(Baothanhhoa.vn) - Rhanh Hóa là địa phương duy nhất trong cả nước được Cục Bảo trợ xã hội (BTXH) thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) lựa chọn thực hiện thí điểm hệ thống phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội (TGXH) trực tuyến và cơ sở dữ liệu BTXH. Sau một thời gian thử nghiệm, được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật kịp thời từ Cục BTXH và Công ty CP Tập đoàn Trí Nam, công tác thực hiện thí điểm phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Hiệu quả bước đầu thực hiện thí điểm hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến

Rhanh Hóa là địa phương duy nhất trong cả nước được Cục Bảo trợ xã hội (BTXH) thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) lựa chọn thực hiện thí điểm hệ thống phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội (TGXH) trực tuyến và cơ sở dữ liệu BTXH. Sau một thời gian thử nghiệm, được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật kịp thời từ Cục BTXH và Công ty CP Tập đoàn Trí Nam, công tác thực hiện thí điểm phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Hiệu quả bước đầu thực hiện thí điểm hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyếnCục Bảo trợ xã hội tập huấn hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến tại Thanh Hóa.

Hệ thống phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến và dữ liệu hệ thống cơ sở dữ liệu BTXH cơ bản đã tích hợp, đáp ứng được các quy trình, thủ tục, trình tự trong giải quyết chính sách TGXH, góp phần giảm tải công việc, giảm thời gian thao tác cho cán bộ chính sách cấp xã, cấp huyện trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về giải quyết chính sách TGXH; thông tin tiếp nhận và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được đẩy tự động từ phần mềm sang hệ thống dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, người dân có thể tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện chính sách nếu cần.

Thực hiện Công văn số 575/BTXH-BQLDA, ngày 19-9-2022 của Cục BTXH về việc triển khai thử nghiệm hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến (từ ngày 1-10-2022 đến ngày 31-10-2022), Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục BTXH và Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cung cấp đường link và 135 tài khoản cho cán bộ cấp huyện và 2.236 tài khoản cho cán bộ cấp xã để đăng nhập và sử dụng hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến, hướng dẫn tính năng hỗ trợ người dân tự đăng ký tài khoản để khai thác các tiện ích về dịch vụ công; tổ chức 8 hội nghị tập huấn cho 1.200 cán bộ phụ trách công tác BTXH trên địa bàn toàn tỉnh qua 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nội dung tập huấn: Hướng dẫn đăng ký giải quyết chính sách với vai trò là người dân; hướng dẫn tiếp nhận và xử lý hồ sơ với vai trò là công chức LĐ-TB&XH theo quy trình thủ tục liên thông từ xã lên huyện; hướng dẫn quản lý danh sách đối tượng BTXH và lập danh sách chi trả, cập nhập trạng thái chi trả hàng tháng...

Nhờ thực hiện đồng bộ, sau hơn 1 tháng thực hiện thí điểm đã có 2.229 hồ sơ hưởng chính sách TGXH được tạo mới và xử lý trên phần mềm. Trong đó số lượng hồ sơ do người dân đăng ký là 725 (đạt 33%); số lượng hồ sơ do cán bộ tạo giúp là 1.504 hồ sơ (đạt 67%); 1.536 hồ sơ do cán bộ huyện đã xử lý; 2.187 hồ sơ cán bộ cấp xã xử lý (trong đó đã có 1.903 hồ sơ được xử lý xong và chuyển tiếp (đạt 87%), 266 hồ sơ bị từ chối xử lý (12%), 18 hồ sơ đang chờ bổ sung (1%); 862 hồ sơ người dân đã nhận kết quả xử lý. Đã có 26/27 huyện, 330/559 xã, thị trấn thao tác xử lý hồ sơ thành công; 7.161 lượt cán bộ xã, huyện truy cập; 27/27 huyện, thị xã, thành phố, 539/559 xã, thị trấn đã truy cập vào hệ thống để thao tác với các chức năng; 687 người dân đăng ký tạo mới tài khoản trên hệ thống. Đặc biệt, 1.303 đối tượng đang hưởng TGXH theo đầu chính sách đã tiếp nhận thành công từ hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến với tổng số tiền đã chi trả trong tháng 9 và 10-2022 cho đối tượng là 176,5 tỷ đồng. Tổng số đối tượng đang hưởng TGXH thống kê trên phần mềm hệ thống thông tin, dữ liệu đối tượng BTXH là 198.326 đối tượng. Trong đó, nhóm đối tượng người khuyết tật và người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất (lần lượt 52,53% và 32,73%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, do là tỉnh thí điểm, nên cán bộ làm công tác BTXH cấp huyện, cấp xã cùng lúc phải thực hiện cả 2 hồ sơ (hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử) nên rất vất vả. Bởi, đa số người dân không đủ điều kiện hoặc không có khả năng tự nhập hồ sơ trực tuyến nên cán bộ chính sách cấp xã phải hướng dẫn và nhập thay người dân. Bên cạnh đó, do phần mềm mới, lại đang chạy thí điểm nên có thời điểm không truy cập được, gây khó khăn cho công dân khi đến đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến.

Mặt khác, phần mềm trong quá trình hoàn thiện nên còn một số vướng mắc về mặt kỹ thuật như: không thể hiện thông tin hộ chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng, người đơn thân nghèo; khi tiếp nhận các hồ sơ từ dịch vụ công sang phân hệ chi trả, phần mềm còn nhiều lỗi kỹ thuật mà địa phương không xử lý được như hệ số của một số nhóm đối tượng bị mặc định sai so với quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày tháng của đối tượng bị đảo lộn, đối tượng tự động bị đẩy ra ngoài hệ thống khi không có biến động giảm; một số biểu báo cáo tổng hợp số liệu chưa khớp với thực tế đối tượng đang quản lý tại kỳ chi trả...

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lê Minh Hành cho biết: Bộ LĐ-TB&XH đã hoàn thành việc kết nối kỹ thuật với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên môi trường chính thức và triển khai kết nối dịch vụ công liên thông trực tuyến về phần mềm đăng ký, giải quyết, chi trả chính sách TGXH đối với các đối tượng BTXH và đã tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các tỉnh triển khai kết nối.

Để đảm bảo hiệu quả, tiến độ được giao, Sở LĐ-TBXH đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đấu mối với Cục BTXH, Trung tâm thông tin của Bộ LĐ-TB&XH khẩn trương thực hiện việc kết nối cổng dịch vụ công hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh với hệ thống phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến đảm bảo kịp thời theo yêu cầu của Bộ LĐ-TB&XH và chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, triển khai, cập nhật, bổ sung dữ liệu đối tượng BTXH tăng giảm hàng tháng, tổng hợp báo cáo và xuất danh sách chi trả trên hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách TGXH trực tuyến và cơ sở dữ liệu đối tượng BTXH tại đường link: dvcbtxh.molisa.gov.vn. Phối hợp với bưu điện cấp huyện thực hiện kết nối với hệ thống chi trả của cơ quan cung cấp dịch vụ chi trả để lập, chuyển danh sách và quyết toán kinh phí chi trả trực tiếp trên hệ thống, giảm thiểu việc phát sinh chi phí quản lý đối tượng hàng tháng và đáp ứng yêu cầu chi trả không dùng tiền mặt. Bố trí kinh phí và đầu tư mua sắm thiết bị cần thiết phục vụ công tác triển khai, thực hiện phần mềm đăng ký giải quyết trực tuyến chính sách TGXH đối với các đối tượng BTXH đảm bảo hiệu quả theo quy định.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]