(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn, BHXH huyện Thạch Thành đã đẩy mạnh việc liên kết với Hội Nông dân huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại đến từng thôn, bản nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ mô hình phối hợp giữa BHXH và Hội Nông dân huyện Thạch Thành trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Những năm gần đây, để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn, BHXH huyện Thạch Thành đã đẩy mạnh việc liên kết với Hội Nông dân huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại đến từng thôn, bản nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Hiệu quả từ mô hình phối hợp giữa BHXH và Hội Nông dân huyện Thạch Thành trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Cán bộ BHXH và Hội Nông dân huyện Thạch Thành phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại gia đình ở xã Thạch Long.

Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Vân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thạch Thành được biết, một trong những nguyên nhân sâu xa khiến người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện là họ rất thiếu thông tin về chủ trương, chính sách BHXH tự nguyện. Vì vậy, thực hiện chương trình phối hợp với BHXH huyện, hội nông dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện để giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già; bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động. Hơn thế nữa, khi tham gia còn giúp mỗi người nâng cao giá trị bản thân, bởi lẽ lâu nay, đại đa số người lao động tự do, đặc biệt nông dân chưa bao giờ nghĩ mình có thể hưởng lương hưu như những người làm việc trong cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp khi hết tuổi lao động. Do đó, sau khi nắm bắt thông tin, nhiều người đã nhận thức được vấn đề và bắt đầu tham gia cũng như vận động người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm cùng đóng BHXH tự nguyện.

Bà Nguyễn Thị Chuân, thôn 1, xã Thạch Long, chia sẻ: Trước đây, tôi không biết tham gia BHXH tự nguyện là như thế nào, lợi ích tham gia được gì. Nhưng nhờ được tham dự hội nghị tuyên truyền và được hội nông dân xã vận động tôi thấy được tính ưu việt, ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện nên đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện để không phải phụ thuộc vào con cái khi về già.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, Hội Nông dân huyện Thạch Thành và BHXH huyện Thạch Thành đều ký chương trình phối hợp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Sau khi ký kết, Hội Nông dân huyện đấu mối với BHXH huyện Thạch Thành tập huấn nghiệp vụ đại lý thu cho trưởng, phó chủ tịch hội nông dân các xã, sau đó lên kế hoạch tuyên truyền, vận động. Lãnh đạo Hội Nông dân và BHXH huyện trực tiếp đến để tuyên truyền lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện cho người dân và cử cán bộ hướng dẫn hội nông dân các xã lập hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để bảo đảm hồ sơ chính xác, chặt chẽ, kịp thời.

Kết quả, từ tháng 6-2018 đến hết năm 2020 đã tổ chức được 42 hội nghị tuyên truyền, vận động được 435 người tham gia BHXH tự nguyện. 4 tháng đầu năm 2021 vận động thêm được 62 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua tổ chức hội nông dân huyện là 497 người tham gia.

Ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, cho biết: Thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện được chú trọng và đạt kết quả tích cực, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Có được kết quả này, cùng sự vào cuộc của Huyện ủy, UBND huyện còn có sự góp sức không nhỏ của Hội Nông dân huyện với vai trò là cầu nối giúp BHXH tự nguyện được tuyên truyền và phổ biến rộng rãi đến đông đảo hội viên. Để tiếp tục thu hút nhiều người dân và lao động tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện tiếp tục chú trọng hơn nữa hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các đoàn thể, địa phương. Đồng thời, giao các đại lý, điểm thu bảo hiểm hội nông dân “đến từng nhà, gặp từng người” để vận động, giải thích giúp mọi tầng lớp Nhân dân hiểu rõ lợi ích và tính ưu việt mà loại hình BHXH tự nguyện mang lại.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]