(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, cùng với sự thay đổi về diện mạo đô thị, ngành dịch vụ - thương mại của TP Thanh Hóa đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, loại hình và chất lượng, qua đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh nói chung, thành phố nói riêng. Kết quả đó đang là nền tảng để TP Thanh Hóa bứt phá trở thành trung tâm dịch vụ - thương mại hàng đầu của khu vực Nam đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Xây dựng TP Thanh Hóa thành trung tâm dịch vụ - thương mại hàng đầu

Trong những năm gần đây, cùng với sự thay đổi về diện mạo đô thị, ngành dịch vụ - thương mại của TP Thanh Hóa đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, loại hình và chất lượng, qua đó góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh nói chung, thành phố nói riêng. Kết quả đó đang là nền tảng để TP Thanh Hóa bứt phá trở thành trung tâm dịch vụ - thương mại hàng đầu của khu vực Nam đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Xây dựng TP Thanh Hóa thành trung tâm dịch vụ - thương mại hàng đầuNgười tiêu dùng đến mua sắm tại Siêu thị BigC Thanh Hóa.

TP Thanh Hóa là trung tâm chính trị, văn hóa - xã hội, kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và có vị trí kết nối giao thương quan trọng khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Để phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, thúc đẩy dịch vụ - thương mại phát triển, trong những năm qua, thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng dịch vụ - thương mại theo hướng hiện đại. Giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn thành phố đã có 1 trung tâm thương mại, 32 siêu thị, cửa hàng tiện ích, 95 khách sạn, nhà nghỉ được đầu tư xây dựng.

Dễ dàng thấy sự khởi sắc rõ nét của đô thị thành phố khi các công trình quy mô lớn đi vào hoạt động như: Tổ hợp Trung tâm Thương mại Vincom Plaza và Khách sạn Vinpearl Thanh Hóa, Siêu thị Co.opmart, các siêu thị điện máy, Khách sạn Central, chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn, hệ thống siêu thị Vinmart. Sự ra đời của trung tâm thương mại và các siêu thị, cửa hàng tiện ích còn tạo động lực đẩy mạnh “làn sóng” đầu tư của các doanh nghiệp vào việc phát triển chợ trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố đã có 26/37 chợ thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác, với tổng số vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Hạ tầng dịch vụ - thương mại không chỉ tạo nên sự đa dạng về dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua bán, giao lưu hàng hóa của Nhân dân, hỗ trợ các ngành sản xuất khác phát triển, mà còn đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế của thành phố bằng những con số “biết nói”. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ bình quân hằng năm của thành phố trong giai đoạn 2016-2020 tăng 25,4%. Trong đó, năm 2020, mặc dù ngành dịch vụ - thương mại chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19, nhất là hoạt động du lịch, thương mại, xuất nhập khẩu, vận tải, song tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố vẫn đạt con số ấn tượng là 56.735 tỷ đồng, gấp 2,82 lần so với năm 2015. Cùng với đó, hơn 10.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ đang hoạt động đã trực tiếp giải quyết việc làm cho khoảng 60.000 lao động của thành phố và các địa phương lân cận.

Ngoài ra, một số loại hình dịch vụ như: hệ thống tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, giáo dục, viễn thông cũng phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng. Trong đó, phải kể đến sự phát triển của hệ thống tín dụng, ngân hàng và bảo hiểm. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 8 chi nhánh tổ chức tín dụng Nhà nước, 18 chi nhánh ngân hàng thương mại với hơn 100 điểm giao dịch, 1 ngân hàng HTX, 7 quỹ tín dụng Nhân dân, 1 tổ chức tài chính, 22 công ty và chi nhánh bảo hiểm đang hoạt động. Qua đó, đáp ứng nhu cầu về vốn vay cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân.

Là đô thị đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, trong giai đoạn 2020-2025, TP Thanh Hóa tiếp tục tập trung tối đa nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển đô thị văn minh, hiện đại, từng bước xây dựng “thành phố thông minh”. Trong đó, trọng tâm là nghiên cứu quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng khu đô thị Hồ Thành, khu đô thị Hoằng Quang - Long Anh, khu đô thị số 3, khu đô thị số 4 trung tâm thành phố, khu đô thị sinh thái Hàm Rồng - Núi Đọ, khu đô thị Đông Nam thành phố. Đây sẽ là một “cú hích” để TP Thanh Hóa sớm trở thành trung tâm dịch vụ - thương mại hàng đầu của tỉnh và khu vực Nam đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ, tiến tới hàng đầu cả nước, đưa giá trị sản xuất ngành dịch vụ - thương mại tiệm cận ngành công nghiệp - xây dựng, với tốc độ tăng trưởng giá trị bình quân hàng năm đạt 18,4%. Để hoàn thành mục tiêu lớn trong giai đoạn mới, thành phố cũng đã đề ra các giải pháp cụ thể cho tăng trưởng ngành thương mại - dịch vụ.

Cụ thể, thành phố sẽ chú trọng kêu gọi, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh các ngành dịch vụ có nhiều tiềm năng, lợi thế như: khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, tài chính ngân hàng, vận tải, mua sắm, viễn thông, du lịch, giáo dục và chú trọng phát triển kinh tế ban đêm. Trong đó, ưu tiên kêu gọi đầu tư từ 3 đến 5 trung tâm thương mại, siêu thị lớn hiện đại, xây dựng khoảng 200 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm an toàn trải khắp trên toàn địa bàn, nhằm phục vụ trực tiếp người tiêu dùng các khu dân cư và vùng ngoại thành. Đồng thời, sớm hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ, gắn với xây dựng chợ an toàn thực phẩm; tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ và văn minh thương mại, với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Đi liền với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư khai thác phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, thành phố tập trung kết nối hoạt động dịch vụ - thương mại với TP Sầm Sơn để trở thành trung tâm động lực phát triển dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực; là đầu mối liên kết với các trung tâm kinh tế động lực, các hành lang kinh tế của tỉnh.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]