(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, hội đoàn thể đã chú trọng đổi mới, nội dung và hình thức tuyên truyền. Nhờ đó, nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc phòng, chống BLGĐ, góp phần giảm thiểu tình trạng BLGĐ, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Hiệu quả truyền thông trong phòng, chống bạo lực gia đình

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, hội đoàn thể đã chú trọng đổi mới, nội dung và hình thức tuyên truyền. Nhờ đó, nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc phòng, chống BLGĐ, góp phần giảm thiểu tình trạng BLGĐ, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Hiệu quả truyền thông trong phòng, chống bạo lực gia đình

Một tiết mục tại chương trình truyền thông thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Từng là địa phương ghi nhận các vụ việc BLGĐ, song nhiều năm nay, tình trạng BLGĐ trên địa bàn xã Tiên Trang (Quảng Xương) đã được kiềm chế, người dân nói không với BLGĐ. Ông Lê Duy Hùng, bí thư chi bộ thôn Lọc Tại, xã Tiên Trang, cho biết: “Thôn có 179 hộ với 850 khẩu, các thành viên trong mỗi gia đình đều sống yêu thương trách nhiệm, bình đẳng không có gia đình nào để xảy ra BLGĐ, không có trẻ em bị bạo lực”. Không chỉ riêng thôn Lọc Tại mà các thôn trên địa bàn xã cũng đều không để xảy ra BLGĐ. Có được sự chuyển biến tích cực đó là nhờ thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống BLGĐ bằng nhiều hình thức như: qua loa truyền thanh, tranh ảnh, pano, áp phích, thông qua các cuộc họp thôn, chi bộ, hội đoàn thể.

Hay như huyện Thạch Thành, cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm thực hiện công tác phòng, chống BLGĐ. Điều này được chứng minh qua việc huyện được đánh giá là địa phương tổ chức thành công chương trình truyền thông thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn huyện năm 2023. Để thực hiện tốt công tác truyền thông, huyện đã thành lập 22 đội tuyên truyền ở xã, thị trấn. Thành viên các đội không chỉ là cán bộ làm công tác gia đình mà cả công chức, viên chức và người dân tham gia. Nội dung và cách thức tuyên truyền được huyện chuẩn bị chu đáo. Đồng thời, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trực quan để tạo sức hấp dẫn trong cộng đồng. Do đó, chương trình đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn huyện tham gia và tạo được sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện về giá trị của Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống BLGĐ, từ đó, chung tay xóa bỏ BLGĐ.

Bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp thì các đơn vị liên quan cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền có sức lan tỏa sâu rộng như: chương trình truyền thông, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình cho học sinh; tuyên truyền về gia đình, phòng, chống BLGĐ và kỹ năng xây dựng gia đình trong tình hình mới; tập huấn tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống BLGĐ... Chỉ đạo phòng văn hóa - thông tin các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các hình thức như: Tọa đàm, hội thảo, hội thi, nói chuyện chuyên đề, các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ... Trong năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cấp phát 4.500 tài liệu về gia đình và phòng, chống BLGĐ; phát 2.500 tin, bài tuyên truyền về gia đình và phòng, chống BLGĐ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đối với hình thức tuyên truyền trực quan cổ động, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã treo 300 băng rôn, phát 25.000 tờ gấp, tổ chức 1.500 cuộc truyền thông kết hợp giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức nhiều hội nghị, tập huấn, hội thi về công tác gia đình.

Cùng với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì các đơn vị như, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân... cũng đã chủ động lồng ghép các nội dung phòng, chống BLGĐ với các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, ngành và triển khai nhiều hoạt động truyền thông. Cụ thể, trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị đã cấp phát trên 58.900 tài liệu về gia đình và phòng, chống BLGĐ; viết trên 19.100 bài truyền thông; cấp phát hơn 220.000 tờ gấp tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ; treo trên 23.500 băng rôn, áp phích tuyên truyền về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ; tổ chức hơn 1.000 hội thi, buổi hội nghị tập huấn, tọa đàm truyền thông tuyên truyền cho hàng nghìn cán bộ, công chức và người dân về phòng, chống BLGĐ... Các hoạt động truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy chính quyền các cấp trong thực hiện phòng, chống BLGĐ, từ đó thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống BLGĐ, chủ động xây dựng các biện pháp phòng, chống và hỗ trợ người dân khi xảy ra BLGĐ. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về các quy định pháp luật, hệ lụy của BLGĐ, từ đó biết cách bảo vệ bản thân khỏi BLGĐ và cùng chung tay xóa bỏ BLGĐ.

Có được kết quả đó là nhờ hằng năm Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực; lồng ghép nội dung hoạt động công tác gia đình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành mình. Các hoạt động truyền thông về phòng, chống BLGĐ được tập trung hơn vào các sự kiện lớn trong năm như: Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tháng hành động quốc gia phòng, chống BLGĐ (tháng 6); Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11). Nội dung tuyên truyền tập trung vào ý nghĩa của văn hóa ứng xử trong gia đình, những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, hệ lụy của BLGĐ, Luật Phòng, chống BLGĐ. Nhờ đẩy mạnh truyền thông nên công tác phòng, chống BLGĐ trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân được nâng cao, số vụ BLGĐ được kiềm chế.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]