(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2015 đến tháng 1/2024, BQL rừng phòng hộ Như Thanh đã hướng dẫn kỹ thuật; cung ứng cây giống; tổ chức cho các hộ nhận khoán đất sản xuất lâm nghiệp trồng mới, trồng lại rừng đã khai thác theo quy định được hơn 3.950ha rừng sản xuất.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Như Thanh nâng cao chất lượng, hiệu quả rừng trồng mới

Từ năm 2015 đến tháng 1/2024, BQL rừng phòng hộ Như Thanh đã hướng dẫn kỹ thuật; cung ứng cây giống; tổ chức cho các hộ nhận khoán đất sản xuất lâm nghiệp trồng mới, trồng lại rừng đã khai thác theo quy định được hơn 3.950ha rừng sản xuất.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Như Thanh nâng cao chất lượng, hiệu quả rừng trồng mớiRừng trồng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Như Thanh (thị trấn Bến Sung).

Đón chúng tôi trong tâm trạng phấn khởi, anh Lê Duy Hải - chủ trang trại rừng tại thôn Khe Cát, xã Thanh Tân (Như Thanh) hồ hởi chia sẻ: "Gia đình nhận khoán đất lâm nghiệp với diện tích 12,6ha, từ năm 2018. Đến nay gia đình đã trồng, chăm sóc 12,6ha rừng keo, trong đó có 2,6 ha keo lai mô bằng nguồn vốn gia đình tự đầu tư. Cán bộ, công nhân Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Như Thanh tổ chức, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng (BVR). Gia đình bố trí nhân lực cùng với lực lượng của BQL rừng phòng hộ Như Thanh và BQL thôn, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Diện tích rừng do hộ gia đình làm chủ luôn phát triển xanh tốt, không để xảy ra tình trạng cháy rừng, rừng được bảo vệ an toàn, phát triển xanh tốt...".

Hướng dẫn chúng tôi thăm những cánh rừng trồng bằng cây nuôi cấy mô tại các xã Xuân Thái, Thanh Tân, Yên Lạc..., Giám đốc BQL rừng phòng hộ Như Thanh Nguyễn Văn Dũng và nhiều cán bộ, công nhân của ban, chia sẻ: Đến tháng 1/2024, BQL rừng phòng hộ Như Thanh được UBND tỉnh giao quản lý, sử dụng hơn 15.250,4ha rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn 12 xã thuộc 3 huyện Như Thanh, Nông Cống và Như Xuân. Ban đã và đang chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm xã hội hóa công tác BVR tận gốc và nâng cao chất lượng rừng trồng. Thực hiện mục tiêu bảo vệ an toàn diện tích rừng được giao, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên đất đai, tài nguyên rừng và cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện có; hình thành các vùng trồng rừng sản xuất, lâm sản hàng hóa tập trung, chuyên canh, thâm canh với quy mô lớn, gắn trồng rừng với chế biến và thị trường tiêu thụ lâm sản, nâng cao hiệu quả sản xuất, sử dụng rừng, thu hút và tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động làm nghề rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Trọng tâm là trồng rừng bằng cây lâm nghiệp chất lượng cao, cây nuôi cấy mô tăng giá trị thu nhập cho chủ rừng. Ban đã chủ động hoàn thành xây dựng phương án, lập bản đồ quy hoạch đất gắn với quy hoạch 3 loại rừng, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế huy động mọi nguồn lực để bảo vệ, phát triển rừng.

Để nâng cao hiệu quả trồng mới rừng, các trạm quản lý, BVR tại các xã thường xuyên bám địa bàn hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức cho các hộ trồng mới rừng sản xuất theo hướng thâm canh như keo nuôi cấy mô, keo hom... bảo vệ an toàn diện tích rừng được giao quản lý, bảo vệ, chăm sóc và khai thác rừng trồng đã cho sản phẩm. Phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức họp thôn, bản, vận động các hộ dân thiết kế kỹ thuật các công trình lâm sinh; chuẩn bị tốt hiện trường; đầu tư vốn trồng mới rừng. Tuyên truyền để người dân trong vùng hiểu được ưu điểm nổi bật của cây nuôi cấy mô như phát triển nhanh, đều, sinh khối gỗ cao hơn, tỷ lệ nhiễm sâu bệnh thấp,... vận động chủ rừng khắc phục khó khăn đầu tư mở rộng diện tích trồng mới rừng và trồng lại sau khai thác bằng cây nuôi cấy mô. Cùng với chỉ đạo, đôn đốc công tác sản xuất, chăm sóc cây giống, các đơn vị chức năng đã kiểm tra cây giống xuất vườn và cấp giấy chứng nhận lô giống đủ tiêu chuẩn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn về chiều cao, đường kính,... mới được xuất vườn đưa ra trồng rừng trên địa bàn ban quản lý.

Từ năm 2015 đến tháng 1/2024, BQL rừng phòng hộ Như Thanh đã hướng dẫn kỹ thuật; cung ứng cây giống; tổ chức cho các hộ nhận khoán đất sản xuất lâm nghiệp trồng mới, trồng lại rừng đã khai thác theo quy định được hơn 3.950ha rừng sản xuất. Nét mới là 3 năm (2021-2023), ban đã trồng được 168ha cây keo nuôi cấy mô, 40ha cây quế chi... Trong đó, năm 2023 ban đã trồng được hơn 100ha cây keo nuôi cấy mô, hoàn thành 100% kế hoạch trồng rừng năm 2023 bằng cây nuôi cấy mô.

Kết quả nổi bật, rừng trồng mới trên địa bàn ban quản lý được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, sinh trưởng, phát triển tốt. Diện tích rừng phòng hộ, rừng sản xuất hiện có được bảo vệ an toàn, không để xảy ra cháy rừng. An ninh rừng trên địa bàn được giữ vững. Độ che phủ của rừng do BQL rừng phòng hộ Như Thanh quản lý hiện nay đạt 92,27%. Diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt đã và đang được phục hồi, phát triển ổn định.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]