(Baothanhhoa.vn) - Sau gần ba năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Hậu Lộc, đã tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, từng bước hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, làm hài lòng người dân, doanh nghiệp.

Hậu Lộc xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ

Sau gần ba năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Hậu Lộc, đã tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, từng bước hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, làm hài lòng người dân, doanh nghiệp.

Hậu Lộc xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụTại bộ phận “một cửa” xã Xuân Lộc, người dân được cán bộ công chức hướng dẫn hoàn thành các thủ tục hành chính.

Đến trụ sở UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, anh Lê Trần Thanh Nam ở thôn Bái Xuân, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc) không khỏi bất ngờ khi đến nhận giấy đăng ký kết hôn lại được lãnh đạo địa phương tặng hoa và có những lời chúc tốt đẹp.

Anh Nam chia sẻ: “Tôi thực sự hài lòng bởi thái độ phục vụ tận tình của cán bộ, công chức nơi đây. Tôi được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nhanh chóng. Đặc biệt, việc tặng hoa và chúc mừng của lãnh đạo địa phương là niềm vinh hạnh lớn đối với tôi”.

Sau khi xây dựng và đưa vào hoạt động tháng 9/2022, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” UBND xã Xuân Lộc đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện trong từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân, như: Tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà cho dân của đội ngũ cán bộ, công chức...

Bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, UBND xã đã tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ, thủ tục hành chính, 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn. Cùng với đó, UBND xã tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; đã gửi 210 thư các loại (174 thư chúc mừng, 36 thư chia buồn). Việc gửi các loại thư nhận được sự đồng tình của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc Đỗ Huy Bằng cho biết: “Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã phát huy hiệu quả trong giải quyết công việc của cán bộ, chính quyền địa phương, người dân cảm nhận rõ hơn sự thân thiện của chính quyền. Bởi vậy, mọi công việc khi triển khai đều thông suốt; ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên"...

Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn 100% cán bộ, công chức về các nội dung liên quan đến thực hiện mô hình gắn với công tác XDNTM, đô thị văn minh. Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, điều hành thực hiện, các xã, thị trấn còn xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể; tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Bên cạnh đó, ban điều hành các xã, thị trấn thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn, đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; phối hợp hướng dẫn công dân khi đến công sở đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và lấy phiếu khảo sát sau khi trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả... Đến nay, huyện Hậu Lộc đã nhân rộng mô hình đến 23/23 xã, thị trấn trên địa bàn.

Qua khảo sát cho thấy, so sánh đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại các xã, thị trấn trước và sau khi triền khai mô hình, tỷ lệ hài lòng tăng lên. Cụ thể, trước khi triển khai mô hình, tỷ lệ hài lòng của người dân từ 80% đến 83%, sau khi triển khai đã tăng lên trên 90%.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hậu Lộc Phạm Thị Hường khẳng định: Quá trình tổ chức thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức trong các đơn vị, địa phương. Qua đó đã đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận, đặc biệt là công tác dân vận của chính quyền; nâng cao ý thức công vụ và phong cách phục vụ Nhân dân. Các tiêu chí cơ bản về mô hình dần được định hình cụ thể và triển khai thực hiện trong thực tiễn, một số địa phương đã có cách làm sáng tạo, phù hợp”.

Bài và ảnh Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]