Những năm qua, sản lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không Thọ Xuân đã tiệm cận công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao.

Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị nâng cấp Cảng Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

Những năm qua, sản lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không Thọ Xuân đã tiệm cận công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao.

Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị nâng cấp Cảng Thọ Xuân lên sân bay quốc tếMáy bay của các hãng hàng không Việt Nam tại một sân bay quốc nội.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có phản hồi Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa về đề nghị nâng cấp Cảng Hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế để phục vụ nhu cầu nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch Cảng Hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 20502 định hướng chức năng của Cảng Hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 7 triệu hành khách/năm.

“Việc đầu tư phát triển các hạng mục công trình tại Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt trên cơ sở nhu cầu tăng trưởng vận tải, bảo đảm tuân thủ quy định hiện hành,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Hiện trạng Cảng Hàng không Thọ Xuân đạt quy mô cấp sân bay 4C, bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như Airbus A320/A321 và tương đương); sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí; nhà ga hành khách được thiết kế với công suất khoảng 1,2 triệu hành khách/năm.

Về khai thác, những năm vừa qua Cảng Hàng không Thọ Xuân chủ yếu khai thác các đường bay quốc nội, đã thực hiện một số chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) trong đó sử dụng nhà ga quân sự cũ, chưa khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ. Sản lượng hành khách thông qua cảng những năm gần đây đã tiệm cận công suất thiết kế, tuy nhiên nhu cầu khai thác quốc tế chưa cao.

Vì vậy, trước mắt Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng Hàng không Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế. Khi có nhu cầu khai thác thường lệ, bộ sẽ triển khai thủ tục công bố cảng hàng không quốc tế theo quy định.

Về đầu tư phát triển Cảng Hàng không Thọ Xuân, trong vai trò là doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang rà soát, cân đối nguồn lực để đầu tư, mở rộng các công trình thiết yếu của cảng theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cũng đang nghiên cứu Đề án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV để nghiên cứu phương án đầu tư phát triển Cảng Hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]