(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo trồng vụ xuân, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực bám sát đồng ruộng, chăm sóc cây trồng để đạt năng suất, sản lượng cao.

Chăm sóc cây trồng vụ xuân

Hiện nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo trồng vụ xuân, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực bám sát đồng ruộng, chăm sóc cây trồng để đạt năng suất, sản lượng cao.

Chăm sóc cây trồng vụ xuânNông dân xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa) bón phân, chăm sóc lúa vụ xuân.

Tính đến ngày 20-3, toàn tỉnh đã gieo trồng được 176.482 ha/192.000 ha cây trồng vụ xuân, đạt 91,9% kế hoạch. Trong đó, hơn 113.345 ha lúa; hơn 11.977 ha ngô; 5.624 ha lạc; 14.755 ha rau đậu các loại; cây trồng khác hơn 30.779 ha. Xác định vụ xuân là vụ chủ lực, quyết định đến kết quả sản xuất các vụ khác trong năm nên ngành nông nghiệp đã triển khai phương án, thực hiện các giải pháp chỉ đạo sản xuất ngay từ đầu vụ. Trên cơ sở đó, các địa phương trong tỉnh làm cơ sở để xây dựng mục tiêu, giải pháp, hướng dẫn người dân về cơ cấu giống, thời vụ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tổ chức sản xuất có hiệu quả cao. Các địa phương cơ bản đã chỉ đạo nông dân sản xuất đảm bảo đúng khung lịch thời vụ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, HTX ở các địa phương đã tích cực chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất, giúp nông dân tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản xuất. Tuy nhiên, tại một số huyện Triệu Sơn, Ngọc Lặc, Thạch Thành... vẫn còn tình trạng gieo cấy trước thời vụ, không tuân thủ khung thời vụ mà ngành nông nghiệp đã đề ra.

Qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho thấy, diện tích này đang trong giai đoạn phân hóa đòng bước 2 đến bước 3 do vậy nguy cơ cao lúa trỗ sớm (trỗ trước tiết cốc vũ 20-4), trùng vào các thời điểm bất thuận của thời tiết gây tình trạng thoái hóa đầu bông ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ xuân. Đối với trà xuân sớm, lúa đã bước vào giai đoạn đẻ nhánh, trà xuân muộn lúa đã hồi xanh và sinh trưởng mạnh cũng là lúc giao mùa, thuận lợi cho nhiều loại sâu bệnh hại cây trồng phát triển. Tại các huyện Ngọc Lặc, Thọ Xuân, Thạch Thành, Yên Định... trên cây lúa đã xuất hiện bệnh đạo ôn lá gây hại nhẹ với diện tích nhiễm 30,5 ha. Bệnh nghẹt rễ gây hại nhẹ đến trung bình tại các huyện Bá Thước, Thường Xuân, Ngọc Lặc, thị xã Nghi Sơn... diện tích gần 175 ha. Trên cây ngô, sâu keo mùa thu gây hại nhẹ rải rác với diện tích nhiễm 8 ha, phân bố tại các huyện Ngọc Lặc, Hoằng Hóa... Dự báo thời gian tới có thể xuất hiện thêm các đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây trồng.

Ông Vũ Quang Trung, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cho biết: Để đảm bảo cây trồng vụ xuân phát triển tốt, đơn vị thường xuyên phối hợp với các địa phương thăm đồng, nắm chắc diễn biến thời tiết, tình hình phát sinh, gây hại của các đối tượng sâu bệnh để hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, người dân quan tâm đến một số đối tượng sinh vật gây hại có khả năng bùng phát thành dịch, như: chuột, rầy lưng trắng, bệnh lùn sọc đen, bệnh đạo ôn trên lúa, sâu keo mùa thu trên ngô. Đối với các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn có nguy cơ trỗ sớm, các địa phương hướng dẫn người dân áp dụng biện pháp kỹ thuật rút kiệt nước, phơi ruộng khoảng 7 - 10 ngày để kéo dài thời gian sinh trưởng, sau đó cho nước vào và chăm sóc theo quy trình. Trên các chân ruộng không chủ động nước, nông dân nên khẩn trương bón thúc lần 2 theo quy trình kỹ thuật để lúa trỗ bông đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, các địa phương tích cực phối hợp với các công ty quản lý và khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn cung cấp đủ nước tưới dưỡng, nhất vào giai đoạn lúa đẻ nhánh, trỗ bông. Hiện đang là thời kỳ bón thúc nên các địa phương cùng với các lực lượng chức năng cũng tích cực công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, không để nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]