thống máy bay điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo nhằm số hóa các quy trình giám sát nông nghiệp. Nhờ đó, giúp nông dân truy cập vào dữ liệu thời gian để quản lý và bảo vệ đồng ruộng. Đây là mô hình thí điểm mà tổ chức AUS4INNOVATION, Australia và các đơn vị liên quan mong muốn có thể triển khai áp dụng cho các lĩnh vực hoặc địa phương khác trong tỉnh nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng cây trồng, giảm chi phí sản xuất, góp phần thúc đẩy đời sống người dân cũng như kinh tế - xã hội.

Chuyển giao công nghệ mắt thông minh tại Lasuco

Trình diễn máy bay không người lái kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giám sát đồng ruộng.

Tại hội thảo chuyển giao, các đại biểu đã được chứng kiến mô hình trình diễn giải pháp kỹ thuật ứng dụng công nghệ mắt thông minh tại vùng diện tích mía của Lasuco, đồng thời ký kết chuyển giao mô hình giữa Vigreen và Lasuco.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]