(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, huyện Thạch Thành tiếp tục triển khai thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát chỉ tiêu kế hoạch của huyện để giao kế hoạch đến các thôn, khu phố để tổ chức thực hiện. Hiện diện tích đưa vào sản xuất tập trung, quy mô lớn trên địa bàn huyện đã khẳng định hiệu quả kinh tế cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất quy mô lớn

Năm 2021, huyện Thạch Thành tiếp tục triển khai thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát chỉ tiêu kế hoạch của huyện để giao kế hoạch đến các thôn, khu phố để tổ chức thực hiện. Hiện diện tích đưa vào sản xuất tập trung, quy mô lớn trên địa bàn huyện đã khẳng định hiệu quả kinh tế cao.

Huyện Thạch Thành tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất quy mô lớn

Nông dân xã Thành Hưng chăm sóc rau an toàn.

Để thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đạt kết quả cao, thời gian qua, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tổ chức thực hiện. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến về tích tụ, tập trung đất đai và được thực hiện chủ yếu bằng các hình thức góp quyền sử dụng đất. Đi đôi với đó, các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến người dân trên địa bàn về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Qua đó, đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao từ nhận thức đến hành động trong các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các doanh nghiệp và bà con nông dân. Đi đôi với công tác tuyên truyền, các phòng, ban, đơn vị có liên quan của huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn triển khai thực hiện các giải pháp tích tụ, tập trung đất đai. Đồng thời, phổ biến, hướng dẫn việc nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp từ tích tụ, tập trung đất đai mang lại hiệu quả kinh tế cao đã thực hiện thời gian trước. 10 tháng năm 2021, huyện Thạch Thành đã tích tụ, tập trung đất đai được 378,53 ha, đạt 95,8% kế hoạch năm 2021; trong đó, lĩnh vực trồng trọt 190,61 ha, lĩnh vực lâm nghiệp 187,92 ha. Các xã tích tụ, tập trung đất đai đạt cao, như: Thạch Cẩm 74,53 ha, Thành Minh 65 ha, Thạch Lâm 31 ha, Thành Yên 39 ha, Thành Hưng 35 ha, Thạch Tượng 36 ha, thị trấn Vân Du 30 ha... Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao từ tích tụ, tập trung đất đai mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 20 đến 30% so với sản xuất ở cánh đồng nhỏ lẻ, như: trồng mía nguyên liệu, trồng cây ăn quả, chăn nuôi trang trại quy mô lớn trồng nghệ vàng, trồng rau an toàn.

Tuy nhiên, thực tế việc tích tụ, tập trung đất đai trên địa bàn huyện Thạch Thành thời gian qua, cho thấy: Điều kiện để doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án quy mô lớn trong sản xuất nông nghiệp gặp nhiều trở ngại và chưa có quy định về việc hỗ trợ doanh nghiệp thuê lại hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp của nông dân, nên khi triển khai các dự án đầu tư gặp khó khăn, vướng mắc. Khi các doanh nghiệp cần đất để đầu tư dự án nông nghiệp thì nông dân có ruộng không mặn mà với sản xuất, nhưng tư duy giữ đất của người dân đã tồn tại từ lâu, nên doanh nghiệp khó tiếp cận để thuê đất sản xuất tập trung, quy mô lớn. Đầu tư sản xuất nông nghiệp gặp nhiều rủi ro, trong khi chi phí ban đầu lớn, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, do vậy nhiều doanh nghiệp chưa thực sự mạnh dạn đầu tư; thủ tục chuyển nhượng, thuê đất còn nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Thành chủ yếu doanh nghiệp, chủ trang trại thuê lại đất của nông - lâm trường và đất UBND xã quản lý, nên không thể thực hiện chính sách theo Nghị quyết 192/NQ-HĐND ngày 16-10-2019 của HĐND tỉnh.

Đồng chí Đỗ Thị Phiến, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Thạch Thành, cho biết: Thời gian còn lại của năm 2021, huyện tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đã đề ra, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch tích tụ, tập trung đất đai để phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, đề ra những giải pháp khắc phục có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc và báo cáo các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền về thực hiện tích tụ, tập trung đất đai trên địa bàn. Huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan, các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của Nhân dân; đồng thời, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp từ tích tụ, tập trung đất đai mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bài và ảnh: Xuân Hùng


Bài và ảnh: Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]