(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa có 39 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; phát huy tốt vai trò là cầu nối trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các chuỗi liên kết... Từ đó, giúp nâng cao thu nhập cho các thành viên, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa quan tâm phát triển HTX nông nghiệp

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa có 39 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; phát huy tốt vai trò là cầu nối trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các chuỗi liên kết... Từ đó, giúp nâng cao thu nhập cho các thành viên, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Huyện Thiệu Hóa quan tâm phát triển HTX nông nghiệp

HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, thị trấn Thiệu Hóa hỗ trợ người dân xây dựng mô hình trồng dưa Kim Hoàng hậu.

Nhiều năm qua, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Phúc đã khẳng định được vai trò “bà đỡ” trong sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. HTX đã xây dựng vùng lúa sản xuất theo hướng hữu cơ, với diện tích 30 ha được liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Thực phẩm công nghệ cao Tâm Phú Hưng. Theo đó, khi tham gia sản xuất, hơn 100 hộ dân được công ty và HTX hỗ trợ về giống, hướng dẫn kỹ thuật; sử dụng phân bón hữu cơ và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất lúa. Bên cạnh đó, HTX còn thực hiện được các khâu dịch vụ đáp ứng cho nhu cầu của thành viên HTX và người dân tại địa phương, như: thủy lợi, cung ứng giống, vật tư, cơ giới hoá, tu sửa và thi công kênh mương nội đồng,... HTX đã và đang thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông sản cho người dân, như: lúa, ớt,... và phát triển hơn 3 ha rau an toàn. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho thành viên HTX và người dân trên địa bàn. Anh Nguyễn Văn Tỉnh, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Phúc, cho biết: Phát triển vùng lúa sản xuất theo hướng hữu cơ, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất; hỗ trợ người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm; thực hiện chứng nhận vùng lúa hữu cơ... Bằng nhiều hoạt động dịch vụ, doanh thu trung bình của HTX đạt hơn 1,8 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa có 39 HTX tổ chức sản xuất, kinh doanh theo Luật HTX năm 2012 hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm 81,3% số HTX trong toàn huyện; doanh thu trung bình của các HTX năm 2021 ước đạt 1,8 tỷ đồng. Một số HTX bước đầu đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, như HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Phúc, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hợp... Nhiều HTX đã trở thành đầu tàu phát triển kinh tế của các xã, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp các xã thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, phát triển các vùng sản xuất quy mô lớn, theo hướng bền vững, như: ớt, khoai tây, ngô... Cung cấp dịch vụ mạ khay, máy cấy, thủy nông, vật tư nông nghiệp... cho Nhân dân với quy mô lớn, góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí nhân công. Bên cạnh đó, các HTX còn mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng dưa trong nhà lưới, với hệ thống tưới theo công nghệ tiên tiến mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đánh giá về việc phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thiệu Hóa, cho biết: Hoạt động của các HTX nông nghiệp đã có những đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, thay đổi tư duy sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong những năm qua, nhằm củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX, huyện đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh tổ chức bồi dưỡng cán bộ chủ chốt quản lý tại các HTX về năng lực quản lý, phương án sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất... Bên cạnh đó, hỗ trợ các HTX nông nghiệp tham gia các hoạt động triển lãm, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện tìm kiếm mở rộng thị trường, tiếp cận thông tin về thị trường. Từ các chính sách hỗ trợ của huyện, nhiều HTX đã đầu tư mua máy cấy, máy sấy, máy làm đất,... từng bước áp dụng khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất; tạo điều kiện cho các HTX xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đất đai. Đi đôi với đó, huyện cũng đã hỗ trợ các HTX tiếp cận được với nguồn vốn vay ngân hàng để đầu tư mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Xác định phát triển HTX là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, thời gian tới, huyện sẽ tập trung củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX; chú trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp; khuyến khích thành lập HTX trong các khâu chế biến, tiêu thụ nông sản.

Bài và ảnh: Lê Ngọc


Bài và ảnh: Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]