(Baothanhhoa.vn) - Để hạn chế rủi ro từ tai nạn giao thông và tai nạn thương tích, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, cách làm thiết thực nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu (SCC) cho người dân.

Hiệu quả công tác sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng

Để hạn chế rủi ro từ tai nạn giao thông và tai nạn thương tích, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, cách làm thiết thực nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu (SCC) cho người dân.

Hiệu quả công tác sơ cấp cứu dựa vào cộng đồngBuổi diễn tập sơ cấp cứu tại cộng đồng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức.

Theo đó, Hội CTĐ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động SCC. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của việc SCC đối với việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân và cộng đồng đến các tầng lớp Nhân dân. Để kiến thức và kỹ năng SCC trở thành hành trang của người dân, hội đã phối hợp với các trường học, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn, diễn tập về công tác SCC tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, SCC ban đầu cho người dân, các em học sinh và giáo viên... Thông qua các buổi tập huấn SCC, người dân nắm được những kiến thức cơ bản, có điều kiện thực hành các thao tác xử lý tình huống, các bước SCC và sử dụng các thiết bị, dụng cụ y tế phục vụ cho công tác SCC tại cộng đồng. Từ đó, có thể tự sơ cứu cho bản thân và người xung quanh khi xảy ra tai nạn giao thông, tai nạn trong lao động và sinh hoạt cũng như biết cách phòng tránh tai nạn và vận chuyển nạn nhân an toàn đến cơ sở y tế.

Điểm nổi bật trong các hoạt động SCC của Hội CTĐ chính là việc thành lập và nhân rộng các điểm chốt SCC. Từ năm 2014, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập 8 điểm chốt SCC tại những nơi xung yếu, “điểm đen” giao thông trên Quốc lộ 1A, thuộc huyện Hà Trung và huyện Hoằng Hóa. Mỗi điểm chốt được bố trí 3 - 5 tình nguyện viên CTĐ. Các tình nguyện viên được tập huấn kiến thức, kỹ năng SCC, trang bị biển báo có thông tin của các tình nguyện viên, cáng cứu thương và các thiết bị, dụng cụ y tế, có thể trực tiếp tham gia SCC tai nạn giao thông tại các địa phương. Các điểm SCC và tình nguyện viên đã trở thành “phao cứu sinh” cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông, những người gặp rủi ro trên các tuyến đường. Với hiệu quả thiết thực, mô hình đã được nhân rộng trên nhiều tuyến đường. Đến nay, toàn tỉnh đã có 67 điểm SCC trên các tuyến đường. Trung bình mỗi năm, các điểm SCC đã xử lý kịp thời cho hàng trăm nạn nhân và chuyển nạn nhân đến trạm xá, bệnh viện, giảm thiểu thương vong, mất mát tài sản cho các nạn nhân.

Hội CTĐ huyện Đông Sơn là một trong những đơn vị xây dựng được các điểm chốt SCC hiệu quả, với đội ngũ tình nguyện viên đông đảo, nhiệt tình. Bắt đầu thành lập từ năm 2018 với 4 điểm chốt SCC, đến nay, huyện Đông Sơn đã nhân rộng lên 11 điểm chốt tại các trục đường chính, có lưu lượng phương tiện giao thông hoạt động lớn thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Bằng những kiến thức cơ bản về kỹ năng SCC đã được trang bị, các tình nguyện viên tích cực, chủ động xử lý kịp thời cho người không may gặp tai nạn, đặc biệt là tai nạn giao thông. Cùng với đó, bảo vệ tài sản cho nạn nhân và đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất. Ông Lê Hùng Cường, thành viên điểm chốt SCC trên Quốc lộ 45, thuộc khu phố Phượng Lĩnh, thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn), cho biết: Hội CTĐ huyện đã thành lập các điểm chốt và huy động những người nhiệt tình tham gia. Không những được tập huấn kiến thức SCC, chúng tôi còn được trang bị dụng cụ y tế để hỗ trợ cho việc sơ cứu ban đầu, như: bông, băng, gạc, nẹp... Nhờ đó, thời gian qua, các tình nguyện viên đã giúp đỡ và cứu sống nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông trên địa bàn và các khu vực lân cận.

Để các điểm chốt SCC hoạt động hiệu quả, hằng năm Hội CTĐ tỉnh đã thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng SCC cho các tình nguyện viên, giúp họ nắm vững nguyên tắc xử lý, thành thạo các động tác băng bó, cầm máu, cố định xương gãy, phương pháp di chuyển nạn nhân và các kỹ năng thông thường. Đồng thời hỗ trợ, cung cấp các trang thiết bị, túi cấp cứu, thuốc và dụng cụ cần thiết cho các điểm SCC để các thành viên đội SCC thuận tiện thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân. Từ đầu năm đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức 7 lớp tập huấn kiến thức SCC cho 180 tình nguyện viên tại các điểm chốt SCC tại các huyện Quan Sơn, Lang Chánh, Bá Thước, Như Thanh...

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lê Xuân Hảo cho biết: Thông qua các mô hình, hoạt động SCC, từ đầu năm đến nay, các tình nguyện viên đã tổ chức SCC, chuyển viện miễn phí cho 3.403 người dân và học sinh gặp tai nạn. SCC là một hoạt động quan trọng giúp hạn chế rủi ro, thương vong cho người dân. Đây là một nhiệm vụ được các cấp hội chú trọng triển khai nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu chăm sóc sức khỏe Nhân dân dựa vào cộng đồng. Thời gian tới, Hội CTĐ tiếp tục nhân rộng các mô hình, hoạt động SCC, chú trọng tập huấn kiến thức và kỹ năng SCC cho các tình nguyện viên và người dân nhằm nâng cao kỹ năng SCC, kỹ năng tuyên truyền và tinh thần sẵn sàng cứu người cho các tình nguyện viên và người dân trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]