(Baothanhhoa.vn) - Theo khảo sát của Sở Công Thương, nhu cầu sử dụng gạo trên địa bàn tỉnh khoảng 65.969 tấn/tháng, thịt các loại 10.445 tấn/tháng, thủy sản 5.717 tấn/tháng, rau củ 35.183 tấn/tháng, trứng gia cầm 55 triệu quả/tháng, nước mắm 1,5 triệu lít/tháng, muối 550 tấn/tháng, dầu ăn 1,65 triệu lít/tháng. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, 24 siêu thị, 388 chợ dân sinh và khoảng 60.000 cửa hàng tạp hóa.

Chủ động nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm

Theo khảo sát của Sở Công Thương, nhu cầu sử dụng gạo trên địa bàn tỉnh khoảng 65.969 tấn/tháng, thịt các loại 10.445 tấn/tháng, thủy sản 5.717 tấn/tháng, rau củ 35.183 tấn/tháng, trứng gia cầm 55 triệu quả/tháng, nước mắm 1,5 triệu lít/tháng, muối 550 tấn/tháng, dầu ăn 1,65 triệu lít/tháng. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 2 trung tâm thương mại, 24 siêu thị, 388 chợ dân sinh và khoảng 60.000 cửa hàng tạp hóa.

Chủ động nguồn cung ứng lương thực, thực phẩmĐại lý thu mua ngao xã Đa Lộc (Hậu Lộc) tập kết hàng để cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Trên cơ sở phân tích nhu cầu sử dụng nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu của Nhân dân và đánh giá lại hệ thống cung ứng hàng hóa cơ bản trên địa bàn tỉnh, để chủ động cung ứng nguồn hàng phục vụ người dân, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng phương án, kịch bản chủ động nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm, bảo đảm đời sống Nhân dân trong tỉnh; đồng thời, hỗ trợ Nhân dân của các tỉnh ngoài, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Để đủ nguồn hàng cung ứng lương thực, thực phẩm, trước hết, ngành nông nghiệp trong tỉnh đã và đang thực hiện tăng lứa, gối vụ, tăng hệ số quay vòng đất, mở rộng diện tích sản xuất rau trái vụ, xây dựng kế hoạch trồng và thu hoạch sớm rau vụ đông trong quý IV-2021. Duy trì, phát triển, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, các gia trại, trang trại thịt quy mô lớn tại các địa phương trong tỉnh; định hướng phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm, tập chăn nuôi theo hướng VietGAP, hữu cơ, sinh học; đồng thời, xây dựng phương án duy trì và bảo đảm hoạt động an toàn, liên tục cho các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, nhất là các cơ sở giết mổ tập trung. Kiểm soát tốt hoạt động buôn bán động vật tại các chợ đầu mối, có phương án dự phòng trong trường hợp các chợ đầu mối và cơ sở giết mổ bị phong tỏa. Cùng với đó, tăng năng suất nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; tập trung hỗ trợ, hướng dẫn phát triển một số loài thủy sản ngắn ngày, có năng suất cao. Phát triển ổn định và tăng sản lượng các cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn, tăng cường công suất của các kho lạnh, kho dự trữ, phục vụ sản xuất, kinh doanh và phân phối hàng hóa. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã cung cấp danh sách, thông tin liên lạc và năng lực cung ứng lương thực, thực phẩm của 113 doanh nghiệp, đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, làm cơ sở để các địa phương chủ động đấu mối.

Với việc tăng cường thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nên sản xuất của hầu hết các sản phẩm lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt so với nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trong tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính, gạo sản xuất dư khoảng 17.248 tấn/tháng, thịt gia súc, gia cầm các loại dư khoảng 13.095 tấn/tháng, thủy sản dư 12.365 tấn/tháng, sản phẩm rau củ dư khoảng 24.971 tấn/tháng, nước mắm dư khoảng 0,7 triệu lít/tháng, muối dư khoảng 1.018 tấn/tháng, dầu ăn dư khoảng 18,8 triệu lít/tháng.

Để việc cung ứng lương thực, thực phẩm được thông suốt, Sở Giao thông - Vận tải đã tổng hợp danh sách các phương tiện vận chuyển của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa theo lĩnh vực, địa bàn quản lý. Cùng với đó, Sở Công Thương cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp bổ sung hàng hóa, thực hiện điều tiết trong hệ thống, xây dựng phương án triển khai các điểm bán hàng lưu động, bố trí phương tiện vận chuyển hàng hóa nhanh nhất đến các điểm thiếu hàng; trong đó, ưu tiên huy động các xe ô tô vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối. Ngoài ra, để chủ động việc cung ứng nguồn lương thực, thực phẩm trong trường hợp dịch khó kiểm soát, khiến một số điểm bán hàng ngừng kinh doanh do có liên quan đến yếu tố dịch tễ, Sở Công Thương cũng đã xây dựng kịch bản đề nghị các địa phương triển khai phương án di chuyển các hộ tiểu thương, hộ kinh doanh tại các điểm bán hàng bị đóng cửa sang các điểm bán hàng tạm thời; đồng thời, triển khai các điểm bán hàng lưu động, chỉ đạo các hệ thống phân phối tăng cường thời gian mở cửa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Vận động hệ thống siêu thị, cửa hàng không kinh doanh lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm chuyển đổi công năng sang bán lương thực, thực phẩm cũng như các mặt hàng thiết yếu khác cho người dân. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang chủ động kết nối cung, cầu tiêu thụ hàng hóa trong tỉnh với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các hàng hóa, sản phẩm nông sản mùa vụ có sản lượng lớn, thời gian thu hoạch, bảo quản ngắn. Hỗ trợ kết nối các cơ sở sản xuất với các doanh nghiệp phân phối để thu mua, bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm. Chỉ đạo các đơn vị phân phối trên địa bàn tỉnh thu mua hàng hóa cơ bản từ tỉnh ngoài, đưa về các kho dự trữ, các điểm bán hàng trong tỉnh.

Các sở, ngành và địa phương trong tỉnh, các doanh nghiệp cung ứng lương thực, thực phẩm đã chủ động thu mua, dự trữ đầy đủ nguồn hàng để cung ứng cho Nhân dân trong tỉnh và các tỉnh ngoài trong trường hợp cần thiết, cụ thể: Công ty TNHH Lương thực Thuần Dũng, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, đang nỗ lực thu mua, chế biến gạo để cung ứng cho Nhân dân trong và ngoài tỉnh, bảo đảm năng lực cung ứng 100 tấn gạo/ngày. Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa gồm có 8 công ty thành viên đang nỗ lực liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau, củ quả với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm năng lực cung ứng 200 - 250 tấn rau, quả/ngày. Hiệp hội Nuôi ngao huyện Hậu Lộc đang khuyến khích các thành viên tăng năng suất nuôi trồng, bảo đảm năng lực cung ứng 30 - 50 tấn ngao/ngày...

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]